โอกาสสื่อทีวี ขยายฐานออนไลน์

โอกาสสื่อทีวี ขยายฐานออนไลน์

ในยุคที่คนไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็ต สัดส่วนกว่า 50% ของประชากร

  จำนวนผู้ใช้งานดิจิทัล แพลตฟอร์มและสื่อโซเชียลต่างๆ เพิ่มขึ้นแตะระดับ 40 ล้านคน

วันนี้“สื่อออนไลน์และโซเชียลมีเดีย”จึงเป็นอีกเครื่องมือสำคัญของสื่อทีวี ในการนำเสนอคอนเทนท์เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้ชมคนรุ่นใหม่ ที่เสพสื่อออนไลน์เป็นหลัก รวมทั้งกลุ่มที่รับชมคอนเทนท์รูปแบบมัสติ สกรีน

ปัจจุบันสื่อฟรีทีวีทุกช่องให้ความสำคัญกับแพลตฟอร์มออนไลน์ ทั้งเพื่อรองรับระบบวัดความนิยม (เรทติ้ง) ทีวี รูปแบบมัลติ สกรีน ที่จะเริ่มรายงานตัวเลขทั้งจอทีวีและจออื่นๆ ในปี 2560 

ประการสำคัญ คือการตอบโจทย์“ผู้ชม”คนรุ่นใหม่ ที่ไม่ได้รับชมคอนเทนท์ผ่าน จอทีวี แต่ยังสนใจรายการทีวี จึงเป็นหน้าที่ของสถานีโทรทัศน์ที่ต้องพัฒนา “ทุกช่องทาง”การรับชมตามพฤติกรรมคนดูในแต่ละวัย พร้อมใช้เครื่องมือสื่อดิจิทัล มาสนับสนุน จอหลัก

พบว่ากลุ่มฟรีทีวีรายเดิมและทีวีดิจิทัลช่องใหม่  ต่างเดินหน้าพัฒนาดิจิทัล แพตลฟอร์มอย่างต่อเนื่องและเริ่มเห็นรายได้เป็นกอบเป็นกำ ที่มาจากการบริหารจัดการคอนเทนท์เดิม ที่ไม่มีต้นทุนเพิ่ม จากจอหลักสู่จออื่นๆ       

ตัวอย่าง เวิร์คพอยท์” ที่มีครบทุก“ดิจิทัล มีเดีย” ทั้งยูทูบ ไลน์ทีวี และเฟซบุ๊ค ปัจจุบันมีผู้ติดตามยูทูบกว่า 3.6 ล้านราย มียอดวิวรวม 2.6 พันล้านวิว ผู้ชมหลักเป็นกลุ่มดูรายการย้อนหลังที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สะท้อนจากรายได้โฆษณา 20 ล้านบาทปีก่อน ปีนี้น่าจะอยู่ที่ 50 ล้านบาท ถือเป็นหนึ่งในดิจิทัล แพลตฟอร์มที่ทำรายได้สูงสุดของเวิร์คพอยท์ขณะนี้ ขณะที่ภาพรวมรายได้จากทุกช่องทางดิจิทัลปีนี้อยู่ที่ 60-70 ล้านบาท และมีโอกาสแตะ 100 ล้านบาทในปีต่อไป ตัวเลขรายได้ดังกล่าว “ไม่มีต้นทุน”จากการผลิตคอนเทนท์เพิ่ม  เม็ดเงินที่เกิดขึ้นจึงถือเป็น กำไร”  

จากการแข่งขันในกลุ่มสื่อดิจิทัล ที่มุ่งแย่งชิงผู้ชม “สื่อทีวี” ในฐานะผู้ผลิตคอนเทนท์ จึงกลายเป็นอีกหนึ่ง พันธมิตร ที่กลุ่มดิจิทัล แพลตฟอร์มสนใจ  ปัจจุบันไลน์ทีวีและเฟซบุ๊ค ต่างมีความร่วมมือกับสถานีทีวี ให้เพื่อนำคอนเทนท์ไปนำเสนอผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าวเพิ่มขึ้น ทั้งในรูปแบบซื้อลิขสิทธิ์, ว่าจ้างผลิตรายการ รวมทั้งแบ่งรายได้จากการนำคอนเทนท์มาเผยแพร่

    การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้ชม ที่บริโภคสื่อหลากหลายช่องทางในยุคนี้ บทบาทของ สื่อทีวี ซึ่งเป็นต้นทางผลิตรายการ จึงต้องปรับตัวนำคอนเทนท์ไปนำเสนอในทุก“สกรีน” ตอบโจทย์พฤติกรรมการรับชมของแต่ละวัยที่แตกต่างกัน เพราะคอนเทนท์เดียวกัน คนรุ่นใหม่ดูผ่านจอออนไลน์ ขณะที่รุ่นพ่อแม่ดูผ่านจอทีวี 

ดังนั้นสื่อฟรีทีวี ที่มีช่องทางครอบคลุมทุกดิจิทัล แพลตฟอร์ม ถือเป็น“จุดได้เปรียบ”ที่จะเข้าถึงผู้ชมทุกกลุ่ม นอกจากนี้ยังสามารถใช้ช่องทางออนไลน์ สร้างกระแสไวรัล ผ่านคอนเทนท์ที่ได้รับความนิยม กระทั่งเป็นเครื่องมือประชาสัมพันธ์เพื่อดึงผู้ชมกลับมาที่จอหลัก 

ดิจิทัล แพลตฟอร์มถือเป็นเครื่องมือสำคัญ เจาะผู้ชมรุ่นใหม่และช่องทางสื่อสาร ที่สร้างโอกาสให้สื่อทีวี เจ้าของคอนเทนท์ต้นทาง ทำรายได้มากขึ้นในอนาคต