Social Media Marketing ทำไมสำคัญสำหรับนักการตลาด

Social Media Marketing ทำไมสำคัญสำหรับนักการตลาด

Social Media Marketing หมายถึงการใช้ “โซเชียล มีเดีย” ในการสื่อสารกับผู้บริโภคเกี่ยวกับแบรนด์หรือธุรกิจของเรา

สรุปง่ายๆคือเป็นการบอกให้ผู้บริโภครู้ว่าเรามีตัวตน ให้เขาสนใจหรือชอบแบรนด์ และแน่นอนให้เขาสนใจที่จะซื้อสินค้าหรือบริการ 

นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภค เพราะในยุคนี้การสร้าง “ความสุข” ให้ผู้บริโภคเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง

การใช้ “โซเชียล มีเดีย”เป็นสื่อกลางนั้นเปิดโอกาสให้แบรนด์เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการสนทนาของผู้บริโภคผ่าน Social Media Platform ที่หลากหลาย แบรนด์สามารถสร้างสรรค์เนื้อหาที่น่าตื่นเต้นเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคมา Like และ Share เนื้อหาเหล่านั้นกับเพื่อนๆของเขา นอกจากนี้ยังเป็นการทำให้แบรนด์สามารถสื่อสารโดยตรงกับผู้บริโภคและแก้ไขปัญหาต่างๆ หรือตอบข้อสงสัยได้อย่างชัดเจนและทันเวลา

ทำไม Social Media Marketing จึงน่าตื่นเต้นสำหรับนักการตลาด

เหตุผลแรก เป็นเพราะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้จำนวนมากในเวลาเดียวกัน ผู้บริโภคชาวไทยส่วนใหญ่ใช้เวลากับโซเชียล มีเดีย มากที่สุดเมื่อเทียบกับกิจกรรมออนไลน์ประเภทอื่นๆ โดยใช้เวลากับ โซเชียล มีเดีย เฉลี่ย 2.5 ชั่วโมง ในขณะที่ค่าเฉลี่ยของประเทศในเอเชียแปซิฟิก คือ 1.1 ชั่วโมง 

แพลตฟอร์มเฟซบุ๊ค เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคใช้เวลามากที่สุด รองลงมา คือ ยูทูบ ในส่วนของ Messaging platform มี ไลน์ มาเป็นอันดับหนึ่งและเฟซบุ๊ค เป็นอันดับสอง (Connect Life Study, 2016)

เหตุผลที่สอง คือแบรนด์จะได้ทั้งเวลาและความสนใจจากผู้บริโภคและสร้างโอกาสให้แบรนด์ ใกล้ชิดผู้บริโภคโดยเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของสังคมออนไลน์ที่เขาให้ความสำคัญ

แม้ว่า Social Media Marketing จะเป็นวิธีการที่ดี ที่จะทำให้แบรนด์เข้าถึงคนสำคัญของพวกเขา แต่ก็ยังมีอุปสรรคที่ทำให้หลายๆแบรนด์ ยังไม่ประสบคววามสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากผู้บริโภคต้องการที่จะพูดคุยและ engage กับเพื่อนๆ มากกว่าแบรนด์ และอาจมองว่าแบรนด์ต่างๆ กำลังรุกล้ำความเป็นส่วนตัวของพวกเขา

สิ่งที่แบรนด์ต่างๆ ควรระมัดระวัง คือ การที่ผู้บริโภคใช้เวลากับโซเชียล มีเดีย จำนวนมาก แต่ไม่ได้หมายความว่า พวกเขาต้องการใช้เวลากับแบรนด์ผ่านแพลตฟอร์มเหล่านี้เสมอไป

จากผลการศึกษาของ Kantar TNS พบว่าผู้บริโภคเป็นจำนวนมากเปิดรับการสื่อสารของแบรนด์ ในโซเชียล  มีเดีย โดย 43% บอกว่า ชื่นชอบเนื้อหาของแบรนด์ แต่ปัญหาที่พบคือเรื่องของ Execution เพราะมีเพียง 29 % ที่มีปฎิสัมพันธ์กับแบรนด์อย่างใกล้ชิดจริงๆ นอกจากนี้พบว่าการใช้โซเชียล มีเดีย ในการสร้างแบรนด์ (Brand Building) จะได้ผลลัพธ์มากกว่าการใช้เพื่อให้บริการแก่ผู้บริโภค (customer service)

การที่จะทำให้เกิดผลลัพธ์ที่แบรนด์ต้องการจาก Social Media Marketing นั้น ต้องมีเทคนิคบางอย่าง เช่น แบรนด์ต่างๆ ควรวัดผลอย่างต่อเนื่องเพื่อศึกษาว่าการลงทุนในการสื่อสารผ่านโซเชียล มีเดีย ก่อให้เกิดผลลัพธ์อย่างไรบ้าง ทั้งผลลัพธ์ด้านการเงิน และที่เกี่ยวกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ในสายตาผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย การวัดผลนั้นไม่ควรเป็นการวิเคราะห์แค่จำนวน Like หรือ Share แต่ควรมองลึกไปถึง Impact ที่เกิดขึ้น และควรวิเคราะห์ ความสัมพันธ์ของ Social Media Metric ต่างๆ เพื่อนำไปปรับใช้ในการสื่อสารครั้งต่อไป

อีกเทคนิคหนึ่ง คือการสร้างความโดดเด่นและแตกต่างในการนำเสนอเนื้อหา ลองนึกภาพว่าในวันหนึ่งๆ ผู้บริโภครับข่าวสารจากโซเชียล มีเดีย เป็นจำนวนมหาศาล การที่แบรนด์จะทำให้เกิดความสนใจและจดจำได้นั้น จะต้องเด่นขึ้นมาอย่างชัดเจนทั้งเนื้อหาและรูปแบบเพื่อสร้างความประทับใจในเวลาไม่กี่วินาที โดยหาคำตอบให้ได้ว่า ทำไมผู้บริโภค จึงต้องสนใจสิ่งที่แบรนด์นำเสนอ และอะไรที่สร้างแรงกระตุ้นให้เขา share ข้อมูลของแบรนด์ การตั้งคำถามว่า Why และ What motivates จึงสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ได้อย่างแท้จริง เพราะเป็นการดึงเอาความรู้ในด้านอัตลักษณ์และความรู้สึกนึกคิดของมนุษย์มาสร้างแรงจูงใจ

      ถึงแม้ว่า Social Media Marketing จะมีความสำคัญ แต่ไม่ควรมองว่าเป็นสิ่งที่แยกออกมาจากการตลาดรูปแบบอื่นๆ การมองแบบแยกส่วนจะทำให้เราประเมินการตลาดรูปแบบนี้ผิดไปจากความเป็นจริง เคยมีบางท่านตั้งคำถามว่า ลงทุนไปกับโซเชียล มีเดีย จำนวนมาก แต่ทำไมไม่ได้ผลที่ต้องการ ต่อไปไม่ควรลงทุนในด้านนี้ใช่ไหม 

คำตอบก็คือการตลาดรูปแบบนี้มีความสำคัญมากในยุคดิจิทัล แต่เราไม่ควรมองว่าเป็นไม้เท้าวิเศษที่จะสร้างความสำเร็จได้ในทันทีด้วยตัวของมันเองเท่านั้น เราต้องพิจารณาถึงการใช้สื่อต่างๆร่วมกันอย่างลื่นไหลหลักการพื้นฐานของการตลาดยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นยุคไหนๆ การสร้างกลยุทธ์โดยใช้ความเชื่อมโยงอย่างลงตัวของ Integrated Marketing จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง        

ในยุคนี้ ไม่มีปาฏิหารย์ หรือ Magic Bullet มีแต่การสร้างกลยุทธ์ที่มาจากความเข้าใจของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จของแบรนด์ได้