หุ้นผันผวนยังไง ใจ​ต้องเป็นสุข

หุ้นผันผวนยังไง ใจ​ต้องเป็นสุข

ไม่มีใครซื้อหุ้นได้ที่จุดต่ำสุดเสมอ อย่าอิจฉาใครหากเขาซื้อได้ถูกกว่าเรา บั่นทอนจิตใจเปล่าๆ

ในภาวะที่ตลาดหลักทรัพย์ไทยผันผวนอย่างหนัก ดัชนีปรับลดลงไปเป็นร้อยจุดในเวลาไม่กี่วัน แต่แล้วก็กลับขึ้นมาใหม่อย่างรวดเร็ว มือใหม่หลายคนจึงเริ่มเกิดอาการ 'ฝ่อ' บางคนอยู่ในตลาดมานานแล้ว แต่ยังคุ้นชินกับการเก็งกำไรไปเรื่อยๆ เมื่อเจอสภาพการณ์ที่ 'เล่นยาก' แบบนี้ ก็ย่อมจะ 'ใจเสีย' เป็นธรรมดา

ทุกครั้งที่หุ้นลงหนักๆ ผมมักจะโทรหา 'ซ้อเจี๊ยบ' เถ้าแก่เนี้ยเจ้าของร้านทองใหญ่แห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นคุณแม่ของเพื่อนสนิท เพราะซ้อแกเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ดีมากของ “คนส่วนใหญ่” ในตลาดหุ้น ที่ผมหมั่นศึกษาพฤติกรรมของพวกเขาอยู่เสมอ

เช้าวันหนึ่งเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ตลาดหุ้นเปิดมาได้ราวๆ ครึ่งชั่วโมง ดัชนีปรับตัวลดลงสามสิบกว่าจุด ทั้งๆ ที่หลายวันก่อนหน้านั้น ก็ร่วงลงมาแล้วหลายสิบจุด ผมไม่รอช้า รีบกดโทรศัพท์หาซ้อเจี๊ยบทันที

'สวัสดีครับแม่ หุ้นลงเยอะเลยนะครับ แม่เป็นยังไงบ้างครับ' 

'ฮือๆๆ กลุ้มใจ แต่แม่ก็ไม่ได้ทำอะไรหรอก'

'แล้วไม่ได้ซื้อได้ขายอะไรเลยหรือครับ' 

'อือ ไม่ได้ทำอะไรเลย .. เออนี่ อาร์ทโทรมาก็ดีแล้ว ตอนนี้ควรช้อนมั้ยล่ะ ช้อนตัวไหนดี' ซ้อย้อนถามผมแบบขำๆ

ผมไม่ได้ตอบซ้อแกไปตรงๆ ว่าควรซื้อหุ้นตัวไหน แต่แนะให้ท่านเลือกหุ้น 'พื้นฐานดี' แล้วดูว่าตัวไหนราคาลดลงถึงระดับที่น่าจะซื้อได้แล้ว
สุดท้าย หลังจากปรึกษากันร่วมสิบนาที ซ้อเจี๊ยบจึงตัดสินใจซื้อหุ้นสองตัวซึ่งตกลงมามากในเวลานั้น เป็นหุ้นธนาคารหนึ่งตัว และหุ้นเทเลคอมอีกหนึ่งตัว รวมเป็นเงินหลายแสนบาท ซึ่งตามความเห็นของผม เมื่อเทียบราคากับมูลค่าของหุ้น ถือเป็นการลงทุนที่ดีพอสมควรเลยทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในภาวะที่คนอื่นๆ กำลังตกใจกลัว บ้างก็ขายหุ้นทิ้งหมดพอร์ตกันไปแล้ว

เหตุที่ผมเอาเรื่องนี้มาเล่า ก็เพราะต้องการให้บทเรียนแก่ทุกท่านว่า ในสถานการณ์ที่ตลาดหุ้นผันผวนหนัก ท่านควรจะเตรียม 'Wish List' หรือรายการหุ้นสุดยอดปรารถนาในดวงใจเอาไว้ให้พร้อม จะได้ไม่ต้องมาคิดเอาหน้างาน ซึ่งอาจจะ 'มึน' จนเลือกผิดเลือกถูกได้

สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ ไม่ควรเหมาเอาเองว่าหุ้นทั้งตลาด 'ราคาถูกแล้ว' แต่ต้องดูหุ้นเป็นตัวๆ ไป ยกตัวอย่างเช่น ในกลุ่มโรงพยาบาล แม้ตลาดจะร่วงลงมาเป็นร้อยจุด หุ้นโรงพยาบาลท็อปฮิตบางตัว ก็ยังแพงลิบลิ่วอยู่ที่ระดับพีอีสี่สิบกว่าเท่า ขณะที่หุ้นโรงพยาบาลบางตัว ซึ่งดูเหมือนตัวธุรกิจจะแผ่วลงไปในช่วงหลังๆ ราคากลับร่วงลงมา จนเป็นโอกาสซื้อที่ดีที่สุดในรอบหลายปี ดังนั้นไม่ว่าจะอย่างไร เราต้องพิจารณาหุ้นเป็นรายตัวไป จะตีขลุมว่าทุกตัวถูกหรือแพงไม่ได้เป็นอันขาด

สุดท้าย อยากฝากเอาไว้ว่า ไม่มีใครซื้อหุ้นได้ที่จุดต่ำสุดเสมอ อย่าอิจฉาใครหากเขาซื้อได้ถูกกว่าเรา บั่นทอนจิตใจเปล่าๆ หุ้นจะผันผวนยังไง ใจต้องเป็นสุข ถ้าลงทุนแล้วทุกข์อย่าลงทุนเลยดีกว่าครับ