ถึงเวลาสร้าง New Attraction

ถึงเวลาสร้าง New Attraction

ผมเพิ่งกลับมาจากดานัง เมืองที่เป็นศูนย์กลางของทุกอย่างในภาคกลางของประเทศเวียดนาม

เพราะอย่างที่เราทราบกันว่า ประเทศเวียดนามเป็นประเทศที่มีลักษณะเป็นแนวยาวและแคบ

โดยมีฮานอยเป็นศูนย์กลางอยู่ตอนเหนือและโฮจิมินห์เป็นศูนย์กลางอยู่ทางตอนใต้ และตอนกลางของประเทศก็คือดานัง ซึ่งเป็นศูนย์กลางของทุกอย่างจริงๆ 

แต่ที่ได้เปรียบมากคือ “ดานัง” กลายเป็นเมืองที่ติดกับเมืองที่เป็นมรดกโลกไม่ว่าจะเป็น ฮอยอัน เว้ และหมีเซิน รวมอยู่ติดกันหมดเลย แถมเมืองดานังเองก็เป็นเมืองที่ได้ถูกวางไว้ให้เป็นเมืองที่มีกิจกรรมต่างๆอย่างต่อเนื่อง 

อย่างปีนี้มีเอเชียนบีชเกมส์ (Asian Beach Games) ปีหน้าเอเปค (APEC)และยังเป็นเจ้าภาพจัดประชุมอีกมากมาย โรงแรมระดับ 5 ดาวก็กำลังก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง สนามบินก็กำลังสร้างเทอร์มินอลใหม่ ถนนหนทางก็สวยงามมาก บริเวณแม่น้ำที่ออกสู่ปากอ่าวก็ถูกจัดระเบียบอย่างสวยงาม มีการจัดระเบียบของเมืองและโซนนิ่งต่างๆ อย่างชัดเจน เทียบกับมารีน่าเบย์ได้เลยครับ แม้กระทั่งสะพานที่สร้างใหม่ที่ออกแบบเป็นมังกร ซึ่งจะพ่นไฟพ่นน้ำทุกวันตอน 3 ทุ่มก็ทำออกมาได้สวยงามมากๆ 

อีกสิ่งที่ผมเห็นคือความน่ากลัวของเมืองนี้ที่แม้วันนี้อาจจะยังไม่ได้มีนักท่องเที่ยวมากนัก แต่ผมเชื่อว่าบนศักยภาพของเมืองดานังที่จะเชื่อมโยงไปเมืองต่างๆได้อีกหลายเมืองจะกลายเป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาแน่นอน 

ในด้านโครงสร้างพื้นฐานนั้นจบไปแล้วไม่ว่าจะเป็นถนน สนามบิน ท่าเรือ สะพาน ไฟฟ้า และประปานั้นพร้อมหมดแล้ว 

ด้านแอคแทรคชั่น (Attraction) ที่เป็นวัฒนธรรมเมืองเก่าระดับเวิลด์ เฮอร์ริเทจ (World Heritage) กับเมือง 3 เมืองห่างออกไปไม่ถึงชั่วโมง มีที่ท่องเที่ยวแบบ Man-made คือ Ba Na Hills ธีมพาร์ค ที่ไปลงทุนสร้างบนยอดเขา สร้าง Cable car ที่ยาวและสูงที่สุดในโลก แถมทะเลก็สวยมากยังไม่ได้ถูกใช้มากมายแบบบ้านเรา 

วันนี้จึงมาถึงจุดที่บ้านเราคงต้องมาปรับยุทธ์ศาสตร์การท่องเที่ยวของเราได้แล้วเพราะถึงแม้ตลาดท่องเที่ยวบ้านเรายังคงเติบโตต่อเนื่องแต่ถ้าเรามองมุมของการพัฒนาของสินค้าแล้วเรามีการพัฒนาในการสร้างสินค้าใหม่ๆทางการท่องเที่ยวน้อยมาก เรายังคงอาศัยการขายแหล่งวัฒนธรรมและธรรมชาติเป็นหลักเหมือนเดิมเราไม่ได้มีการท่องเที่ยวแบบ Man-made เท่าไหร่นัก 

ถึงแม้ระยะหลังบ้านเราจะมีจุดขายใหม่คือ การมาประเทศไทยเพื่อสุขภาพและการรักษามากขึ้นก็ตาม หลายๆประเทศไม่ได้มีสินค้าทางการท่องเที่ยวแบบบ้านเรา ต่างก็ดิ้นรนสร้างลงทุนเป็นการใหญ่ อย่างแบบสิงคโปร์ เรียกว่า Man-made 100% มาเลเซียก็เช่นเดียวกันแต่เอาธรรมชาติเป็นหลักแล้ว Man-made มาเพิ่มเติม 

สิ่งหนึ่งที่บ้านเราโดดเด่นนอกเหนือจากแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและธรรมชาติคือ เรื่องของชอปปิงครับเรามีความหลากหลายของราคาสินค้ามากกว่าสิงคโปร์จึงเป็นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้รวมถึงราคาโรงแรมบ้านเราค่อนข้างถูก 

แต่สิ่งที่เราไม่มีการพัฒนาอย่างชัดเจนคือ Man-made Attraction ขนาดใหญ่เราอาจจะมี Water Park เพิ่มขึ้นมากแต่ก็เป็นโครงการของเอกชนซึ่งก็ลงทุนเยอะและค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงมากในการดูแล หลายๆโครงการที่เปิดมาแล้วก็เหนื่อยๆกันอยู่ 

ถึงเวลาที่รัฐบาลไทยอาจจะต้องหันมาดูว่าเราจะสร้าง Man-made Attraction แบบจริงจังทั้งแบบที่เป็นสิ่งก่อสร้างแบบถาวร หรือเป็นในรูปแบบอีเวนท์ต่างๆเช่น เวิลด์ เอ็กซ์โป (World Expo),อิเล็กทรอนิกส์แดนซ์มิวสิค (Electronic Dance Music) หรือจะเป็นสปอร์ต อีเวนท์ (Sport Event)ต่างๆในประเทศไทยแต่ทำแบบมีแผนนะครับ

ไม่ไช่นึกอยากจะจัดก็จัดไปเรื่อย