ทัวร์หรู.. ทางเลือกใหม่นักท่องเที่ยวจีน

ทัวร์หรู.. ทางเลือกใหม่นักท่องเที่ยวจีน

ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

มีข่าวใหญ่เรื่อง “การแก้ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญ” ซึ่งเป็นเหมือนหนามยอกอก วงการท่องเที่ยวไทยมาตลอดหลายสิบปี เมื่อรัฐบาลไทยเข้มงวดตรวจสอบ และจับกุมบริษัทที่เข้าข่ายดำเนินกิจการ แบบทัวร์ศูนย์เหรียญรายใหญ่ มีเครือข่ายรถทัวร์ให้บริการกว่า 3,000 คัน ทำให้เกิดความกังวลและภาวะปั่นป่วนในกลุ่มทัวร์จีนไม่น้อย

บริษัทผู้ประกอบการทัวร์หลายราย กังวลว่าจะติดร่างแหธุรกิจทัวร์ศูนย์เหรียญด้วยหรือไม่ แน่นอนสิ่งที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง จากการที่รัฐบาลไทยเข้มงวดกับผู้ทำธุรกิจทัวร์ศูนย์เหรียญ ส่งผลต่อตลาดนักท่องเที่ยวจีนทันที แต่เมื่อรัฐบาลเดินหน้าจะแก้ไขปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญ ที่ฝังรากลึกในธุรกิจทัวร์ไทย-จีนมายาวนาน ถือเป็นจังหวะดีที่ไทยได้แก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมเป็นครั้งแรก อยากให้รัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหานี้ให้ถึงที่สุด ยิ่งหากสามารถกวาดล้างวงจร ธุรกิจทัวร์ศูนย์เหรียญได้หมดยิ่งเป็นเรื่องดี เพราะการค้าแบบ “ตีหัวเข้าบ้าน” หลอกนักท่องเที่ยวซื้อทัวร์ราคาถูก แล้วมาบังคับขายสินค้าแพงในภายหลัง ไม่ก่อผลดีทั้งกับทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบการ 

ความไม่ชอบมาพากล ของเทคนิคทัวร์ศูนย์เหรียญ รังแต่จะสร้างความเสียหายต่อวงการท่องเที่ยวไทย การกวาดล้างครั้งนี้แม้จะมีผลกระทบตามมา ก็น่าจะเป็นผลดีต่อวงการท่องเที่ยวไทยในระยะยาว โดยเฉพาะการสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวจีน ที่เรามองว่าเป็นตลาดสำคัญ เราก็ควรทำการค้าที่เป็นธรรม นำเสนอบริการที่เหมาะสม ในราคาที่ไม่เอาเปรียบผู้บริโภค

เมื่อกวาดล้างทัวร์ศูนย์เหรียญ ก็ควรมีมาตรการส่งเสริมกลุ่มทัวร์คุณภาพตามมา หากเราติดตามข้อมูลข่าวสารของประเทศจีน ก็จะพบว่าคนจีนที่มีฐานะร่ำรวยมีจำนวนไม่น้อย และคนเหล่านี้ก็ยังสนใจมาเที่ยวเมืองไทย อีกทั้งรัฐบาลจีนก็ส่งเสริมให้บริษัทนำเที่ยว จัดโปรแกรมการท่องเที่ยวคุณภาพสูงขึ้น 

จากตัวอย่างเมื่อเร็วๆ องค์การท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน มีการแถลงข่าวว่าจะร่วมมือกับรีสอร์ทของเกาหลีใต้ เพื่อทำโปรแกรมทัวร์ระดับหรูหรา เช่น โปรแกรมเล่นกอลฟ์และกีฬาต่างๆ ในฤดูหนาว มานำเสนอขายในจีน ผู้บริหารขององค์การท่องเที่ยวจีน ยังบอกด้วยว่า.. “บริษัทและหน่วยงานท่องเที่ยวจีน กำลังพยายามที่จะสร้างความหลากหลายในโปรแกรมการท่องเที่ยว แบบหลายทางเลือกและหรูหรามากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวจีน และรองรับตลาดการท่องเที่ยวที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

โอกาสนี้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย ควรมองเป็นจังหวะดีที่จะยกระดับทัวร์จีน ให้ก้าวสู่การเป็นกลุ่มทัวร์คุณภาพ ทัวร์หรูหรา ซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับทัวร์จีนในไทยด้วยเช่นกัน