'ม.44-ธัมมชโย' ใครศักดิ์สิทธิ์?

'ม.44-ธัมมชโย' ใครศักดิ์สิทธิ์?

เวลานี้แทบพูดได้ว่า หมายค้นรอบสองของศาลอาญา

 เพื่อจับกุม “พระเทพญาณมหามุนี” หรือพระธัมมชโย ไม่จำเป็นอีกต่อไป

หลังสัญญาณที่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า “คสช.” ส่งผ่านรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ” เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ชัดเจนว่า พร้อมใช้ มาตรา 44 หรือ “ม.44” แห่งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 เข้าจับกุมพระธัมมชโย

"...มันเหมือนไม่เคารพกฎหมาย ก็บอกว่า อะไรนะ จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมก็ต่อเมื่อประเทศชาติมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เอ๊ะเขาทำได้เหรอ ไม่น่าทำได้นะ...

"วันนี้ผิดก็ต้องลงโทษวันนี้นะ กระบวนการยุติธรรมเขาก็มีอยู่แล้ว เราก็เพียงแค่นำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ให้ท่านต่อสู้คดี เราอาจจะต้องใช้มาตรา 44 ในการควบคุมตัวเข้าจับกุม เพราะว่ามันหลายอย่างด้วยกันนะครับ..."

สำหรับ “ม.44” ก็อย่างที่รับรู้กันว่า มีอำนาจครอบคลุมทั้งนิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ

ทุกการกระทำของ คสช. จะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายและไม่ต้องรับโทษใดๆ ตามที่อาจจะเกิดขึ้นตลอดการบังคับใช้มาตรา 44

นอกจากนี้ ยังให้อำนาจ “ข้าราชการทหาร” ตั้งแต่ยศร้อยตรี เรือตรี หรือ เรืออากาศตรี เป็นเจ้าพนักงานรักษาความสงบเรียบร้อย และยศต่ำกว่านี้เป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานรักษาความสงบเรียบร้อย โดยกฎหมายระบุให้เจ้าหน้าที่ทหารเป็นพนักงานฝ่ายปกครองได้ในคราวเดียวกัน มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ที่สำคัญ คือ การตรวจค้นตัวบุคคล ที่อยู่อาศัย หรือยานพาหนะของบุคคลใดก็ตามที่ต้องสงสัยว่าเป็นผู้กระทำความผิด โดยไม่ต้องขอหมายค้นจากศาล และเจ้าหน้าที่ทหารมีอำนาจยึดหรืออายัดทรัพย์ที่พบจากการเข้าตรวจค้นได้

และเจ้าหน้าที่ทหารมีอำนาจทุกประการ หาก คสช. มอบหมายให้ทำ หรือที่เรียกกันว่ามีอำนาจครอบจักรวาลนั่นเอง

ประเด็นก็คือ เกมของฝ่าย พระธัมมชโยก็ไม่ธรรมดา อย่าลืม คำกล่าวที่ว่าจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมก็ต่อเมื่อบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยมีกลิ่นอายทางการเมืองค่อนข้างสูง และผู้คนในประเทศไทยคุ้นหูดี ว่าเป็นคำพูดของคนฝ่ายไหนมาตลอด

ถ้าไม่มั่นใจในเครือข่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ไม่มั่นใจในพันธมิตรทางการเมือง ไม่มั่นใจในพลังศรัทธาที่สร้างมาตลอดหลายปี พระธัมมชโยไม่ดื้อแพ่งมาแต่ต้นแน่ 

แน่นอน ม.44 คือสิ่งที่ พระธัมมชโยจะต้องเผชิญหน้าอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ที่หลายคนรอดู แม้แต่ ม.44” ก็จะจับ พระธัมมชโยได้หรือไม่?