ตั้ง 'สติ' รับยุคดิจิทัล

ตั้ง 'สติ' รับยุคดิจิทัล

เข้าสู่ปีระกาอย่างเป็นทางการ ในแวดวงของเทคโนโลยีไอที ยังมีเรื่องให้น่าลุ้น น่าลองมากมาย

 มีหลายสำนักวิจัยคาดการณ์แนวโน้มเทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้น หรือเห็นได้ชัดเจน บางเทคโนฯ ส่งสัญญาณมาตั้งแต่ปี 2559 มาปีนี้จะเห็นแจ่มแจ้งขึ้น ไม่เฉพาะแค่การใช้งานเทคโนฯส่วนบุคคล แต่ยังรวมไปถึงภาคธุรกิจด้วย

เดลล์-อีเอ็มซี ออกรายงานคาดการณ์ เทคโนโลยีในปีนี้ที่น่าสนใจ เช่น เราจะได้เห็นบุคลากรด้านอินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ และอนาคตที่ทุกสิ่งซ่อมแซมได้ด้วยตัวเอง

การสร้างสรรค์โลกจินตนาการที่เสมือนจริง (Immersive) ราวกับเกิดขึ้นจริง จะกลายเป็นกระแสหลัก

ปีนี้ จะส่งสัญญาณให้รู้ว่าทุกคนสามารถเข้าถึงความสร้างสรรค์ ที่มุมมองที่เสมือนจริงได้และอีกเพียงไม่นานเกินรอ ในที่สุดแล้ว ผู้สรรค์สร้างก็จะสามารถเข้าถึงขุมพลัง ที่ทำให้งานสร้างสรรค์เป็นได้ดังจินตนาการ นำเทคโนโลยีที่ให้พลานุภาพระดับสูงมาเชื่อมโยงโลกจินตนาการ และโลกความเป็นจริง ซึ่งประชาชนในวงกว้างก็จะได้ใช้เทคโนโลยีที่ว่าในที่สุด ผู้รับเหมาและสถาปนิกจะเดินไปยังไซต์งานของโครงการ และใช้อุปกรณ์ของตัวเองในการดูโมเดลของอาคารได้อย่างเต็มรูปแบบบนพื้นที่จริงก่อนที่เริ่มต้นการก่อสร้างใดๆ

การมองโลกได้เหนือธรรมชาติที่เป็นจริงภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า คาดว่าเทคโนโลยี VR/AR จะก้าวสู่จุดพลิกผัน สอดคล้องตามข้อมูลจาก IDC ที่ว่า 30% ขององค์กรทั่วเอเชียที่ต้องติดต่อกับผู้บริโภคจะนำ AR/VR มาทดลองใช้เป็นส่วนหนึ่งในงานด้านการตลาดในปี 2560 อุปกรณ์แฮนด์-ฟรี จะนำพาผู้คนก้าวสู่โลกคู่ขนาน ซึ่งข้อจำกัดเดียวที่มีก็คือจินตนาการ คนเหล่านี้จะเรียนรู้ทักษะใหม่ ให้บริการและสานสัมพันธ์กับผู้คนโดยไม่มีข้อจำกัด

ขณะที่ ข้อมูลชี้ว่า กลุ่มผู้มีอำนาจตัดสินใจทางธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 70% ระบุว่าการแข่งขันจากกลุ่มดิจิทัล สตาร์ทอัพ กำลังสร้างแรงจูงใจให้องค์กรธุรกิจหันมาลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานไอที รวมถึงความเป็นผู้นำด้านทักษะทางดิจิทัล

นายอโณทัย เวทยากร ผู้คร่ำหวอดวงการไอที และผู้บริหารของเดลล์ อีเอ็มซี ระบุว่าด้วยความเข้าใจถึงสิ่งที่กำลังมา จึงทำให้ช่วงสองสามปีที่ผ่านมาเป็นช่วงแห่งความปั่นป่วน ที่ทำให้ทุกอุตสาหกรรม ทุกภาคส่วน และทุกธุรกิจหันมาเปลี่ยนแปลงองค์กรตัวเองกันถ้วนหน้า และคาดว่าจะได้เห็นการปฏิรูปตามมาอีกมากมาย บริษัทที่ก่อตั้งมาอย่างมั่นคงกำลังถูกบรรดาดิจิทัล สตาร์ทอัพทั่วโลก คิดค้นนวัตกรรมที่ดียิ่งขึ้นไปอีก และแซงหน้าไปบริษัทเหล่านี้ไป กว่าครึ่งขององค์กรธุรกิจที่ได้สำรวจ ไม่แน่ใจแม้กระทั่งว่าองค์กรของเขาเองจะอยู่รอดภายใน 3-5 ปีข้างหน้าได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นท่ามกลางการปฏิรูปก็คือโอกาส และยังเป็นโอกาสอันมหาศาล

ปี 2560 ประสบการณ์ในการใช้ชีวิตอย่างมีสีสันของผู้คนก็จะถูกยกระดับขึ้นไปไกล ถึงขนาดที่อาจทำให้โลกแห่งความเป็นจริงดูหม่นไปได้หากนำมาเปรียบเทียบกัน

ผู้บริโภคอย่างเราๆ ดีที่สุด คือ การตั้งรับเทคโนโลยีเหล่านี้อย่างมี “สติ” และ รู้เท่าทันไม่ตกเป็นเหยื่อของความเร็ว ความทันใจ ความเร่งด่วน เพราะเทคโนโลยีสมัยนี้อยู่แค่ปลายนิ้ว แค่คลิกเดียว อาจเปลี่ยนชีวิตคุณได้ทั้งแง่ดี แง่ลบแบบคาดไม่ถึง