Bottom-Up SPACE :หุ้นเมกะเทรนด์ Iot กรณีศึกษา PLANB

Bottom-Up SPACE :หุ้นเมกะเทรนด์ Iot กรณีศึกษา PLANB

Mega Trend หนึ่งที่น่าสนใจคือเรื่อง Internet of Things หรือการที่อินเตอร์เนทเข้ามามีส่วนในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น วันนี้ผมขอยกตัวอย่าง

 อย่างกรณีศึกษาหุ้น PLANB     หรือ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) ที่ทำวิเคราะห์ไว้อย่างน่าสนใจโดย SPACER รุ่น 2 คุณ Tanagrit R. Pharc (ชื่อเฟสบุ๊ค) ซึ่งได้ทำไว้ในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

Bottom-up SPACE คือแนวคิดการสร้างพื้นที่ด้านการลงทุนด้วยตัวคุณเอง เราเชื่อว่า การวิเคราะห์ได้ด้วยตัวเอง ตัดสินใจซื้อขายด้วยตัวเองเท่านั้นที่จะนำมาซึ่งความสำเร็จในการลงทุนได้

PLANB ให้บริการและผลิตสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยแบบครบวงจรตั้งแต่การให้คำปรึกษาและนำเสนอสื่อ การจัดหาผู้ผลิตสื่อ รวมไปถึงการติดตั้งและดูแลรักษาสภาพสื่อ แบ่งออกเป็น 7 ธุรกิจหลักดังนี้    1. สื่อโฆษณาบนระบบขนส่งมวลชน   2. สื่อโฆษณาภาพนิ่งกลางแจ้ง    3. สื่อโฆษณาดิจิตอลกลางแจ้ง    4. สื่อโฆษณาภายในห้างสรรพสินค้า   5. สื่อโฆษณาภายในสนามบิน    6. สื่อโฆษณาออนไลน์    7. สื่อโฆษณาออนไลน์

              ในปี 2556 บริษัทเน้นสื่อโฆษณาภาพนิ่ง สื่อ transit สื่อดิจิทัล ในปี 2557 บริษัทขยายเครือข่ายสื่อดิจิตอลเพิ่มมากขึ้น เช่น digital@MRT, digital billboard@central และ planB TV ตามพื้นที่ที่เป็นจุดดึงดูดความสนใจจากสายตาในจุดต่างๆทั้งบริเวณกรงุเทพและต่างจังหวัด ภายหลังจาก PLANB ได้เข้าตลาดฯ 

ในปี 2558 บริษัทได้ใช้กลยุทธในการควบรวมกิจการ (M&A) อย่างต่อเนื่อง เพื่อขยายฐานของสื่อที่จะมีให้บริการมากขึ้น รองรับการเติบโตของสื่อใหม่ๆ เช่น สื่อโฆษณาในสนามบิน สื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็คทรอนิคส์และสื่อ in mall/in store รวมถึงมีการจับมือกับพันธมิตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ อย่าง hello Bangkok เพื่อสิทธิ์ในการบริหารป้ายบิลบอร์ดจำนวน 128 ป้ายทั่วประเทศ และจอ LED 78 จอทั่วกรุงเทพ ซึ่งจากความร่วมมือนี้ได้ส่งผลให้ PLANB มีเครือข่ายสื่อโฆษณา outdoor ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยมีสื่อจอ LED ขนาดใหญ่กว่า 200 จอ (ส่วนแบ่งการตลาดจอ LED กว่า 90%) สื่อป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่ในทำเลที่ดีที่สุดทั่วประเทศกว่า 160 ป้าย สื่อ transit (รถปรับอากาศ ขสมก.,เอกชน) จำนวน 2,500 คัน มีจอ LED ในตัวรถจำนวน 650 จอ และในรถไฟฟ้าใต้ดิน 816 จุด สื่อโฆษณาในสนามบินสื่อโฆษณา 6 ท่าอากาศยานทั่วประเทศ สื่อดิจิตอลในห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สื่อโฆษณาในศูนย์การค้าชั้นนำ เช่น EMPORIUM, EMQUARTIER, MEGA BANGNA และ CENTRAL ทั่วประเทศ รวมจำนวนมากกว่า 300 จุด

           PLANB เพิ่มช่องทางการเติบโตในสื่อใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง เพื่อความสำเร็จตามวิสัยทัศน์ของบริษัทที่ต้องการจะเป็นผู้นำในสื่อโฆษณาทั้งหมด ซึ่งไม่ได้จำกัดตัวว่าต้องเป็นแต่เพียงสื่อนอกบ้าน ช่วงเดือนส.ค. 2558 บริษัทได้รุกเข้าสู่ตลาดสื่อโฆษณาออนไลน์ ที่ช่วงหลังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอัตราก้าวกระโดด โดยได้เปิดตัวบริการ ON WIFI เพิ่มช่องทางการโฆษณาเจาะเข้าถึงลูกค้าโดยตรงและเพื่อตอบสนองความต้องการเข้าถึงอินเตอร์เน็ต wifi ของกลุ่มผู้ใช้รถโดยสารปรับอากาศประจำทางกว่า 550 คันทั่วทั้งกรุงเทพ และจากความสำเร็จของ ON WIFI PLANB ได้เปิดตัว www.cityglide.com และ application cityglide ตามลำดับ เพื่อให้บริการข้อมูลการเดินรถโดยสารปรับอากาศประจำทาง เพื่อต่อยอดการเข้าสู่ online platform ในอนาคต

               มาในปี 2559 PLANB ได้เข้าซื้อหุ้น 50% ของ บริษัท ไบรท์สกาย มีเดีย จำกัด ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจสื่อโฆษณาในสนามบินที่มีนวัตกรรมที่ทันสมัย ครอบคลุมใน 22 สนามบิน เพื่อขยาย capacity ของสื่อในสนามบินจากที่มีอยู่เดิมรองรับการเติบโตตามของสื่อในสนามบินที่จะเติบโตตามกระแสการท่องเที่ยว

           นอกจากตลาดในประเทศ PLANB ยังขยายธุรกิจเข้าสู่ ตลาดต่างประเทศ ด้วย โดย PLANB มีการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดต่างประเทศตั้งแต่ปี 2556 ผ่านการจับมือร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับบริษัท EMTEK group ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจสื่อยักษ์ใหญ่จากประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเสริมศักยภาพการแข่งขันในระดับภูมิภาค และในปี 2557 ได้เข้าลงทุนในบริษัท แซงจูรี่บิลบอร์ด จำกัด เพื่อขยายการลงทุนสื่อโฆษณาเข้าสู่ประเทศมาเลเซียอีกด้วย ทั้งหมดเป็นบางส่วนของการวิเคราะห์ “การเติบโต” ของ PLANB ที่ทำให้เห็นภาพทั้งธุรกิจปัจจุบันที่มีแนวโน้มเติบโต รวมถึงโอกาสทางธุรกิจที่เปิดกว้างจากการขยายธุรกิจที่หลาย ๆ อย่างเกี่ยวข้องกับเมกะเทรนด์ Internet of Things ครับ สนใจไปอ่านดูต่อแบบเต็ม ๆ ได้ที่ http://bit.ly/SPACE-FINNOMENA  

     สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ