Wealth Creation :เป้าหมายชีวิต VS เป้าหมายทางการเงิน

Wealth Creation :เป้าหมายชีวิต VS เป้าหมายทางการเงิน

เป้าหมายชีวิตของคุณ คืออะไร? แล้วเป้าหมายทางการเงินของคุณล่ะ คืออะไร? หลายคนมีเป้าหมายชีวิตที่วนเวียนเกี่ยวข้องกับเงิน หรือตอบสนองได้ด้วย

เงิน จนบางครั้งสับสนให้เป้าหมายทางการเงิน กลายมาเป็นเป้าหมายชีวิตไปทั้งหมด มาถึงตรงนี้ หลายคนอาจจะกำลังสงสัย

แล้วอะไรคือ “เป้าหมายชีวิต”

ผมขออธิบายง่ายๆ เพื่อคลายข้อสงสัยกับสองคำนี้

เป้าหมายชีวิต = การกำหนดสิ่งต่างๆ ที่เราต้องการเป็น ต้องการทำ และต้องการมี

“เป้าหมายชีวิต” บางอย่างตอบสนองได้ด้วยเงิน หรือพูดง่ายๆ ก็คือใช้เงินซื้อได้ แต่หลายอย่างเงินก็ซื้อไม่ได้ ซึ่งอาจเป็นการมีครอบครัวที่อบอุ่น การมีลูกที่เรารักและรักเรา การมีร่างกายที่แข็งแรง การได้เที่ยวรอบโลก ทั้งหมดนี้นับเป็นเป้าหมายชีวิต ที่บางคนก็ต้องใช้เงินจำนวนมาก บางคนก็ใช้เงินน้อย หรือบางคนไม่ต้องใช้เงินเลย

หลายท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้อาจกำลังคิดอะไรบางอย่างในใจ งั้นลองมาคิดตามผมในกรณีเหล่านี้กันครับ การมีครอบครัวที่อบอุ่น เราไม่สามารถแลกความอบอุ่นได้ด้วยเงิน คุณเห็นด้วยกับผมไหมครับ แต่เราสามารถแลกมาด้วยเวลา ความรักความเข้าใจ การดูแลกัน การรับฟัง หรืออย่างการที่เราอยากให้ลูกเรารักเรานั้น ลองบอกกันหน่อยครับว่า ความรักเกิดจากอะไร? ใช่เงินหรือเปล่าครับ ที่เป็นคำตอบในใจคุณ…

หรือถ้าจะพูดถึงเป้าหมายการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มาจากการออกกำลังกาย การพักผ่อนที่เพียงพอ รับประทานอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วน หรือถ้าใครจะซื้อวิตามินทานเพิ่ม ต้องออกกำลังในฟิตเนส มีโค้ช มีเทรนเนอร์ดูแลส่วนตัว ก็อาจปฏิเสธไม่ได้ว่า บางท่านอาจต้องใช้เงินตรงส่วนนี้เพิ่มมากขึ้น

อีกกรณีที่หลายคนคิดว่า ก็เป้าหมายชีวิตเป็นแบบนี้ คงหนีไม่พ้นต้องใช้เงินมหาศาล นั่นคือ การเที่ยวรอบโลก จริงหรือที่คุณต้องใช้เงินมากมายขนาดนั้น? คุณอาจจะปั่นจักรยานเที่ยวรอบโลกแทนการนั่ง First Class สิ่งนี้น่าจะยืนยันได้ว่าแต่ละคนใช้เงินเพื่อบรรลุเป้าหมายชีวิตต่างกัน แต่คุณอาจต้องแลกด้วยสิ่งอื่นทดแทน เช่นการใช้เวลาในการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น ใช้ความพยายามในการออกกำลังกาย หรืออดทนที่จะกินแค่พอดี

แล้วถ้าเป็นแบบนี้แล้ว “เป้าหมายทางการเงิน” คืออะไร? เป้าหมายทางการเงิน

แน่นอนว่าต้องเป็นเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับ “เงิน” ดูเหมือนผมตอบแบบกำปั้นทุบดิน แต่เชื่อเถอะว่าชัดเจนที่สุด เป้าหมายทางการเงิน บางคนบอกถ้ามีเงิน 10ล้านบาท เป็นเป้าหมายทางการเงิน หรือบางคนบอก 100ล้าน 1,000ล้าน หรือ10,000ล้านบาท แล้วเท่าไหร่กันล่ะ(ที่จะเรียกว่าพอ) ที่จะเป็นเป้าหมายทางการเงิน

มาถึงตรงจุดนี้ คุณอาจจะตอบคำถามตัวเองให้ได้ก่อนว่าคุณต้องการใช้คุณภาพชีวิตแบบไหน แล้วต้องใช้เงินเท่าไรเพื่อตอบสนองคุณภาพชีวิตแบบนั้น

กินหรู อยู่แบบพรีเมี่ยม ใช้เงินเท่าไร?

กินอิ่ม อยู่สบาย ใช้เงินเท่าไร?

มีเงินบริจาค เหลือแบ่งปันต้องมีเงินเท่าไร?

มาถึงตรงนี้แล้ว คุณลองหยิบปากกาขึ้นมาจดเป้าหมายชีวิตคุณ และรูปแบบคุณภาพชีวิตที่คุณต้องการใช้ ทั้งหมดลงบนกระดาษ ผมจะให้เวลาคุณได้จดก่อนสัก 5นาที พร้อมหรือยังครับ

เอ้า... เริ่มครับ!!.....

ตอนนี้คุณเห็นเป้าหมายชีวิตอะไรบ้างบนกระดาษ แล้วการจะต้องใช้เงินเพื่อตอบสนองเป้าหมายชีวิตที่เป็นในแบบคุณภาพชีวิตที่คุณต้องการเป็นอย่างไรบ้าง คุณกำลังอยากเที่ยวรอบโลกแบบปั่นจักรยาน หรือนั่งเครื่องบินเจ็ทส่วนตัว แล้วลองคิดสิว่าคุณภาพชีวิตของคุณหรือ Lifestyle แบบที่ต้องการ ตอบสนองด้วยเงินต่อเดือนที่เท่าไรกัน?

เป้าหมายทางการเงิน = รายได้อย่างยั่งยืนที่ตอบสนองคุณภาพชีวิตที่ต้องการ ถ้าคุณภาพชีวิตต่อเดือนของคุณคือ 50,000บาท/เดือน ใน1ปีคุณก็ต้องใช้เงิน 600,000บาท แล้วเงิน 600,000บาท/ปี ของคุณจะได้มาได้อย่างไร? หากคุณต้องการมีเงินใช้แบบไม่ต้องดิ้นรนทำงาน นั่นก็คือคุณต้องมีเงินต้น ที่จะนำไปลงทุน เพื่อให้ได้ผลตอบแทน หรือดอกเบี้ยเกินกว่าเงินใช้ตาม Lifestyle เช่น คุณมีเงินต้น 12ล้านบาท และนำไปลงทุนให้ได้กำไร 5% ต่อปี เพียงเท่านี้คุณก็สามารถตอบสนองคุณภาพชีวิตต่อเดือนของคุณที่ 50,000 บาทได้แล้ว ยิ่งคุณต้องการมีเงินเยอะขึ้น คุณยิ่งต้องมีเครื่องผลิตเงินที่ใหญ่ขึ้น แบบนั้นถึงจะเรียกว่าเป็น Passive Income หรือที่เรียกว่า "Financial Freedom"

แล้วเมื่อคุณมี Financial Freedom หน้าตามันจะเป็นอย่างไร เพื่อให้เห็นภาพ เมื่อไรก็ตามที่คุณเข้าร้านอาหารที่คุณโปรดปราน แล้วสามารถสั่งออเดอร์ได้โดยไม่ต้องมองฝั่งขวาของเมนู ดูแค่ฝั่งซ้ายที่รายการอาหารได้แบบสบายใจ จ่ายค่าอาหารร้านโปรดโดยไม่ต้องกังวลถึงราคา ขึ้นอยู่ที่คุณต้องการทานมันหรือเปล่าในวันนั้น หรือซื้อของที่คุณต้องการมันโดยไม่ต้องกังวลว่าเงินมันจะพอหรือไม่ เพราะคุณได้วางแผน ทำPassive Income Planning ของคุณไว้แล้วคุณแค่เอาดอกเบี้ยหรือกำไรของแผนที่มันไหลออกมา ตอบสนองLifestyle ที่คุณต้องการก็พอ เมื่อนั้นก็จะเรียกว่าคุณมี Financial Freedom ที่แทนจริง

ข้อสำคัญ ผมขอฝากถึงทุกท่านที่มีเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายชีวิต หรือเป้าหมายทางการเงิน เรื่องสำคัญ!! โปรดอย่าลืมกำหนดระยะเวลาให้กับเป้าหมายของคุณด้วย เพราะต่อให้คุณมีเป้าหมายที่ชัดเจนอย่างไร แต่หากไม่กำหนดวันเวลาที่มันจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน คุณอาจจะตายและถูกฝั่งไปพร้อมกับเป้าหมายที่ไม่มีวันเป็นจริงในที่สุด

สุดท้ายนี้ผมขอให้ทุกท่านสำเร็จในเป้าหมายชีวิต และเป้าหมายทางการเงิน ในปีใหม่ที่จะมาถึงนี้ทุกท่านครับ