ปีแห่งความหวัง อุตสาหกรรมสื่อ

ปีแห่งความหวัง อุตสาหกรรมสื่อ

การใช้เม็ดเงินสื่อโฆษณาอย่างเป็นทางการของ นีลเส็น ประเทศไทย

 ปัจจุบันรายงานถึงช่วง 11 เดือน (ม.ค.-พ.ย.2559) ซึ่งมีมูลค่า 98,314 ล้านบาท ติดลบ 12.49%

แวดวงมีเดีย เอเยนซี ประเมินกันว่าทั้งปี 2559 จะติดลบราว 12%  (ตัวเลขอย่างเป็นทางการจะรายงานในช่วงกลางเดือน ม.ค.นี้) หากเป็นอัตราติดลบดังกล่าว เรียกว่าลดลงต่ำสุดในรอบกว่า 10 ปี จากปัจจัยภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อถดถอย รวมทั้งการงดและชะลอใช้งบโฆษณาไตรมาส4 ปีก่อนในสื่อวิทยุและทีวี ที่อยู่ในช่วงถวายความอาลัย  

ปกติอุตสาหกรรมโฆษณาจะเติบโตใกล้เคียง“จีดีพี” หรือ สูงกว่าจีดีพีเล็กน้อย แต่ปีที่ผ่านมามีหลายปัจจัยที่ส่งผลให้ตัวเลขต่ำกว่าจีดีพี

ปี2560 สมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (MAAT) คาดการณ์อุตสาหกรรมโฆษณาจะกลับมาเติบโตราว 3-5% หรือใกล้เคียงจีดีพี อีกครั้ง

แต่สถานการณ์ปีนี้ การเติบโตไม่ได้กลับมาอย่างรวดเร็ว กลุ่มสื่อดั้งเดิม ยังต้องปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภคต่อไป โดยเฉพาะสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ  รวมทั้งทีวี ที่แม้ยังเป็นสื่อหลัก เข้าถึงครัวเรือนไทยทั่วประเทศ แต่ต้องเสริมทัพด้วยดิจิทัล แพลตฟอร์มเช่นกัน  เพื่อตามเก็บผู้ชมที่รับชมคอนเทนท์ผ่าน“จอ”ที่สะดวก ทั้งยังเป็นอีกช่องทางหารายได้ผ่านสื่อออนไลน์ที่เม็ดเงินโฆษณาอยู่ในทิศทาง“ขาขึ้น”

หลังจากคำสั่ง คสช. ใช้มาตรา44 สนับสนุนธุรกิจทีวีดิจิทัล ด้วยการขยายเวลาจ่ายเงินค่าใบอนุญาตที่เหลืออีก 3 ปี เป็น 6 ปี ทำให้การจ่ายเงินค่าใบอนุญาตแต่ละปีลดลง ช่วยผ่อนคลายปัญหาความตึงเครียดการหาแหล่งเงินกู้ ที่หลายช่องขยับตัวได้ลำบากในช่วงนี้   เรียกว่าช่วยต่อลมหายใจ ไปรอความหวังเศรษฐกิจฟื้น งบโฆษณากระเตื้อง เพราะทีวียังเป็นสื่อที่จูงใจผู้ลงโฆษณาที่ต้องการเข้าถึงผู้บริโภควงกว้าง  

 เช่นเดียวกับสื่อวิทยุ ที่ปรับตัวผสานช่องทางออนแอร์ ออนไลน์ และกิจกรรม มุ่งตอบโจทย์สื่อสารครบวงจร ขยายฐานผู้ฟัง มากกว่าแค่หน้าปัดวิทยุ หวังสร้างรายได้จากทุกช่องทาง

  ขณะที่สิ่งพิมพ์ เป็นสื่อที่ปรับตัวมากที่สุดในช่วงที่ผ่านมา แม้ว่างบโฆษณาผ่านสื่อนิตยสารและหนังสือพิมพ์ลดลง แต่หนังสือพิมพ์ฟรี ก็อปปี้ ยังได้ความนิยม  โดยสื่อสิ่งพิมพ์ ที่สร้างสรรค์เนื้อหาแตกต่างจนกลายเป็นจุดเด่น เมื่อผสานกับการสื่อสารรูปแบบอื่นๆ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ยังมีช่องทางช่วงชิงงบโฆษณา 

กลุ่มสื่อที่ยังอยู่ในช่วง ขาขึ้น ปีนี้ คือ สื่อดิจิทัลและสื่อนอกบ้าน จากจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตขยายตัวและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตนอกบ้านของคนเมือง  ต่างแข่งกันเบียดสื่อสิ่งพิมพ์ขึ้นมาเป็นอันดับ2 ครองส่วนแบ่งงบโฆษณารองจากสื่อทีวี

ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ยังต้องรอลุ้นปัจจัยบวกกระตุ้นการเติบโต สถานการณ์อุตสาหกรรมสื่อปีนี้ จึงเป็นปีแห่งความหวัง! ว่าการปรับตัวในช่วงที่ผ่านมา เมื่อกำลังซื้อฟื้นตัว สินค้าและแบรนด์กลับมาทำการตลาดอีกครั้ง โอกาสปีนี้จึงน่าจะดีกว่าปีก่อน