เด็กดีของ 'ลุงตู่' 'แม้ว' งดวันเกิด

เด็กดีของ 'ลุงตู่' 'แม้ว' งดวันเกิด

คนไทยเลยอดได้เห็น บนหน้าสื่อ ทั้งสื่อกระแสหลัก

และสื่อสังคมออนไลน์ เต็มไปด้วยภาพบรรดาแกนนำพรรคเพื่อไทย อดีตส.ส. รวมทั้งแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง พาเหรดไปร่วมงานวันเกิดนายใหญ่ทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรี ที่เกาะฮ่องกง

แม้จะมีข่าวว่าฝ่าย “นายใหญ่” ได้เตรียมโรงแรมขนาดใหญ่บนเกาะฮ่องกงเอาไว้ต้อนรับเรียบร้อย

เนื่องจาก เมื่อวันที่10ก.ค.ที่ผ่านมา มีรายงานข่าวอ้างว่าหน่วยข่าวของ “คสช.” แจ้งเตือนแกนนำพรรคเพื่อไทย และคนที่จะไปร่วมงานวันเกิด “ทักษิณ” ว่า ไม่อยากให้เดินทางไปเป็นจำนวนมาก เพราะจะทำให้เกิดกระแสทางการเมือง โดยเฉพาะใกล้ถึงวันลงประชามติ “7 สิงหาคม” แล้ว

จากเหตุผลดังกล่าว ทำให้ “ทักษิณ” ยกเลิกการจัดงานวันเกิดที่เกาะฮ่องกง แต่จะไปจัดงานวันเกิดเฉพาะครอบครัวที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน แทน

ฟังดูก็มีเหตุผล เพราะการเคลื่อนไหวของพลพรรคเพื่อไทย ถูก “คสช.” จับตามองอยู่แล้ว

แต่อีกกระแสข่าวก่อนหน้านี้ ก็มิอาจมองข้ามได้ กรณีเกิดการงัดข้อกันขึ้น ระหว่าง นางพญาแห่งบ้านจันทร์ส่องหล้า” ผู้มากบารมีแห่งพรรคเพื่อไทย ในฐานะอดีตภรรยา “ทักษิณ” กับเจ๊แดงเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ผู้กว้างขวางในพรรคอีกคน ในฐานะน้องสาว “ทักษิณ”

ที่ฝ่ายแรกผลักดัน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย เข้ามามีบทบาทบริหารจัดวางในพรรคเพื่อไทยมากขึ้น ทำให้ “เจ๊แดง” เยาวภา และ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี น้องสาว “ทักษิณ” อาจมีบทบาทลดลง

จึงแจ้งไปยังอดีต ส.ส.ว่า งานวันเกิด “ทักษิณ” ในวันที่ 26 กรกฎาคม หากใครต้องการไปอวยพร ขอให้แจ้งชื่อมา และ “เยาวภา” จะเป็นแกนนำพาไปพบ “ทักษิณ” ที่ฮ่องกง

และด้วยเหตุนี้ “นางพญาบ้านจันทร์ส่องหล้า” จึงแจ้งมายังแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้ยกเลิกการไปพบ “ทักษิณ” ทันที เพื่อไม่ให้เป็นเป้าหมายการโจมตีทางการเมืองนั่นเอง

ถ้าเป็นจริงตามนี้ พรรคเพื่อไทยก็น่าเป็นห่วง

แต่ก็ยังมีอีกประเด็นที่ลุงตู่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เคยกล่าวถึงการผ่อนคลายให้นักการเมืองทำกิจกรรม ทำนองว่าต้องดูว่านักการเมืองทำตัวเป็น เด็กดีหรือยัง บางคนก็ทำตัวเป็นเด็กดี บางคนก็ยังเหมือนเดิม เอาไว้หลังจากลงประชามติแล้ว จึงจะมีการพิจารณาอีกครั้ง

หรือว่า การงดจัดงานวันเกิด “ทักษิณ” ครั้งนี้ ต้องการทำตัวเป็น “เด็กดี” ในสายตา “ลุงตู่” เพราะ “เป้าหมาย” เหนืออื่นใดก็คือการเลือกตั้ง และมีประตูสู้เพียงประตูเดียวเท่านั้นในเวลานี้?