ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2 และชั้น 2 พลัสต่างกันอย่างไร มีคำตอบ!

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2 และชั้น 2 พลัสต่างกันอย่างไร มีคำตอบ!

ตามความเข้าใจของคนส่วนใหญ่ จะเป็นเจ้าของรถยนต์ได้ต้องรายได้ดี มีเงินเยอะ ทั้งๆ ที่ความจริงแล้ว ไม่ได้

เป็นตามอย่างที่คิดเสมอไป อย่าลืมนะคะว่านอกจากเป็นเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินทางแล้ว ยังเป็นเครื่องมือทำมาหากินของคนหลากหลายอาชีพ ทั้งพี่ๆ พลขับแท็กซี่ คุณป้าเจ้าของรถกับข้าวเคลื่อนที่ ไปจนถึงหนุ่มฮิปสเตอร์เจ้าของร้าน Food Truck ดังนั้น เจ้าของรถยนต์จึงมีรายได้และฐานะที่ต่างกัน ส่งผลให้เลือกทำประกันภัยรถยนต์ต่างประเภทกันไปด้วย

สำหรับผู้ที่มีความพร้อมจะทำ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ก็ไม่แปลก แต่สำหรับผู้ที่ต้องการแบ่งเงินไปใช้ในส่วนอื่นๆ และไม่สามารถจ่ายในส่วนนี้ได้อย่างเต็มที่ ประกันภัยรถยนต์ประเภท 2 หรือที่เรียกกันว่าชั้น 2 ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีอยู่ไม่น้อย ลองมาทำความรู้จักกันดีกว่าค่ะ

จริงๆ แล้ว การประกันภัยรถยนต์ชั้น 2 คล้ายกับการประกันรถยนต์ชั้น 1 มากเลยค่ะ แต่จะต่างกันที่การประกันรถยนต์ชั้น 2 จะไม่คุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถของคุณหรือผู้เอาประกัน โดยส่วนใหญ่แล้วบริษัทประกันจะคุ้มครอง (แล้วแต่ข้อกำหนดของแต่ละบริษัท) ดังนี้

- คุ้มครองความรับผิดต่อชีวิตร่างกายบุคคลภายนอก (พูดง่ายๆ ก็คือคู่กรณีของคุณนั่นเอง) รวมถึงผู้โดยสารในรถยนต์คันเอาประกันภัยด้วย (หมายถึงคุณและเพื่อนร่วมทางของคุณ)

- คุ้มครองความรับผิดต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก

- คุ้มครองความสูญหายและไฟไหม้ของตัวรถยนต์

- ความคุ้มครองเพิ่มเติมตามเอกสารแนบท้าย

เป็นไงบ้างคะ อ่านแล้วพอจะคลายข้อสงสัยลงไปบ้างไหม หลายคนตอบว่าใช่ แต่หลายคนอาจจะยังสงสัยอยู่ ก็แหม...เดี๋ยวนี้ไม่ได้มีแค่ประกันภับรถยนต์ชั้น 2 แบบธรรมดาๆ เพียงอย่างเดียว แต่ยังมีประกันภัยรถยนต์ชั้น 2 พิเศษ หรือในชื่อเล่นว่าประกันภัยรถยนต์ชั้น 2 พลัส เพิ่มเข้ามาด้วย...แล้วมันต่างกับแบบปกติยังไง ที่นี่มีคำตอบ

โดยส่วนใหญ่ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2 พลัสเหมือนประกันภัยรถยนต์ชั้น 2 แทบทุกประการ ต่างกันที่ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2 แบบธรรมดาจะไม่คุ้มครองความเสียหายที่มีต่อตัวรถยนต์ เรียกว่าซ่อมกันเองจ่ายกันเองทุกกรณีเลยค่ะ แต่สำหรับประกันภัยรถยนต์ชั้น 2 พลัส จะคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถยนต์ของคุณด้วยค่ะ แต่เฉพาะกรณีที่ชนกับยานพาหนะทางบกเท่านั้นนะ ใครที่ขับรถไปเฉี่ยวเสา ชนกระถาง หรือโดนผู้ไม่ประสงค์ดีขูดขีดรถ ก็ต้องก้มหน้าก้มตาซ่อมเองตามระเบียบ ยิ่งใครที่ทะเล่อทะล่าขับตกน้ำไปชนเรือยิ่งแล้วใหญ่ ถอนเงินมาจ่ายค่าซ่อมรถซะดีๆ!

ดังนั้น ก่อนทำประกันภัยรถยนต์ประเภทนี้ ก็ควรคิดให้ละเอียดถี่ถ้วน แม้ว่าจะพิเศษกว่าชั้น 2 แบบปกติ แต่ก็ยังเทียบเท่าชั้น 1 ไม่ได้นะคะ ใครที่ยังขับรถไม่เก่งและมีทุนทรัพย์เพียงพอ อย่าเพิ่งรีบประหยัดด้วย การทำประกันภัยชั้น 2 พลัส หากพลาดพลั้งไปชนอะไรเข้าโดยที่ไม่มีคู่กรณี อาจต้องเสียเงินมากกว่าค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ก็เป็นได้

อ่านเพิ่มเติม

 https://finance.rabbit.co.th/car-insurance/type2