ยุคเคเบิลทีวีปรับตัว

ยุคเคเบิลทีวีปรับตัว

การประกาศยกเลิกบริการ ธุรกิจเคเบิลทีวี

 หรือ เพย์ทีวี ซีทีเอช ในวันที่ 1 ก.ย.นี้ สะท้อนการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมสื่อตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

กรณี ซีทีเอช แม้มีทุนแข็งแกร่งจากการนำทัพของ วิชัย ทองแตง เศรษฐีหุ้นอันดับต้นๆของเมืองไทย แต่ภาระต้นทุนสูงจากค่าคอนเทนท์ และการลงทุนโครงข่าย สวนทางรายได้และฐานสมาชิกที่อยู่ในภาวะพลาดเป้าทุกปี แม้มีลิขสิทธิ์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ คิงออฟอคอนเทนท์ไว้ในมือก็ตาม

หากศึกษาพฤติกรรมผู้ชมเคเบิลทีวี ที่ยอมจ่ายเงินเพื่อดูพรีเมียร์ลีก จากฐานสมาชิกกลุ่มพรีเมียมของทรูวิชั่นส์ ที่ถือครองลิขสิทธิ์ออกอากาศพรีเมียร์ลีกมากว่า 20 ปี มีฐานสมาชิกราว 4-5 แสนราย เป็นกลุ่มที่แพ็คเกจราคาเท่าไหร่ก็ยอมจ่าย

ขณะที่ ซีทีเอช มองมุมกลับว่าหากเสนอแพ็คเกจราคาถูก น่าจะมีฐานคนดูพรีเมียร์ลีกเพิ่มขึ้น แพ็คเกจที่ซีทีเอช จึงอยู่ที่ราว 599-899 ต่อเดือน แม้ถูกว่าทรูวิชั่นส์ แต่ก็ไม่จูงใจตลาดต่างจังหวัดที่ ซีทีเอช มีพันธมิตรเคเบิลท้องถิ่นร่วมทำตลาด เพราะกลุ่มนี้จ่ายค่าสมาชิกอยู่ที่ 300-350 บาทต่อเดือน

เมื่อต้นทุนพรีเมียร์ลีก ประมูลด้วยราคาสูงเกือบหมื่นล้านบาท อีกทั้งต้องเสริมด้วยคอนเทนท์บันเทิงอื่นๆ ที่มีราคาแพงเช่นกัน  ทำให้ ซีทีเอช ไม่สามารถเสนอแพ็คเกจราคาต่ำได้ จึงทำตัวเลขสมาชิกไม่เป็นไปตามแผนธุรกิจที่วางไว้ ว่าต้องการขยายตลาดแมสให้ได้ 3 ล้านราย เมื่อทำไม่ได้ตามเป้าจึงต้องเผชิญปัญหาขาดทุดต่อเนื่องตลอด 3 ปีของการถือลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีกที่ผ่านมา

อีกปัจจัยมาจากการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมสื่อ โดยเฉพาะโทรทัศน์ ที่มี ทีวีดิจิทัล ช่องใหม่ดูฟรีกว่า 20 ช่อง  ทำให้แรงจูงใจสมัครสมาชิกเคเบิลทีวี เพื่อดูช่องรายการเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมาลดลง แม้มีอัตราค่าบริการไม่สูงก็ตาม 

รูปแบบการทำตลาดเคเบิลทีวีของผู้ประกอบการรายใหญ่อย่างทรูวิชั่นส์  ไม่ได้มีเฉพาะเพย์ทีวี แต่ให้บริการในรูปแบบคอนเวอร์เจนซ์ พ่วงบริการธุรกิจในเครือทั้งบริการมือถือ อินเทอร์เน็ตและเคเบิลทีวี เพื่อให้บริการครบวงจรในยุคผู้บริโภคเสพสื่อหลายช่องทาง

เช่นเดียวกับผู้ประกอบการเคเบิลทีวีท้องถิ่น ที่เผชิญการแข่งขันรอบด้าน ทั้งจากการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมสื่อและพฤติกรรมผู้บริโภค ปัจจัยการอยู่รอดวันนี้จึงต้องมุ่งรวมกลุ่มบริหารต้นทุน ทั้งการร่วมโครงข่ายส่งสัญญาณและการซื้อคอนเทนท์ สร้างความแตกต่าง​ด้านเนื้อหารายการท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่ และบริการหลังการขายที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ยืดหยุ่นกว่ารายใหญ่ พร้อมนำเสนอบริการอินเทอร์เน็ตบนโครงข่ายเดิม ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่มีแนวโน้มใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 

แต่โจทย์ท้าทายของเคเบิลท้องถิ่นวันนี้! คือราคาค่าบริการไม่สามารถขยับไปได้จากปัจจุบัน ที่ราคา 300-350 บาทต่อเดือน ท่ามกลางภาวะแข่งขันสูงและต้นทุนเพิ่มขึ้น