ธุรกิจโค้งสุดท้าย ต้องคิดต่าง-สร้างสรรค์

ธุรกิจโค้งสุดท้าย ต้องคิดต่าง-สร้างสรรค์

ความหวังในการผลักดันยอดขาย ในช่วงไตรมาสสุดท้าย (ต.ค.-ธ.ค.) ของปีนี้

 ซึ่งเป็นฤดูขาย หรือ ไฮซีซัน ไปถามนักธุรกิจน้อยใหญ่ พวกเขาต่างยอมรับความจริงแล้วว่า ยากที่จะดันยอดขายให้เป็นไปตามเป้า

ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก ที่ยังไม่ฟื้นตัวสู่ภาวะปกติ

ขณะเดียวกันในไทย ยังอยู่ในภาวะที่คนทั้งชาติโศกเศร้า แสดงความอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ย่อมทำให้ไม่มีกะจิตกะใจจะจับจ่ายใช้สอย

ในยามนี้ หลากธุรกิจจึงอยู่ในการซึมๆ จะมีจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย สอดคล้องกับสถานการณ์แสดงความอาลัยอยู่บ้าง อาทิ การจัดกิจกรรมเดินทางรอยพระราชดำรัส พระบรมราโชวาท พระราชกรณียกิจ และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เกษตรทฤษฎีใหม่ ของพระองค์ท่าน เป็นต้น

ถามว่า แล้วธุรกิจจะไปทางไหนต่อ ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ !

กรณีของ ธุรกิจท่องเที่ยว นับเป็นตัวอย่างที่ดีของการปรับตัว ด้วยการ พุ่งเป้าไปเพิ่มรายได้จากตลาดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบไม่มาก กรณีของธุรกิจท่องเที่ยวคือการหันไปเพิ่มรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทดแทนรายได้จากนักท่องเที่ยวคนไทย เพราะรู้ดีว่าตอนนี้คนไทยหมดมู้ดท่องเที่ยว

กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ออกมาสำทับข้อมูลว่า แม้กระทรวงท่องเที่ยวฯ จะมั่นใจว่ารายได้รวมด้านการท่องเที่ยวปีนี้จะสูงถึง 2.4 ล้านล้านบาทในปีนี้ เพราะก่อนหน้านี้รายได้จากการท่องเที่ยวค่อนข้างดี

แต่ยอมรับว่า เป็นห่วงสถานการณ์ท่องเที่ยวตลาดในประเทศ เนื่องจากบรรยากาศในประเทศขณะนี้อาจยังไม่เอื้อต่อการท่องเที่ยว และเป็นไปได้ว่าอาจจะกระตุ้นรายได้จากการท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาชดเชย

โดยหากประเมินจำนวนและรายได้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาไทย พบว่ายังสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-22 ต.ค.2559 มีว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทยแล้ว 26.4 ล้านคน เพิ่มขึ้น 11.82% สร้างรายได้ 1.31 ล้านล้านบาท เติบโตราว 15.59%

การพุ่งเป้าเพิ่มรายได้นักท่องเที่ยวต่างชาติจึงนับว่าเหมาะสม

นอกจากนี้ ยังรับลูก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่พลิกกลยุทธ์ท่องเที่ยว โดยไม่มองว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในไทย จะส่งกระทบกับการท่องเที่ยว ในทางกลับกัน ยังพลิกให้กลายเป็น “ผลบวก”

อาทิ มีแนวคิดพร้อมร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรม จัดสวดมนต์ข้ามปีที่สร้างสถิติโลก (World Record) เพื่อ “สดุดีราชา” โดยต้องการระดมคนไทยทั้งประเทศกว่า 20 ล้านคนร่วมกิจกรรมนี้รับปีใหม่ เพิ่มเติมจากที่ปีก่อนทำสถิติไว้ที่ราว 13 ล้านคน รวมไปถึงการส่งเสริมเส้นทางท่องเที่ยวตามรอยพระบาท 70 เส้นทางตลอดปี 2560

สะท้อนว่าธุรกิจที่ "คิดต่างอย่างสร้างสรรค์เท่านั้น จึงจะทลายกำแพงปัญหาลงได้!