ฤดูซื้อขาย

ฤดูซื้อขาย

สัปดาห์หน้า งานมหกรรมยานยนต์ หรือ มอเตอร์ เอ็กซ์โป ครั้งที่ 33

 จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 30 พ.ย. สำหรับรอบสื่อมวลชนและวีไอพี ก่อนที่รอบประชาชนทั่วไปจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. ไปจนถึงวันที่ 12 ธ.ค. และก็เป็นงานที่จะมีผลกับตลาดรถยนต์ปีนี้ ซึ่งขณะนี้อยู่ในภาวะทรงตัว โดยช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา เติบโตเล็กน้อย

ตัวเลขเติบโต 0.4% อาจจะไม่มีผลทางธุรกิจมากมาย แต่ดูเหมือนว่าจะมีผลทางใจไม่น้อย เพราะปีนี้หลายคนพูดมาแต่ต้นแล้วว่า แค่ไม่หดตัวลงไปอีกก็น่าจะพอใจ ดังนั้นแม้จะขยายตัวไม่ถึง 1% ก็คงเป็นกำลังใจที่ดี และทำให้เกิดความหวังขึ้นว่าช่วงโค้งสุดท้ายปลายปี จะมีแรงกระตุ้นให้ยอดขายเพิ่มขึ้นมาอีกก็เป็นได้เช่นกัน เพราะผู้ประกอบการต่างก็คงจะอัดกิจกรรม หรือแคมเปญส่งเสริมการขายกันอย่างเต็มที่ แม้ว่าในเชิงของรูปแบบนั้นอาจจะหนีแนวทางเดิมๆ ไม่ออก คือ ดาวน์น้อย ผ่อนนาน ดอกเบี้ยต่ำ แต่ก็คงจะพยายามหากลูกเล่นอื่นๆ เสริมเพิ่มเข้าไป

นอกจากนี้ก็ยังมีความเคลื่อนไหวในด้านตัวสินค้าเช่นกัน ปลายปีมีการขยับตัวกันหลายค่าย ทั้งการเปิดตัวรถใหม่ รุ่นปรับโฉม หรือว่า รุ่นพิเศษ

บางรุ่นอาจจะไม่ได้สร้างยอดขายมากนัก แต่สร้างสีสันให้กับตลาด สร้างบรรยากาศให้ดูคึกคัก

รถอย่าง บีเอ็มดับเบิลยู เอ็ม 4 จีทีเอส ที่เรียกว่ามีรหัสแรงซ้อนแรง คือ มีทั้ง เอ็ม และ จีทีเอส คงจะมายั่วน้ำลายใครที่พร้อมควักเงินกว่า 13 ล้านบาท เป็นค่าสู่ขอเข้าโรงจอดรถ แต่แฟนใบพัดฟ้าขาว ที่ยังไม่พร้อม ก็คงอยากจะไปเห็นตัวจริง แม้จะไม่คิดซื้อก็ตาม

โรลสรอยซ์ จะปิดฉาก แฟนธอม เจนเนอเรชันที่ 7 อย่างเป็นทางการ หลังจากบริษัทแม่ส่งข่าวสารมาจากกู๊ดวูดส์ อังกฤษ ตั้งแต่เดือน ก.พ. ว่าจะเลิกการผลิตเจนเนอเรชันนี้อย่างเป็นทางการ จะเห็นแฟนธอมอีกครั้ง ก็ต้องรออีก 2 ปีข้างหน้ากับ เจนเนอเรชันที่ 8

แต่รถคันสุดท้ายในรุ่น คือ แฟนธอม ดรอปเฮด คูเป้ จะมากลายเป็นรถให้นักสะสมได้ซื้อหาที่เมืองไทย แม้ยังไม่รู้ราคา แต่ที่แน่ๆ สูงกว่า 45.5 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาของแฟนธอมรุ่นพื้นฐาน

ในตลาดแมส ก็เริ่มเห็นการขยับตัวของหลายค่าย ฮุนได ก็จะเปิดตัวรุ่นใหม่ โตโยต้า มียาริส ลิมิเต็ด อีดิชัน ซูซูกิ เพิ่มรุ่นย่อยให้กับเออร์ติก้า เอ็มจี เสริมตลาดเครื่องเล็กให้จีเอส หรือว่าผู้ค้าหน้าใหม่อย่างรถบรรุก เจ เอ ซี ก็จะเข้าสู่ตลาดเมืองไทย ด้วยการนำพาของกลุ่มตันจง เป็นต้น

ด้านผู้จัดก็ตั้งเป้าเหมือนสร้างแรงจูงใจ คือ 5 หมื่นคัน หากทำได้ ก็จะช่วยดันยอดขายสะสมปีนี้ขึ้นได้มากทีเดียว 

และพูดถึงบรรยากาศการจัดงาน ปีนี้เจ้าภาพออกมาบอกแล้วว่า จะลดกิจกรรมครื้นเครง และพริตตี้จะต้องแต่งกายสุภาพเรียบร้อย ใครฝ่าฝืน ก็มีสิทธิ์โดนลงโทษ

ผมว่าก็น่าจะดี คนที่อยากดูรถจะได้ดูรถจริงๆ จังๆ ไม่ต้องกลัวว่าจะไปเดินขวางหน้ากองทัพกล้อง ซึ่งปีที่ผ่านๆ มา ไล่ตามถ่ายสาวๆ อย่างเอาเป็นเอาตาย