โฆษณาดิจิทัล3หมื่นล้าน!

โฆษณาดิจิทัล3หมื่นล้าน!

ตัวเลขงบโฆษณาผ่านสื่อที่รายงานโดย นีลเส็น ประเทศไทย

 5 เดือนแรกมูลค่า 46,151 ล้านบาท ลดลง 8.5% โดยสื่อหลักเกือบทุกสื่ออยู่ในภาวะ“ติดลบ” และหลายสื่อลดลงต่อเนื่อง! ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา หรือเกิดขึ้นในช่วงโซเชียลมีเดียบูม!

ข้อมูลเดือน ม.ค.ปีนี้ที่รวบรวมโดย We Are Social ระบุจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยมีสัดส่วน 56% ของประชากร หรือราว 38 ล้านคน ในจำนวนดังกล่าวใช้อินเทอร์เน็ตทุกวัน 86% อีกตัวเลขที่น่าสนใจคือใช้อินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนสัดส่วน 45% เพิ่มขึ้น 30% จากปีก่อน

สอดคล้องกับการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคต่างจังหวัดนอกเขตเมืองของ เอ็ม อินเตอร์แอคชั่น ที่ดำเนินการต่อเนื่อง 2558-2559 พบว่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ต หน้าใหม่ ผ่านสมาร์ทโฟนราคาประหยัด เติมเงินเล่นเน็ตแพ็คเกจวันละ 9 บาท เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

เมื่อพฤติกรรมคนต่างจังหวัด ฐานผู้บริโภคและกำลังซื้อสำคัญของสินค้าหลายประเภท โดยเฉพาะ“อุปโภคบริโภค” (FMCG) เรียนรู้ใช้มือถือเข้าถึงคอนเทนท์ออนไลน์แบบทุกที่ ทุกเวลาไม่ต่างจากกรุงเทพฯ

จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นและเข้าถึงกลุ่มแมสต่างจังหวัด ด้วยฐานตัวเลขหลักผู้ใช้โซเชียล มีเดียระดับ 38-40 ล้านคน ทำให้สินค้าอุปโภคบริโภค ผู้ใช้เงินอันดับหนึ่งในอุตสาหกรรมโฆษณา จัดสรรเม็ดเงินใช้ในสื่อดิจิทัลเพิ่มอัตราสูง ตัวอย่างปีที่ผ่านมากลุ่มผลิตภัณฑ์นม เพิ่มขึ้น 242% ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม เพิ่มขึ้น 78% เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ เพิ่มขึ้น 57%

งบโฆษณาสื่อดิจิทัลนับจากปี 2555 เติบโตทุกปี ปีละ 30-50% โดยปีนี้สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) หรือ DAAT คาดการณ์มูลค่าแตะ “หมื่นล้านบาท” เติบโต 23%

ล่าสุด ศิวัตร เชาวรียวงษ์ อุปนายก DAAT อัพเดทสถานการณ์ครึ่งปีแรกโฆษณาดิจิทัลยังเติบโตตามเป้าหมายที่ 20-30% จากปัจจัยกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหน้าใหม่ ยังขยายตัวสูงและมีทักษะการใช้งานเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะ“ชอปปิง ออนไลน์” เทรนด์ปีนี้จับตาอีคอมเมิร์ซกระแสแรงแน่นอน!

จากความสามารถของสื่อออนไลน์และโซเชียล มีเดีย ที่เข้าถึงผู้บริโภคระดับ 38 ล้านคน อีกทั้งคนไทยมีพฤติกรรมใช้เวลาอยู่กับอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ปัจจุบันครองอันดับ 4 ของโลก รองจาก บราซิล ฟิลิปปินส์ และแอฟริกาใต้ จึงเป็นเหตุผลหลักทำให้งบโฆษณาดิจิทัลเติบโตในทุกกลุ่มสินค้า

ปัจจุบันสัดส่วนโฆษณาดิจิทัลอยูที่ 9% ของอุตสาหกรรมโฆษณามูลค่า“แสนล้าน” ขณะที่ต่างประเทศสัดส่วนโฆษณาดิจิทัลอยู่ที่ 30% ศิวัตร วิเคราะห์ให้ฟังว่าหากประเมินง่ายๆ ว่าอุตสาหกรรมโฆษณาไทยไม่โตอีกแล้ว จากปัญหาเศรษฐกิจหรือปัจจัยอื่นๆ แต่โฆษณาดิจิทัลจะโตจาก 9,000 ล้านบาท เป็นไป 30,000 ล้านบาท ภายใน5ปีจากนี้  เป็นไปตามเทรนด์การใช้งบโฆษณาดิจิทัลต่างประเทศ และการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหน้าใหม่  

เหตุที่เป็นเช่นนั้น เพราะอย่างน้อยไทยต้องเดินไปตามค่าเฉลี่ยของโลก และจะเป็นไปได้หรือไม่ที่คนไทยจะใช้เทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตลดลง!