ตลาดหุ้นไทยอ่อนตัวก่อนการประชุมเฟด

ตลาดหุ้นไทยอ่อนตัวก่อนการประชุมเฟด

มุมมองระยะยาว แม้เฟดจะปรับเพิ่มดอกเบี้ยเดือน ธ.ค.จากเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งระดับปานกลางในช่วงเดือนหน้า แต่เศรษฐกิจยังไม่แข็งแกร่งพอจะขึ้นได้อีก

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรเดือน ต.ค. เคลื่อนไหวไซด์เวย์ในกรอบ ความเสี่ยงที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวขึ้นในเดือน พ.ย. และ ธ.ค. มีมากขึ้นเนื่องจากตลาดเริ่มระมัดระวังว่าเฟดจะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในเดือน ธ.ค. ซึ่งสะท้อนให้เห็นในตลาดฟิวเจอร์ส (โอกาสที่เฟดจะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นจาก 62% ในช่วงต้นเดือน ต.ค. เป็น 72% ในช่วงปลายเดือน ต.ค.) และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีที่เพิ่มขึ้นเป็น 1.8% (จาก 1.6% ในช่วงปลายเดือน ก.ย.) ตัวเลขเศรษฐกิจที่จะประกาศในเดือน พ.ย.-ธ.ค. ที่น่าจะแข็งแกร่งจะเพิ่มน้ำหนักต่อการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมวันที่ 13-14 ธ.ค. นี้ ในระยะสั้น บรรกากาศการลงทุนในหุ้นกู้ภาคเอกชนของไทยจะอ่อนแอเนื่องจากโอกาสที่เฟดจะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยมีมากขึ้น อย่างไรก็ตามยังไม่เป็นที่แน่นอนว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่ โอกาสที่ราคาตราสารหนี้จะผันผวนมากขึ้นจากปัจจุบันซึ่งอยู่ในระดับแพงจึงเป็นจังหวะที่เหมาะสมในการลดน้ำหนักการลงทุนในตราสารหนี้เมื่อความเสี่ยงที่เฟดจะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยมีมากขึ้น

สำหรับมุมมองในระยะยาว แม้ว่าเฟดจะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในเดือน ธ.ค. จากตัวเลขเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในระดับปานกลางในช่วงเดือนข้างหน้า แต่เศรษฐกิจก็ยังไม่แข็งแกร่งพอที่จะยืนยันว่าการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยจะเป็นไปอย่างต่อเนื่องในการประชุมครั้งถัดไป ดังนั้นอัพไซด์ของอัตราผลตอบแทนจะไม่มากนัก โมเมนตัมของเศรษฐกิจสหรัฐฯยังคงเติบโตในระดับปานกลาง ซึ่งเรามองว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 1-2 ครั้งต่อปีก็น่าจะเพียงพอแล้ว

ธปท. น่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับเดิมเป็นระยะเวลานานขึ้นหากเฟดปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ โมเมนตัมของเศรษฐกิจที่เติบโตได้ในระดับปานกลางอย่างต่อเนื่องและอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำจะทำให้ กนง. ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงมุมมอง แม้ว่าธนาคารกลางในภูมิภาคจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง แต่เรามองว่าโอกาสที่ ธปท.จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนั้นยังต่ำ

ตลาดหุ้นไทยดีดตัวกลับอย่างรวดเร็วหลังจากที่ปรับลดลงแรงในช่วงกลางเดือนส่งผลให้ดัชนีปิดตัวในระดับใกล้เคียงกับเดือนก่อนหน้า อัพไซด์ของดัชนีตลาดหุ้นไทยไปจนถึงช่วงสิ้นปีน่าจะถูกกดดันจากการใช้จ่ายของประชาชนที่ชะลอตัวลงในช่วงการไว้อาลัยและผลกระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศโดยรวมในไตรมาส 4/59 นอกจากนั้นโอกาสที่เฟดจะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นจะจำกัดอัพไซด์ของตลาดหุ้นไทยเช่นกัน และจะกดดันให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงอีกครั้งเมื่อนักลงทุนในตลาดหุ้นมั่นใจต่อการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยมากขึ้น

ประเด็นการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯไม่น่าจะส่งผลต่อตลาดหุ้นไทยมากนักเนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่คาดว่าคลินตันจะชนะการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามหากทรัมพ์ชนะการเลือกตั้งและได้เป็นประธานาธิบดีจะส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกโดนเทขายและเกิดความผันผวน

นอกจากนั้นหากเฟดเลื่อนการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยออกไป ภาวะอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่อยู่ในระดับและส่วนต่างเมื่อเทียบกับอัตราเงินปันผลตอบแทนของหุ้นที่กว้างจะหนุนให้ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นได้ไปจนถึงสิ้นปี แนวโน้มที่รัฐบาลจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นต่อโมเมนตัมของเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปี จากความไม่แน่นอนที่มากขึ้น เราแนะนำ ขายทำกำไรในตลาดหุ้นไทย