ทองที่อยู่หลังพระ

ทองที่อยู่หลังพระ

นับจากวันที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคต

หัวใจคนไทยทุกพื้นที่ต่างเต็มไปด้วยความโศกสลดสุดจะประมาณหมาย เป็นการสูญเสียอันยิ่งใหญ่ เป็นความรู้สึกร่วมกันของคนทุกเพศทุกวัย 

ส่วนหนึ่งเพราะ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงครองราชย์ยาวนานถึง 70 ปี ชั่วชีวิตของคนๆ หนึ่งจึงคุ้นเคยกับการมีพระองค์เป็นพระมหากษัตริย์มาโดยตลอด การเสด็จสวรรคตของพระองค์ จึงทำให้หลายๆ หัวใจของคนที่ “เกิดในแผ่นดินรัชกาลที่ 9” รู้สึกสูญเสียราวกับการขาดที่ยึด ขาดศูนย์รวมใจก็ไม่ปาน​​​

อย่างไรก็ตามจากวันนั้นเป็นต้นมาได้ราว 1 เดือน เราก็ได้เห็นพัฒนาการมากขึ้น กาลเวลาก็ทำหน้าที่ได้อย่างดี จากความรู้สึกคล้ายปลาช็อคน้ำ ก็ค่อยๆ พัฒนาเป็นการมีสติ ความฟูมฟายในวันแรกๆ ปรับเปลี่ยนเป็นการมองในแง่ สัจธรรมชีวิต และอีกด้านหนึ่งเราเห็นการส่งผ่านของความโศกเศร้าไปสู่ความซาบซึ้งเป็นเท่าทวี นั่นเพราะเรื่องราวอันดีงามมากมายหลายมิติของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่เราไม่ใคร่ได้รู้อย่างลึกมากนัก ได้ถูกนำมาบอกเล่าพรั่งพรู ทั้งจากหน่วยงานต่างๆ จนถึงผู้คนซึ่งครอบคลุมทั้งคนที่สังคมรู้จักหรือคนสามัญธรรมดาตัวเล็กๆ 

คุณงามความดีทั้งมวลของพระองค์ท่าน อันเปรียบได้กับความดีของทองที่ปิดอยู่หลังพระ ได้พลันถูกเปิดเผยออกมามากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนสังคมโลกออนไลน์

จริงอยู่พระปรีชาสามารถหลากหลายด้าน พระจริยวัตรอันงดงามน่าเดินตามรอยและพระราชกรณียกิจอันทรงคุณค่าอเนกอนันต์นั้น เป็นที่รับรู้ของพวกเราชาวไทยอยู่แล้วในระดับหนึ่ง แต่เมื่อพระองค์ท่านเสด็จสวรรคต เรื่องราวที่ดีงามอีกหลายเท่าทวีก็ได้รับการถ่ายทอดมาอย่างไม่ขาดสาย...มากมายกว่าที่เคยรู้และยิ่งเพิ่มความประทับใจอาลัยรัก รวมทั้งความรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ เป็นความอิ่มเอิมตันตื้นว่า เราชาวไทยทุกคนโชคดีที่สุดในโลก ที่ได้เกิดใต้ร่มโพธิสมภารในแผ่นดินของพระมหากษัตริย์ที่แสนประเสริฐยากที่จะมีมหาบุรุษใดในโลกเสมอเหมือน

หลอดสีพระทนต์ ซึ่งทรงใช้จนหมดเกลี้ยง, ดินสอที่ทรงเบิกเพียงเดือนละแท่งและใช้จนสั้นกุด, รองเท้าหนังธรรมดาที่ซ่อมแล้วซ่อมอีก เป็นตัวอย่างสะท้อนพระอุปนิสัยที่มัธยัสถ์พอเพียง 

ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชดำเนินไปยังถิ่นทุรกันดารทุกทิศ เพื่อชุบชีวิตประชาชนให้อยู่ดีกินดี ภาพเก่าและคลิปวีดิโอที่ทรงคุณค่าหาดูยากของพระองค์ นับตั้งแต่ครั้งยังทรงพระเยาว์หลายคนเพิ่งได้มีโอกาสเห็นเป็นครั้งแรก ต่างพากันเซฟสะสมหรือแบ่งปันให้คนอื่นได้ร่วมอิ่มเอม คำสอน พระราชดำรัส พระบรมราโชวาทในโอกาสต่างๆ มากมาย เมื่อนำมาศึกษาซึมซับล้วนเปี่ยมไปด้วยข้อคิด หากพสกนิกรชาวไทยน้อมนำไปประพฤติปฎิบัติ ก็จะนำมาซึ่งความสุขความเจริญอย่างยั่งยืนทั้งในแง่ส่วนตัวและส่วนรวม

บนโลกออนไลน์ นอกจากเราจะได้เห็นทองที่ล้นออกมาจากหลังพระมากมาย อันสืบเนื่องจากความเป็นบุคคลที่ “ดีแท้” ของล้นเกล้าชาวไทย เรายังได้เห็นความงดงามของการรังสรรค์สิ่งดีๆ อีกไม่รู้จบจากปวงพสกนิกรของพระองค์ 

ตั้งแต่บทเพลงอันไพเราะสะท้อนความรู้สึกจากศิลปินหลากหลายแขนง การปฏิญาณตั้งต้นเป็นคนดีของบุคคลมากมาย และสิ่งที่เห็นเด่นชัดที่สุดคือ การกระทำ “ตามรอยเท้าพ่อ” ที่จุดประกายขึ้นอยู่ไม่รู้จบจากทุกมุมโลกเป็นปฏิกิริยาที่สะท้อนความผูกพันจงรักภักดีและยึดเอาแนวทางการกระทำ แนวปรัชญาความคิดของพระองค์มาใช้ได้อย่างสร้างสรรค์ 

ในความโศกเศร้าจากความสูญเสียครั้งนี้สังคมไทยของเราก็ยังได้นำ “ทองของพ่อ” มาส่องแสงจรัสพัฒนาต่ออย่างไม่มีที่สิ้นสุด...ไม่ว่าจะเสด็จเสวยสวรรค์ ณ ชั้นไหน ก็จะยังทรงสถิตอยู่ในดวงใจคนไทยตราบนิจนิรันดร์