อังกฤษต้องการกระโดดหอคอย

อังกฤษต้องการกระโดดหอคอย

ในสำรับไพ่ทาโร่ 78 ใบ มีไพ่ใบหนึ่งเรียกว่า หอคอย (The Tower) ในภาพของไพ่ใบนี้จะเห็นสายฟ้าฟาดลงมา

ใส่หอคอย ทำให้เกิดไฟไหม้ลุกโชนที่หน้าต่าง คนกระโดดออกมาจากหอคอยลงมาตายบนพื้นดินดีกว่า เพราะว่าทนความร้อนไม่ได้ คนที่กระโดดจากหอคอยเป็นอาการของการหนีจากความสิ้นหวัง และความยุ่งเหยิงทั้งปวง

ไพ่หอคอยสื่อความหมายของความมืด และการทำลายวัตถุต่างๆ ที่จับต้องได้ ไพ่ใบนี้เป็นสัญลักษณ์ของความทะเยอทะยาน ที่สร้างอยู่บนพื้นฐานที่หลอกลวง สายฟ้าที่ฟาดลงมาเพื่อทำลายรูปแบบที่มีอยู่เพื่อเปิดทางให้กับรูปแบบใหม่ได้เกิดขึ้นมา เกิดการประจักษ์เพียงชั่วครู่ของความจริงที่มาถึงอย่างกะทันหัน ทำให้เกิดแรงบันดาลใจที่ทำลายโครงสร้างของความอวิชชา และการให้เหตุผลที่ผิดๆ คนที่กระโดดลงมาจากหอแล้วเสียชีวิตอย่างน่าอนาถเป็นเหมือนนักโทษที่ถูกจองจำในความหลงของความคิดที่ผิดเพี้ยนจากความจริง

ตึกของรัฐสภายุโรปที่เมือง Strasboug ในประเทศฝรั่งเศส มีรูปร่างคล้ายกับหอคอย โครงสร้างของสหภาพยุโรปสร้างอยู่บนพื้นฐานของอวิชชาว่าสามารถรวบรวมเอา 28 ประเทศมาอยู่รวมกันเพื่อสร้างความเจริญ ความร่ำรวย และสร้างให้ยุโรปเป็นมหาอำนาจของโลก โดยบีบบังคับให้ทุกประเทศต้องสละอำนาจอธิปไตย เพื่อการรวมศูนย์อำนาจที่บรัสเซลโดยที่ผู้คุมอำนาจที่แท้จริงเป็นใครก็ไม่รู้

แต่การรวมตัวของสหภาพยุโรปกลับสร้างปัญหามากกว่าที่จะแก้ปัญหา แทนที่จะเห็นสวรรค์กลับเจอนรก เห็นได้จากเศรษฐกิจที่ซบเซาของยุโรป อัตราว่างงานที่สูง ระบบแบงก์ที่กำลังจะล้ม การพิมพ์เงินยูโรที่ไม่คิดถึงวันพรุ่งนี้ ทำให้ประชาชนชาวยุโรปเริ่มรู้สึกเบื่อหน่ายท้อแท้ต่อความเป็นอยู่ มองไม่เห็นอนาคต แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะว่าถูกโซ่ตรวนขุมขังอยู่บนหอแห่งความคิดอวิชชาแห่งนี้

การทำประชามติของอังกฤษในวันที่ 23 มิถุนายนนี้ว่า จะอยู่หรือจะออกจากสหภาพยุโรปอาจจะเปรียบเป็นสายฟ้าที่ฟาดลงมาบนหอคอย ถ้าอังกฤษออกจากอียู สหภาพยุโรปจะลุกเป็นไฟเหมือนกับภาพหอคอยในไพ่ทาโร่ ความเชื่อมั่นในโครงสร้างยุโรปจะพังทลายลง ประเทศอื่นๆ จะพยายามหนีออกจากที่คุมขังบนหอคอยสหภาพยุโรปเหมือนกัน แต่หนีไม่ทันจะอยู่ก็จะถูกไฟคลอกตาย จะกระโดดลงมาก็จะคอหักตายเหมือนกัน

หอคอยคู่แฝดของ World Trade Center ที่นิวยอร์กเป็นสัญลักษณ์ของความรุ่งโรจน์ที่สุดของระบบทุนนิยมโลก สร้างอยู่บนเกาะแมนฮัตตันที่เปรียบแล้วเป็นหิน เหมือนกับหอคอยบนไพ่ทาโร่ (The Tower) ที่สร้างอยู่บนฐานของหินที่แข็งแกร่ง ให้ภาพว่าเป็นหอที่ไม่มีวันล้มหรือพังทลาย หอคอยคู่แฝดเป็นตึกที่สูงเสียดฟ้า ทางกายภาพดูแล้วน่าเกรงขาม ในทางนามแล้ว หอคอยคู่แฝดยังเป็นสัญลักษณ์ของนิวยอร์กที่เป็นศูนย์กลางทางการเงินของโลกที่ร่ำรวยและมั่งคั่งที่สุด โดยที่สหรัฐอเมริกาเป็นมหาอำนาจโลกและเป็นตัวแทนของโครงสร้างเสรีนิยมประชาธิปไตย

แล้วใครจะคิดว่า The Twin Towers หรือหอคอยคู่แฝดของตึก World Trade จะถูกถล่มจากการก่อการร้าย?

ในเหตุการณ์ 911 เราได้เห็นภาพของผู้คนร้องขอความช่วยเหลืออย่างน่าสงสาร น่าอเนจอนาถใจ ในขณะที่ไฟความร้อนสูงกำลังไหม้ลุกโชน ภาพของเครื่องบินที่ชนตึก จะจริงหรือจะเท็จนั้นเป็นอีกประเด็นหนึ่ง แต่มันสามารถเปรียบได้กับสายฟ้าฟาดบนหอไพ่ทาโร่ทำให้คนที่อยู่บนหอที่ถูกจองจำทางความคิดตื่นรู้ขึ้นมาว่าถูกหลอกมาตลอด แต่กว่าจะรู้ก็สายเกินไปว่าความรุ่งโรจน์ของทุนนิยมการเงิน แท้ที่จริงแล้วเป็นเพียงภาพลวงตา ที่เคยอยู่บนหอที่โก้หรูหราสะดวกสบาย กลายเป็นคุกนรกที่ไม่มีทางหนีตอนไฟไหม้

มีภาพของคนยอมกระโดดลงมาจากตึกเป็นร้อยชั้นแบบดิ่งพสุธา ดีกว่าถูกไฟคลอกตาย สมกับคำทำนายในไพ่หอคอยทาโร่ แง่หนึ่งเราได้เห็นการทำลายของโครงสร้างเก่าทางความคิด เพื่อนำไปสู่โครงสร้างใหม่ที่แต่ละรอบของการทำลาย ทำให้คนยิ่งถูกควบคุมทางความเชื่อและความคิดมากยิ่งขึ้น และผู้มีอำนาจยิ่งจะมีอำนาจมากยิ่งขึ้น

สรุปแล้วหอคอยบาเบลของนิมโร๊ด หอคอยคู่แฝดของนิวยอร์ก หอคอยของสภายุโรปที่ Strasbourg และคำทำนายของไพ่ทาโร่เป็นเรื่องราวเดียวกันของการสร้างและการทำลายของมนุษย์บนพื้นฐานของผู้มีอำนาจที่ฉลาดกว่า ต้องการกดขี่คนทั่วไปให้ตกเป็นทาสของความคิด โดยเอาขนมหวานของความโลภและความอวิชชามาล่อว่าจะอยู่ดีกินดี ถ้ายอมทำตามคำสั่งจะโดยบังคับหรือการยินยอมก็ตาม