รู้ทันโลกออนไลน์ของคุณแม่ยุคโซเชียล

รู้ทันโลกออนไลน์ของคุณแม่ยุคโซเชียล

เมื่อเร็วๆนี้เราได้เห็นความเคลื่อนไหวในตลาดเกี่ยวกับ e- commerce ที่สำคัญหลายด้านอย่างมีนัย

ไม่ว่าจะเป็นการที่ Central Groups ซื้อกิจการ Zalora เพื่อเน้นรุกธุรกิจแฟชั่นออนไลน์ในไทย หรือการที่Alibaba กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน Lazada แพลทฟอร์มการซื้อขายของออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน และล่าสุดการปิดตัวของ Ensogo ในประเทศไทยหลังจากการมาของ Alibaba ไม่นาน ล้วนมีส่วนในการเปลี่ยนโฉมวงการอีคอมเมิร์ซในบ้านเราทั้งสิ้น

พฤติกรรมของผู้บริโภคไทยในการซื้อสินค้าออนไลน์ยังเกิดขึ้นบนโซเชียลมีเดียเป็นส่วนใหญ่ พีดับบลิวซี (PwC) ได้เผยผลสำรวจค้าปลีกโลกจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 25 ประเทศ โดยระบุว่าปัจจุบันโซเชียลมีเดียเข้ามามีอิทธิพลต่อนักช้อปมากกว่า 80% และประเทศไทยมีการช้อปออนไลน์เพื่อซื้อสินค้าผ่านทางโซเชียลมีเดียสูงถึง 51% ถือว่ามากที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด

สอดคล้องกับผลการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคออนไลน์ในผลงานวิจัย Connected Life โดยทีเอ็นเอส ที่ชี้ให้เห็นว่าผู้บริโภคไทยนิยมใช้มือถือเป็นหลักและมีอัตราการออนไลน์เฉลี่ยวันละ 5.4 ชั่วโมง โดยกิจกรรมออนไลน์ยอดนิยมได้แก่ การใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์คและชมคลิปวีดิโอออนไลน์

แต่หากเป็นเรื่องของการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคออนไลน์นั้น กลุ่มที่เรามองว่าเป็นโอกาสของธุรกิจนั้นไม่ได้มีแค่ผู้บริโภคกลุ่มมิลเลนเนียลที่มีกำลังซื้อมาก แต่มองเห็นโอกาสในกลุ่มคุณแม่ยุคใหม่ โดยเฉพาะคุณแม่ที่ทำงานไปด้วยเลี้ยงลูกไปด้วย

จากผลสำรวจของ BabyCenter พบว่าคุณแม่ 44% ตัดสินใจซื้อของให้กับลูกๆ หลังจากเห็นว่าเพื่อนของเธอเป็นติดตามแบรนด์สินค้านั้นๆบนโซเชียลมีเดีย และมือถือหรือแทบเล็ตเป็นอุปกรณ์ที่ทำให้เกิดการซื้อขายได้มากที่สุด โดยผลสำรวจระบุว่า 64% ของคุณแม่ซื้อสินค้าผ่านอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นประจำทุกวัน

พฤติกรรมออนไลน์ของคุณแม่เป็นอย่างไรและการ engage กับแบรนด์สินค้าบนโลกออนไลน์เป็นไปในลักษณะไหน เรามาส่องพฤติกรรมของเหล่าคุณแม่จากการผลการศึกษา Connected Life ที่สำรวจกลุ่มตัวอย่างคุณแม่ที่มีลูกอายุไม่เกิน 6 ขวบ พบว่า 

คุณแม่นักช้อปออนไลน์ซื้อสินค้า Grocery มากที่สุด ตามมาติดๆด้วยกลุ่ม Personal Care และ Cleaning and Laundry เพราะเหล่านี้เป็นสินค้าที่มีการใช้บ่อย ต้องซื้อเข้าบ้านเรื่อยๆและต้องซื้อสินค้าหลากหลายประเภทในเวลาเดียวกัน คุณแม่วัยทำงานที่ต้องบาลานซ์ทั้งชีวิตงานและครอบครัว มักจะมองหาทางเลือกที่อำนวยสะดวกไม่ว่าจะตัวช่วยเรื่องการประหยัดเวลาหรือมีความรวดเร็ว เป็นสิ่งที่เหล่าคุณแม่นั้นให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เพราะหากตอบโจทย์เหล่านี้ได้คุณแม่จะสามารถสร้างความสมดุลระหว่างการทำงานและการดูแลตัวเองและครอบครัวได้ดียิ่งขึ้น

คุณแม่สนใจกลุ่มสินค้า Music มากที่สุด หากต้องซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์การดาวน์โหลดเพลงใหม่ๆ หรือเพลงโปรดสามารถทำได้อย่างรวดเร็วแค่คลิก เพราะผู้บริโภคในวัยคุณแม่นั้นต้องเผชิญกับความเครียดและความเหนื่อยล้าจากการทำงานรวมถึงหน้าที่ที่ต้องดูแลคนในครอบครัว ดนตรีจึงเข้ามาช่วยสร้างความบันเทิงและเป็นการพักผ่อนรูปแบบหนึ่งสำหรับคุณแม่ยุคโซเชียล

ส่วนสินค้าและบริการที่กลุ่มคุณแม่เลือกที่จะไม่ซื้อผ่านช่องทางออนไลน์เลยได้แก่ Consumer Electronics อาจเป็นเพราะต้องการเห็นของจริงและทดลองใช้ก่อน คุณแม่บางกลุ่มชอบการที่ได้พูดคุยกับพนักงานขายเพื่อให้ได้ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับสินค้าก่อนจะตัดสินใจซื้อ

ความสนใจของคุณแม่ยุคใหม่ส่วนใหญ่อยู่กับมือถือไม่ใช่ทีวี ในแต่ละวันคุณแม่ใช้เวลากับสื่อเฉลี่ยประมาณ 7 ชั่วโมง และเมื่อเปรียบเทียบการบริโภคสื่อทีวีและมือถือแล้วจะเห็นได้ว่า มือถือกลายเป็นอุปกรณ์หลักที่คุณแม่ใช้งานตลอดทั้งวันยกเว้นช่วงค่ำๆ ที่สื่อทีวียังคงครองเวลาของคุณแม่ส่วนใหญ่ได้อยู่ แบบนี้จะเรียกว่าเหล่าคุณแม่ติดมือถือก็คงไม่ผิดนัก ด้วยไลฟ์สไตล์ที่ไม่หยุดนิ่ง เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนให้คุณแม่ควบคุมชีวิตได้ตาม on-demand ไม่ว่าจะอยู่ทีไหนและเมื่อไร คุณแม่สามารถที่จะเลือกรับสื่อที่ต้องการได้ตามใจชอบ

Social Media โดนใจคุณแม่มากที่สุด IM โซเชียลเน็ตเวิร์คและการอ่านข่าว เป็นกิจกรรมออนไลน์หลักๆของบรรดาแม่ๆที่ทำเป็นประจำ ผลสำรวจพบว่าคุณแม่ใช้เวลาเฉลี่ยกับสื่อโซเชียลประมาณ 2.4 ชั่วโมงต่อวัน และแอพที่ถูกใช้งานมากที่สุดได้แก่ Line ที่มีการนำมาใช้งานทั้งในชีวิตงานและส่วนตัว Line กลายเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คุณแม่ได้ connect และสร้างความสัมพันธ์กับครอบครัวและกลุ่มเพื่อนฝูง พฤติกรรมดังกล่าวชี้ให้เห็นว่ากลุ่มคุณแม่นั้นมี preference ไม่ต่างจากผู้บริโภคกลุ่มหลัก

คุณแม่สนใจจะ engage กับ Cosmetics & Skincare แบรนด์ทางออนไลน์มากที่สุด แม้ว่าคุณแม่จะชื่นชอบการใช้โซเชียลมีเดียขนาดไหน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกแบรนด์จะเข้าไปอยู่ในใจของบรรดาแม่ๆได้ จากผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่าคุณแม่ยังมีความใส่ใจในสุขภาพและยังคงให้ความสำคัญกับเทรนด์ความสวยความงามไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าใคร เป็นกลุ่มทาร์เก็ตในการสื่อสารบนช่องทางออนไลน์สำหรับแบรนด์ที่ไม่ควรมองข้าม

เห็นข้อมูลแบบนี้แล้ว นับว่ากลุ่มคุณแม่นั้นมีบทบาทไม่น้อยกว่าผู้บริโภคกลุ่มอื่นๆเลย ไม่เพียงแต่เฉพาะกับแบรนด์สินค้าแม่และเด็กเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงกลุ่มสินค้าและบริการอื่นๆในชีวิตประจำวันด้วย

กลุ่มคุณแม่จึงเป็นกลุ่มที่สร้างโอกาสใหม่ๆในอีคอมเมิร์ซให้กับแบรนด์ในยุคดิจิทัลได้