เกาะติดเทรนด์‘ไลฟ์บรอดแคสต์’ถ่ายทอดสดบนโลกโซเชียล

เกาะติดเทรนด์‘ไลฟ์บรอดแคสต์’ถ่ายทอดสดบนโลกโซเชียล

เป็นกระแสอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เฟซบุ๊คเปิดตัว “Facebook Live” ซึ่งเป็นที่จับตามองด้านนัยทางการตลาด

ด้วยเพราะฐาน“ผู้ใช้”ที่มีมากกว่ากระแสระลอกแรกอย่าง Meerkat หรือ Periscope ซึ่งถือเป็นรูปแบบการถ่ายทอดสดแพลตฟอร์มแรกๆบนโลกโซเชียล หรือที่เรามักเรียกกันว่า Live Broadcasting โดย “เฟซบุ๊ค ไลฟ์” นี้ถือเป็นแนวความคิดริเริ่มที่เฟซบุ๊คผลักดันอย่างเต็มที่ในปีนี้ ถึงขั้นว่าคอนเทนท์ประเภทนี้ จะมาขึ้นอยู่บนอันดับต้นๆของ Newsfeed กันเลยทีเดียว

            ต่อยอดมาจากนั้นเมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊คได้เปิดตัว วีดิโอ 360องศา “Here and Now” ที่ถ่ายทำด้วย Facebook Surround 360 Camera ที่สถานี Grand Central Station ในเมืองนิวยอร์ค เสมือนผู้ชมได้ถูกเอาตัวไปวางตรงกลางของสถานที่ถ่ายทำจริง มีความใกล้เคียงกับประสบการณ์ผ่าน Virtual Reality เป็นอย่างมาก ซึ่งสามารถชมได้ผ่านทั้ง Gear VR หรือผ่านเฟซบุ๊คเองโดยเสน่ห์ที่ถูกกล่าวถึงมาก คือความเป็นเรื่องราวในชีวิตจริงหรือ Everyday Moment ที่ดูเป็นเรื่องธรรมดาในชีวิตจริงแต่แฝงความน่าติดตามไว้อย่างมาก ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญอย่างหนึ่งของการทำการตลาดของเฟซบุ๊คที่เน้นเรื่องการเป็นส่วนหนึ่งของทุกๆ ช่วงเวลา“Moment”ในชีวิตผู้ใช้

            ในยุคที่ “โซเชียล” กลายเป็นแกนสำคัญของประสบการณ์ออนไลน์ ด้วยจำนวนผู้ใช้เฟซบุ๊คกว่า 1,650 ล้านคนทั่วโลก จึงไม่เป็นที่น่าแปลกใจที่เฟซบุ๊ค จึงกลายเป็นโอกาสในการเข้าถึงผู้บริโภคของแบรนด์และนักการตลาด ที่ต้องคอยติดตามรูปแบบใหม่ๆของการถ่ายทอดประสบการณ์ของแบรนด์ผ่านเฟซบุ๊คอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะเมื่อเฟซบุ๊คหันมาให้ความสำคัญกับลูกเล่น Facebook Live และ 360 VDO ซึ่งมาตอบโจทย์อินไซต์ผู้บริโภคปัจจุบัน ที่หันมามองหาคอนเทนท์ที่เป็นจริงและไม่สร้างภาพด้วยข้อจำกัดของการถ่ายทอดสด ที่เปิดให้ผู้ใช้ได้แสดงความเป็นตัวตนจริงๆได้

            ขณะเดียวกันความเป็นเรียลไทม์ ก็ตอบรับการต้องการรับรู้เรื่องราวเหมือนอยู่ในเวลาและสถานที่จริงไปด้วย ซึ่งคงจะเห็นได้จากการเติบโตของแพลตฟอร์มอย่าง Snapchat ที่เน้นความตื่นเต้นในเรื่องของเวลาจำกัดในการเปิดดูภาพหรือวีดิโอหลังจากได้รับข้อความ ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่นเป็นอย่างมาก

จากข้อมูลของเฟซบุ๊คสำหรับ Facebook Live นั้น ผู้ใช้ให้ความสนใจวีดิโอนานกว่าวีดีโอธรรมดากว่า 3 เท่า รวมไปถึงมีการคอมเม้นต์มากกว่า 10 เท่าของวีดิโอทั่วไปในแง่การนำมาใช้งานด้านการตลาด การใช้งานไม่ควรเป็นไปอย่างพร่ำเพรื่อและควรมีจุดประสงค์ที่ชัดเจน เช่นต้องการเปิดตัวสินค้าใหม่ ต้องการตอบปัญหาที่ค้างคาใจผู้บริโภค ต้องการให้ผู้บริโภคตื่นเต้นกับเรื่องราวเบื้องหลังการถ่ายทำ เป็นต้น

            โดยเวลาที่ถ่ายทอดสดควรมีอย่างน้อย 10 นาที ถึงแม้จะมีขีดจำกัดจากการถ่ายทอดสดที่ไม่สามารถควบคุมทุกอย่างได้ วิธีการนำเสนอต้องมีการน่าติดตาม และมีเสน่ห์ของความไม่สมบูรณ์แบบจากการถ่ายทอดสด ในแต่ละช่วงควรมีการคุยตอบโต้กับผู้ชมหรือตอบคอมเม้นต์ให้ผู้ชมรู้สึกมีส่วนร่วม นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการนำเสนอเพื่อให้ได้รับการตอบรับที่ดีอีกด้วย

            ถึงแม้รูปแบบ Live Broadcast จะถูกแบรนด์และเซเลบริตี้นำมาใช้กันบ้างแล้ว แต่ในมุมมองการใช้งานของผู้บริโภคทั่วไปถือว่ายังเป็นสิ่งที่ใหม่อยู่ ในอนาคตเทรนด์หนึ่งที่กำลังถูกจับตามอง คือการที่วีดิโอคอนเทนท์เหล่านี้จะเข้ามากินพื้นที่แทนการโพสต์รูปธรรมดาๆ ของผู้บริโภค ที่จะหันมาโพสต์ Moment จริงของตัวเองในรูปแบบวีดิโอ

            ในแง่กลยุทธ์การเปิดตัว Facebook Live นี้ถูกนับว่าเป็นการเข้ามาเจาะกลุ่มวัยรุ่นที่มักใช้ Snapchat เป็นโซเชียลมีเดียหลักในการสื่อสาร เพื่อการปรับฐานผู้ใช้กลุ่มวัยรุ่นที่สำคัญมากสำหรับอนาคตของเฟซบุ๊ค