ปีใหม่ 2560 กับ 10 แนวทางซีอีโอ สร้างสุข

ปีใหม่ 2560 กับ 10 แนวทางซีอีโอ สร้างสุข

ตลอดช่วงปีที่ผ่านมาผู้เขียนได้เล่าถึงเทคนิคการสร้างสุขจากทั้งองค์กรภาครัฐ เอกชน รวมถึงหลักคิดจากผู้บริหาร ต่างๆ ในนสพ.กรุงเทพธุรกิจ Bizweek

อาทิ ดร. บุญเกียรติ โชควัฒนา ที่เน้นให้คิดบวก รวมถึงกลยุทธ์สร้างสุข ที่ฝ่ายบุคคลหลายแห่งประสบความสำเร็จในการสร้างการมีส่วนร่วม ได้รับความร่วมมือจากฝ่ายต่างๆ มาร่วมกัน สร้างความรัก สามัคคี ในองค์กร และร่วมแรงร่วมใจกันทำงานและทำประโยชน์ให้สังคมกันมาแล้ว

อย่างไรก็ตามคนสำคัญที่จะทำให้องค์กรมีความสุขได้อย่างแท้จริงนั้น ต้องยอมรับว่า “ซีอีโอ” หรือเบอร์หนึ่งขององค์กรมีความสำคัญมากทีเดียว โดยในหลายองค์กรที่ผู้บริหารใหญ่มีนโยบายเรื่องนี้อย่างชัดเจน ก็จะทำให้ทุกส่วนงานขยับตามได้อย่างรวดเร็ว

เพื่อต้อนรับปีใหม่ 2560 ผู้เขียนขอนำเสนอ 10 แนวทาง สำหรับซีอีโอ ในการสร้างสุขในองค์กร ที่ Alexander Kjerulf กูรู สร้างสุข เจ้าของหนังสือขายดี Happy hour is 9 to 5 ได้เขียนไว้ มาเล่าสู่กันฟัง

เริ่มจาก 1.การทานข้าวเที่ยงกับพนักงานเป็นประจำ โดยซีอีโอ อาจจะจัดให้พนักงานได้ทานข้าวกับผู้บริหารเดือนละครั้ง ครั้งละ 10 คน สลับกันไป เพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานได้รู้จักผู้บริหารมากขึ้น ทั้งยังมีโอกาสได้ถามเรื่องที่สงสัยด้วย

2.สร้างความตื่นเต้นประหลาดใจให้พนักงาน เช่น อาจจะมีการสร้างสรรค์เกม เพื่อแจกของรางวัลให้กับพนักงานที่ตอบคำถามได้ หรืออาจจะเอาเครื่องมือมาทำแพนเค้กแจกพนักงานและประชาชนที่ผ่านไปมาที่สำนักงานได้ทาน ซึ่งวิธีนี้ไม่เพียงจะสร้างรอยยิ้มให้ผู้คน ทว่าซีอีโอเองก็จะมีความสุขไปด้วย

ดังคำบอกเล่าของซีอีโอท่านหนึ่งที่ว่า “ผมรู้สึกสนุกสนานกับกิจกรรมทำแพนเค้กมาก มันเป็นความสุขที่ยิ่งใหญ่ ที่ได้เห็นรอยยิ้มของทุกคน จริงๆ แล้ว เราไม่ได้ประกาศให้พวกเขารู้ล่วงหน้า พอเช้าวันรุ่งขึ้น ทุกคนมาถึงสำนักงานก็ต้องแปลกใจกับสิ่งที่เราทำให้ และทุกคนดูสนุกสนานมาก”

3.เฉลิมฉลองความสำเร็จร่วมกัน โดยอาจจะเป็นการบอกเล่าเรื่องราวความสำเร็จ ปรบมือชื่นชมความสำเร็จนั้นร่วมกัน เช่น ส่วนงานที่ดูแลผู้บริโภคแห่งหนึ่งที่ ผู้อำนวยการได้ชวนพนักงานทุกคนมาทานอาหารเช้าร่วมกัน พร้อมบอกเล่าเรื่องราวความสำเร็จของโครงการที่ได้ทำไป จากนั้นก็บอกเล่าถึงเส้นทางกว่าจะนำมาสู่ความสำเร็จ โดยไม่ลืมที่จะชื่นชมขอบคุณพนักงานที่มีส่วนร่วมในความสำเร็จนั้นๆ ด้วย

4.ส่งเสริมให้พนักงานบอกเล่าข่าวร้ายที่เกิดขึ้น เนื่องจากพนักงานจำนวนไม่น้อยไม่กล้าที่จะบอกเล่าข่าวร้าย หรืออะไรที่ไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้กับผู้บริหาร ทำให้การแก้ไขต่างๆ เป็นไปด้วยความล่าช้า ลูกค้าไม่พอใจ ซึ่งซีอีโอ ท่านหนึ่งจึงมีการส่งเสริมวัฒนธรรมการเปิดรับข่าวร้ายด้วยรอยยิ้ม พร้อมกับคำขอบคุณใครก็ตามที่บอกเล่าข่าวร้ายนั้นด้วยความจริงใจ เพราะทำให้องค์กรสามารถจัดการกับข่าวร้ายที่มากระทบได้อย่างรวดเร็ว ไม่สร้างความเสียหายร้ายแรง

5.การพบปะพนักงานใหม่ เช่น จัดกิจกรรมจิบชายามบ่ายกับพนักงานที่เพิ่งเข้ามาทำงานใหม่กับซีอีโอในทุกเดือน ซึ่งจะทำให้ซีอีโอรู้จักพนักงานมากขึ้น รวมถึงถือโอกาสบอกเล่าตำนานแห่งความสำเร็จ วิสัยทัศน์ รวมถึงคุณค่าต่างๆ ขององค์กร เพื่อช่วยปลุกพลังให้พนักงานรุ่นใหม่ ได้เกิดความรัก และภูมิใจที่ได้ทำงานในองค์กรด้วย

6.ร่วมกันแก้ปัญหา โดยเปิดโอกาสให้พนักงานได้บอกเล่าปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่ให้ผู้บริหารระดับสูงรับทราบ โดยผู้บริหารจะให้คำแนะนำเพื่อให้พนักงานนั้นสามารถแก้ปัญหาให้ลุล่วงภายในระยะเวลาอันสั้นขึ้น

7.ส่งเสริมให้มีการถามคำถามยากๆ เพื่อสร้างวัฒนธรรมให้พนักงาน กล้าคิด กล้าถาม โดยผู้บริหารท่านหนึ่งได้ตั้งรางวัลน่ารักๆ ให้กับคำถามสุดยอดประจำเวที ในระหว่างที่เขาเดินทางไปประชุมพบปะกับพนักงานด้วย

8.สร้างวัฒนธรรม สวัสดีทักทายกันในยามเช้า เพื่อที่ทุกเช้าจะเป็นเช้าที่มีความหมายสำหรับทุกคน ในการมาพบปะกัน ร่วมงานกัน และร่วมกันสร้างงานที่มีคุณค่าให้องค์กร

9.ฉลองความผิดพลาดเพื่อให้ทุกคนตื่นรู้กับความผิดพลาดนั้น และไม่ทำความผิดพลาดอีกเป็นครั้งที่สอง หรือสาม โดยผู้บริหารท่านหนึ่ง ได้รับรายงานความผิดพลาดของระบบไอที อันเนื่องมาจากพนักงานพยายาม Back up ระบบ จึงเดินไปที่แผนกนั้น ซึ่งสร้างความแปลกใจให้กับทุกคน เพราะคิดว่าคงจะดุอย่างหนักแต่ผู้บริหารท่านนั้นกลับกล่าวขอบคุณพนักงาน ที่ทำให้ทุกคนได้เรียนรู้ความผิดพลาดครั้งนี้ จากนั้นยังมอบนโยบายที่จะไม่ให้ความผิดพลาดนั้นเกิดขึ้นอีกในอนาคต ซึ่งนั้นนับเป็นการสร้างวัฒนธรรมที่จะไม่เกรงกลัวที่จะรายงาน หรือซุกซ่อนความผิดพลาดของพนักงานด้วย

ปิดท้ายกับ 10.การเดินไปตามแผนกต่างๆ เพื่อพบปะพนักงาน ซึ่งส่งผลดีคือจะทำให้พนักงานมีกำลังใจที่ผู้บริหารมาเยี่ยม รวมถึงเป็นการส่งต่อความสุขในการทำงาน เมื่อพนักงานได้เห็นผู้บริหารมีรอยยิ้มด้วย

ผู้เขียนเชื่อมั่นว่า ในหลายแห่งมีนโยบายในการสร้างสุของค์กรกันอยู่แล้ว แต่หัวใจสำคัญอยู่ที่การกระทำอย่างจริงใจและสม่ำเสมอ ซึ่ง “ผู้บริหารระดับสูง” จะเป็นกุญแจสำสำคัญที่จะนำองค์กรไปสู่องค์กรแห่งความสุข

ขอให้ทุกองค์กรมีความสุข เต็มไปด้วยรอยยิ้ม ประสบความสำเร็จ ยอดขายทะลุเป้า พนักงานมีความสุข สุขภาพแข็งแรงกันถ้วนหน้า