โฆษณาติดลบ ปีหน้าลุ้นฟื้น

โฆษณาติดลบ ปีหน้าลุ้นฟื้น

ปกติไตรมาส4 เป็นช่วงไฮซีซันใช้งบโฆษณา ของธุรกิจหลากหลายประเภท

 เพื่อกระตุ้นยอดขายโค้งสุดท้ายให้ได้ตามเป้าหมายหรือใกล้เคียง เพราะอยู่ในบรรยากาศเทศกาลจับจ่าย กลุ่มสินค้าเฉลิมฉลองส่งท้ายปีและตอนรับปีใหม่

   อย่างไรก็ตามหลังจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กำหนดแนวทางปฏิบัติผังรายการของผู้รับใบอนุญาตในกิจการวิทยุและทีวีทุกประเภท รวมทั้งเนื้อหาโฆษณาให้คำนึงถึงความเหมาะสมในช่วง 30 วัน (13 ต.ค.-14 พ.ย.) กรณีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเสด็จสวรรคต  

โดยให้กลับสู่ผังรายการปกติในวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา เว้นรายการสำหรับผู้ชมที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป (น18) ไม่ควรมีเนื้อหาที่มีความรุนแรง เรื่องทางเพศ การใช้ถ้อยคำหยาบคาย ส่วนรายการเฉพาะไม่เหมาะสำหรับเด็กและเยาวชน (ฉ) ขอให้ออกอากาศหลังจากวันที่ 21 ม.ค.2560  หรือช่วงครบ 100 วัน 

     ด้านอุตสาหกรรมโฆษณาช่วง 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.) ปีนี้ ติดลบ 5.38% เม็ดเงินลดลงจากปีก่อนราว 5,000 ล้านบาท 

ปัจจัยการปรับผังรายการในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมาและผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวปีนี้ ที่ทำให้อุตสาหกรรมโฆษณา 9 เดือนอยู่ในภาวะติดลบ จากการรายงานตัวเลขโฆษณาล่าสุดเฉพาะเดือน ต.ค. ของ “นีลเส็น” พบว่าติดลบ 45% ​เม็ดเงินลดลงราว  4,600 ล้านบาท โดยทีวีอนาล็อก ลดลงเป็นมูลค่าสูงสุด 2,892 ล้านบาท หรือติดลบ 60% เทียบปีก่อน

ขณะที่ภาพรวมโฆษณา 10 เดือน (ม.ค.-ต.ค.) ปีนี้  ติดลบ 9.36% ส่วนเม็ดเงินลดลง 9,500 ล้านบาท เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน  

ปัจจุบันแม้สื่อทีวี ที่ครองส่วนแบ่งการตลาดงบโฆษณาสูงสุด สามารถนำเสนอผังรายการได้ตามปกติ แต่ส่วนใหญ่ยังพิจารณาถึงความเหมาะสมของบรรยากาศการถวายความอาลัย ช่องฟรีทีวีรายเดิม และทีวีดิจิทัล คัดละคร“น้ำดี”มาออกอากาศซ้ำในช่วงไพรม์ไทม์ 

ฟากผู้ลงโฆษณาและมีเดีย เอเยนซี เองจึงอยู่ในช่วงรอดูบรรยากาศ และอารมณ์จับจ่ายของผู้บริโภค ช่วงโค้งสุดท้ายว่าไปในทิศทางใด แม้โฆษณามีสัญญาณดีกว่าเดือนก่อน แต่ยังไม่กลับสู่ภาวะปกติ

สมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (MAAT) จึงประเมินตัวเลขอุตสาหกรรมโฆษณาปี2559 จากเดิมคาด ทรงตัวหรือติดลบ 5% ข้อมูลล่าสุดคาด ลดลง 10% จากปัจจัยความผันผวนทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องและเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ในช่วงนี้ ทำให้การใช้งบโฆษณาชะลอตัวลง

โดยสื่อโฆษณาทีวีลดลง 14.4% วิทยุลดลง 6.5% หนังสือพิมพ์ลดลง 19.9% นิตยสารลดลง 26.7% สื่อนอกบ้านลดลง 8% สื่อในการเดินทาง (Transit) เพิ่มขึ้น 11.7% สื่อโรงภาพยนตร์เพิ่มขึ้น 3.2%

สื่อดิจิทัลเพิ่มขึ้น 30%

ส่วนทิศทางปี2560 ทั้งสมาคมมีเดียฯ สมาคมโฆษณา และมีเดีย เอเยนซี ยังมองบวก ว่าเศรษฐกิจจะค่อยๆ ฟื้นตัวดีขึ้นจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลผ่านโปรเจคต่างๆ และการผ่อนคลายของสถานการณ์บ้านเมือง ทำให้บริษัทต่างๆ กลับมาใช้งบโฆษณาเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยบวกจากการแข่งขันสื่อทีวีดิจิทัลและออนไลน์ ทั้งด้านการพัฒนาเนื้อหาและเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะกระตุ้นการใช้เม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

    ส่งผลให้อุตสาหกรรมโฆษณาปีหน้า มีโอกาสกลับมาเติบโตราว 3-5%