นักการตลาดยุคดิจิทัลควรรู้ในปี60

นักการตลาดยุคดิจิทัลควรรู้ในปี60

วันนี้การตลาดได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับ 10 ปีที่ผ่านมา แล้วการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะรวดเร็วมายิ่งขึ้น

นักการตลาดที่ไม่ได้ติดตามแนวโน้มกลยุทธ์และเทคโนโลยีใหม่ ก็อาจจะตามไม่ทันก็ได้ ซึ่งหมายถึงกระทบต่อธุรกิจของคุณนั้นเอง

โดยทั่วไปแล้วพื้นฐานการนำการตลาดออนไลน์ที่นำมาใช้ก็คงไม่ได้แตกต่างกันมากในหลักการ ตั้งแต่การสร้างการรับรู้ การสร้างความผูกพันธ์กับลูกค้า การแปลงจากผู้สนใจเป็นลูกค้า การรักษาลูกค้า และสุดท้ายการสร้างลูกค้าที่ภักดี ด้วยการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมของลูกค้ายุคดิจิทัลทำให้การเทคโนโลยีมีบทบาทอย่างมากที่นักการตลาดควรจะต้องรู้และติดตามอย่างใกล้ชิด

SEO กลยุทธ์เสิร์ชเอ็นจิ้น
เสิร์ชเอ็นจิ้นหลักก็ยังคงเป็น Google และ Google ก็มีการปรับเปลี่ยนวิธีการจัดอันดับของการแสดงผลจากการค้นหามาโดยตลอด โดยระยะหลัง Google ให้ความสำคัญกับการนำเสนอหน้าเว็บไซต์ในรูปแบบมือถือเป็นอย่างมากและต้องการเพิ่มประสิทธิภาพของการนำเสนอที่ดีขึ้นรวดเร็วมากขึ้น ด้วยการนำเสนอการพัฒนาเว็บไซต์ใหม่ที่เรียกว่า AMP (Accelerated Mobile Pages) ให้กับนักพัฒนาเว็บไซต์ ดังนั้นนอกจากความสัมพันธ์ของคีย์เวิร์ดแล้ว นักการตลาดจะต้องเข้าเรื่อง AMP และให้ความสำคัญกับหัวข้อ รูปภาพและเนื้อหาที่เป็นย่อหน้าแรกที่ปรากฏ ลองดูตัวอย่างของการนำเสนอเว็บไซต์นี้ www.mashable.com ผ่านมือถือ

นอกจากนี้ ปัจจัยอื่นๆ สำหรับกลยุทธ์เสิร์ชเอ็นจิ้น เช่น ลิงค์ เนื้อหา รูปภาพ ความเร็วการนำเสนอ เป็นต้น ก็ยังมีความจำเป็นอยู่ ที่นักการตลาดจะต้องศึกษาและเข้าใจด้วยเช่นกัน

สื่อสังคมออนไลน์
สื่อสังคมออนไลน์ อาทิ Facebook, Instagram เป็นต้น ยังมีความสำคัญอยู่ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็ก ด้วยค่าใช้จ่ายโฆษณาที่ไม่สูงและยังสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี แต่อย่างไรก็ตาม มันจะยากมากขึ้นที่จะสร้างความผูกพันธ์กับลูกค้าผ่านสื่อสังคมออนไลน์ การซื้อสื่อโฆษณาผ่านสื่อสังคมออนไลน์จึงไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป เราจะต้องเข้าใจการลงโฆษณาแบบ Remarketing และการใช้ตำแหน่ง (Location based) มากขึ้นเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

วีดิโอจะได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้นในปีนี้ ดังนั้น ติดตามความเคลื่อนไหวและเทคนิคการใช้ Facebook Live VDO ให้ดี เพราะวันนี้มากกว่า 100 ล้านชั่วโมงต่อวันที่มีการถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Live และสามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ชมได้เป็นอย่างดี

ประสบการณ์ที่ดีของผู้ใช้ผ่านเว็บไซต์และสื่อดิจิทัล
ปีนี้นักการตลาดจะต้องให้ความสำคัญกับประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์และสื่อดิจิทัลต่างๆ เช่น โมบายแอพพลิเคชั่น เป็นต้น มากยิ่งขึ้น เราจะต้องออกแบบเว็บไซต์หรือสื่อดิจิทัลให้แต่ละองค์ประกอบสามารถคลิกได้และไปยังเป้าหมายที่เราต้องการได้ การใช้วิเคราะห์เส้นทางการใช้งานจะช่วยให้เราออกแบบได้ดียิ่งขึ้น

การใช้ Google Analytics ก็เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่นักการตลาดจะต้องเข้าใจอย่างลึกซึ้งเช่นกัน เพราะมันสามารถวิเคราะห์ประสบการณ์ของผู้ใช้จนไปถึงการได้มาของรายได้ จนในที่สุด เราสามารถใช้ Google Analytics ในการเพิ่มรายได้ผ่านสื่อดิจิทัล

การทดสอบประสิทธิภาพของเว็บไซต์ด้วยการเปรียบเทียบ (A/B Testing) ผ่านซอฟต์แวร์ เช่น VWO เป็นต้น ก็จะช่วยให้นักการตลาดสามารถวิเคราะห์การออกแบบเว็บไซต์ได้ด้วยตัวเลขที่วัดได้จริง ไม่ว่าจะเป็นการเปรียบเทียบกับจำนวนผู้ชม จำนวนคลิก หรือการแปลงเป็นรายได้ เพื่อที่จะหาปัจจัยในการออกแบบเว็บไซต์ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด