'พร้อมเพย์'เข้าใจกันง่ายตามสไตล์คนดิจิทัล

'พร้อมเพย์'เข้าใจกันง่ายตามสไตล์คนดิจิทัล

โครงการ National e-Payment ของรัฐบาล ที่เริ่มก้าวแรกด้วย "พร้อมเพย์" การให้บริการโอนเงินและรับเงินแบบใหม่

โดยไม่ต้องใช้เลขที่บัญชีธนาคาร ใช้เพียงแค่หมายเลขโทรศัพท์มือถือ เลขประจำตัวประชาชน ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น Internet banking, Mobile banking, ATM เป็นต้น ทำให้การโอนเงินผ่านบริการพร้อมเพย์มีความสะดวกสบายและปลอดภัย แต่ปัจจุบันพบว่ายังมีคำถามมากมายและข้อกังวลกับบริการดังกล่าว

 

ถามจริง: ยังงงๆ ยังสงสัย ตกลงพร้อมเพย์คืออะไร ใช่พร้อมจ่ายหรือเปล่า

ตอบตรง: ไม่ใช่ๆ ชื่อพร้อมเพย์ แต่เน้นเอาไว้ใช้พร้อมรับ ใครๆก็โอนเงินมาให้เราได้ไม่ว่าจะเป็นรัฐหรือคนรอบข้าง โดยไม่ต้องถามเลขบัญชีธนาคาร โดยเบอร์มือถือหรือเลขที่บัตรประชาชนทำหน้าที่แทนเลขบัญชีธนาคารแค่นั้นเอง

ถามจริง: แล้วการผูกบัญชีแบบไหนได้บ้าง ผูกได้กี่บัญชี ผูกได้กี่ธนาคาร

ตอบตรง: คืออย่างนี้  เลขที่บัตรประชาชนผูกได้เพียงบัญชีเดียว เบอร์มือถือ1 เลขหมายผูกได้กับบัญชีเดียว และบัญชีเงินฝากธนาคาร (บัญชีออมทรัพย์หรือกระแสรายวัน) 1 บัญชีผูกได้กับทั้งเลขบัตรประชาชนและเบอร์มือถือ สรุปก็คือถ้าเรามีเพียงเลขบัตรประชาชน กับเบอร์มือถือแค่ 1 หมายเลขก็จะสามารถผูกบัญชีได้ 1-2 บัญชีเท่านั้น

ถามจริง: แล้วเราสามารถลงทะเบียนโดยใช้เบอร์มือถือที่ไม่เคยแจ้งกับทางธนาคารไว้จะได้ไหม

ตอบตรง: ได้สิ แค่ถือสมุดบัญชี บัตรประชาชน แล้วเดินไปที่สาขาก็สามารถลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วยเบอร์ใหม่ได้เลย

ถามจริง: จริงเหรอที่ว่าแค่รู้เบอร์มือถือ เราก็อาจโดนคนอื่นหลอกให้โอนเงินเข้าบัญชีได้

ตอบตรง: ไม่จริงและไม่ได้ เพราะพร้อมเพย์คือการใช้เบอร์มือถือแทนหมายเลขบัญชี เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำเท่านั้น เบอร์มือถืออย่างเดียว ไม่สามารถถอนเงิน หรือโอนเงินจากเจ้าของบัญชีได้แน่นอน แต่ที่แน่ๆ ในการโอนเงินทุกครั้งอย่าลืมตรวจสอบชื่อ-นามสกุลผู้รับก่อนโอนก็แล้วกัน ซึ่งก็เหมือนวิธีการโอนตามช่องทางต่างๆ ตามปกติ ที่ต้องตรวจชื่อคนรับก่อนโอนเสมอไม่ต่างกันเลย

ถามจริง: แล้วถ้าเผลอโอนเงินผ่านพร้อมเพย์ผิดจะต้องทำยังไง เงินจะหายสูญหรือเปล่า

ตอบตรง: ต้องย้ำว่าการโอนเงินผ่านพร้อมเพย์ ระบบจะแสดงชื่อ-นามสกุลของผู้รับโอนให้ผู้โอนตรวจสอบข้อมูลและยืนยันการโอนก่อนทุกครั้งอยู่แล้ว เหมือนวิธีการโอนทางช่องทางอื่นๆ แต่ถ้าเกิดมีความผิดพลาดในการโอนเงินขึ้นมาจริงๆ ธนาคารก็จะมีขั้นตอนการดูแลเหมือนกับการโอนเงินโดยแจ้งเลขที่บัญชีผิดตามกรณีปกตินั่นเอง

ถามจริง: แล้วแบบนี้ ถ้าเบอร์มือถือของผู้รับถูกระงับการใช้งานหรือมือถือหาย จะยังรับเงินโอนได้ไหม

ตอบตรง:ได้อยู่แล้ว เพราะเบอร์มือถือแค่ใช้แทนเลขที่บัญชี เพื่อให้ใช้จำได้ง่ายเท่านั้น เงินก็ยังโอนเข้าผู้รับเหมือนเดิม โดยไม่เกี่ยวกับเครื่องโทรศัพท์มือถือแต่อย่างใด

ถามจริง: เรื่องมือถืออีกเหมือนเดิม ถ้าเบอร์มือถือของผู้รับโอนเงินยกเลิกบริการไปแล้ว การโอนเงินผ่าน พร้อมเพย์จะสำเร็จไหม

ตอบตรง:ถ้าเบอร์มือถือของผู้รับโอนเงินมีการยกเลิกบริการผ่านเครื่องข่ายโทรศัพท์มือถือแล้ว ข้อมูลการยกเลิกนั้นก็จะถูกนำมายกเลิกการลงทะเบียนที่ฐานข้อมูลพร้อมเพย์ของธนาคารด้วย ผู้โอนจะไม่สามารถโอนเงินเข้าเบอร์มือถือนั้นได้

ถามจริง: จะแน่ใจได้ยังไงว่าโอนเงินผ่าน พร้อมเพย์แล้วผู้รับจะได้รับเงินจริง

ตอบตรง:พูดอีกทีก็ได้ การโอนเงินผ่านพร้อมเพย์ ก็เหมือนการโอนเงินตามปกติ แค่ใช้เบอร์มือถือแทนหมายเลขบัญชีเพื่อจำกันได้ง่ายๆ ถ้าตรวจสอบชื่อ-นามสกุลผู้รับให้ถูกต้องก่อนการโอนเงินแล้ว ผู้รับก็ต้องได้รับเงินตามปกติ

ถามจริง: ฟังคนโน้นพูดที คนนี้โพสต์ทีแล้วชักกลัว ตกลงพร้อมเพย์ความปลอดภัยแค่ไหน จะถูกแฮคได้ไหม

ตอบตรง: พร้อมเพย์เป็นอะไรที่ปลอดภัยสูงตามมาตรฐานสากล และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของภาครัฐหลายส่วนงาน เหมือนกับระบบการโอนเงินประเภทต่างๆ ที่มีให้บริการอยู่ในปัจจุบัน ถ้าเคยปลอดภัยยังไง ก็ไม่ต่างกันหรอก

ถามจริง: แล้วถ้าเกิดเป็นคนที่ชอบเปลี่ยนเบอร์มือถือบ่อยๆ จะทำอย่างไร

ตอบตรง: ก็ไม่เป็นไร แค่นำบัตรประชาชนและสมุดบัญชีไปแจ้งเปลี่ยนเบอร์มือถือที่สาขาของธนาคาร ข้อมูลก็อัพเดทอย่างถูกต้องใหม่แล้ว

ถามจริง:  สุดท้ายแล้ว...คิดว่าอันนี้หลายๆ คนคงจะกลัว คือว่าหน่วยงานรัฐสามารถจะมาหักเงินผ่านบัญชีที่ผูกกับพร้อมเพย์ได้หรือเปล่า

ตอบตรง: ไม่ได้สิ ก็พร้อมเพย์เน้นเป็นบริการขารับเงินเท่านั้น การจะนำเงินออกจากบัญชีจะต้องดำเนินการโดยเจ้าของบัญชีตามขั้นตอนปกติเท่านั้น