เมื่อ BOT กำลังจะมา ....

เมื่อ BOT กำลังจะมา ....

ช่วงนี้เราอาจจะได้ยินคำว่า BOT(บอท) กันบ่อยขึ้นคำว่า BOTนั้นเป็นคำที่เรียกกันย่อๆ จาก คำว่า ROBOT

ซึ่งถ้าจะแปลกันอย่างตรงตัวว่าเป็นหุ่นยนต์ก็คงไม่ผิด เนื่องจากวิธีการทำงานของตัวมัน นั่นเอง 

แนวคิดพื้นฐานการทำงานของเจ้า BOT นั้นก็คือระบบการทำงานด้วยตนเอง (ระบบออโตเมติกที่ทำงานได้หลากหลายรูปแบบ) โดยเฉพาะในยุคหลังๆมานี้ เจ้า BOT เริ่มมีบทบาทมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

BOT อาจจะเป็นโปรแกรมที่ถูกสั่งให้มีหน้าที่ทำอย่างใดอย่างหนึ่ง สามารถระบุเงื่อนไขการทำงานให้ง่ายหรือซับซ้อนก็ได้ โดยสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งงานที่มีรูปแบบซ้ำๆ นั้น BOT จะตอบสนองเรื่องราวนั้นๆ ได้ดี จุดนี้เอง BOT จึงถูกไปประยุกต์ใช้ จนมีทั้งข้อดีและถูกนำไปใช้ในทางมิชอบซึ่งเป็นข้อเสียเสียด้วย

ในเรื่องของการสร้างสรรค์ก็เห็นจะเป็นการนำเอา BOT มาใช้บนอินเตอร์เน็ต เพื่อการวิเคราะห์ และประมวลผลตามเงื่อนไข 

ยกตัวอย่างเช่นพวก Search Engine,FAQ และ Game เพราะเมื่อเจ้า BOT ได้รับเงื่อนไขใดๆ ก็จะนำเงื่อนไขเหล่านั้นมาทำการประมวลผล แล้วจึงดำเนินการตอบสนองเงื่อนไขนั้นๆ ตามที่ได้รับการสั่งหรือกำหนดไว้ โดยไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้บุคลากรเข้ามาดำเนินการอีก 

ตัวอย่างเช่นการตอบคำถาม FAQ (Frequently Asked Questions) เจ้า BOT สามารถช่วยให้ผู้ถามสามารถได้คำตอบที่ใกล้เคียงกับที่ต้องการมากที่สุด หรือในบางครั้งอาจจะบรรลุวัตถุประสงค์คือได้คำตอบที่ต้องการไปเลยทีเดียวหรือถึงแม้จะยังไม่ได้คำตอบที่ต้องการ เจ้า BOT ก็ยังสามารถนำพาหรือชี้ช่องทางไปหาข้อมูลอื่นเพิ่มเติมได้อีก การพัฒนาตรงนี้จะทำให้ BOT สามารถรวบรวมข้อมูลที่ยังตอบไม่ได้ ไปเป็น DATA ใหม่ๆที่จะรอการพัฒนาหรือการ Update ให้มันสามารถตอบคำถามเหล่านั้นได้ในอนาคต จุดนี้เราคงมองเห็นอนาคตอย่างลางๆว่า สุดท้ายเจ้า BOT อาจจะถึงจุดที่สามารถพัฒนาสิ่งที่เราเรียกว่า ความฉลาด ได้ด้วยตัวเอง

สำหรับการตลาด 3.0 นั้น BOT ถือเป็นจุดเปลี่ยน ที่ทำให้การตลาด 3.0 พลิกผันไปอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการลดภาระเรื่องของเวลา คำถามพื้นฐานที่ถูกถามบ่อย หรือการแก้ปัญหาอีกหลายๆจุด โดยไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้คนเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งหลายท่านก็คงมีประสบการณ์มาบ้างแล้วกับการซื้อสินค้าออนไลน์ ที่เจ้า BOTมักจะนำเสนอสินค้าที่เชื่อว่าท่านจะสนใจ (FrequentlyBoughtTogetherใน Amazon)หรือหัวข้อแนะนำ Suggestions Page ใน Facebookสินค้าภาคผนวกหรือสินค้าหมวดที่เกื้อกูลซึ่งกันและกันรวมไปถึงแง่มุมอื่นๆอีกมากกมาย ซึ่งข้อมูลที่เจ้า BOT นำไปประมวลนั้น ก็เกิดจากพฤติกรรมในการ Search ข้อมูลของตัวท่านนั่นเอง จะเห็นว่าหากเราได้วางกลยุทธ์หรือเลือกใช้ BOT ได้อย่างถูกวิธี นั่นเท่ากับเป็นการเพิ่มโอกาส

ทางการตลาดและสามารถเพิ่มยอดขายได้อีกมากมาย สร้างจุดเชื่อมหรือการทำ Up-selling หรือ Cross-selling ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แต่ BOT ก็มีโทษด้วยเช่นกัน ปัจจุบันก็ยังมี BOTถูกนำไปใช้ในหลายๆวิธีที่ทั้งสร้างความรำคาญและสร้างความเสียหายในหลายๆระดับ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ BOT ในการเล่นเกมประเภทที่มีการใช้คะแนนหรือการสะสมเหรียญเป็นแต้ม (Token) หรือร้ายแรงไปกว่านั้นคือ BOTNET ที่พวก Hacker สร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ที่จะแฝงตัวเข้ามาในรูปของเวิร์ม (Warm) สแปมเมล์ (Spam) หรือโทรจัน (Trojan) เพื่อการดักเก็บข้อมูลสำคัญ 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งมุ่งหวังที่จะเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว เลขบัตรประจำตัวประชาชน เลขบัตรเครดิต หรือรหัสผ่าน โดยแฝงตัวมาให้ผู้ใช้ได้กรอกข้อมูลจริง แล้วจึงสำเนาและส่งต่อข้อมูลนั้นๆไปยัง Hacker ผู้สร้าง เพื่อการนำไปใช้ทำธุรกรรมการเงินแทนเจ้าของ ถือได้ว่าเป็นความเสียหายที่ก่อให้เกิดผลลบต่อการเลือกใช้ BOT ในการทำธุรกิจมิใช่น้อย 

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันการใช้ BOT ได้รับการยอมรับและนำมาปรับใช้โดยที่เราๆท่านๆอาจจะยังไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ ว่าปฏิสัมพันธ์ที่เรากำลังทำอยู่นั้นเป็นการกระทำโดยคนหรือเจ้า BOT ซึ่งนับวันจะมีความสามารถเพิ่มขึ้นๆ ที่เราอาจจะคาดไม่ถึง...เพราะฉะนั้นจึงเป็นหน้าที่ของนักการตลาดอย่างเราที่จะต้องตั้งรับ พร้อมเข้าไปทำความรู้จัก และเรียนรู้ประโยชน์ให้มากที่สุด และต้องบุกในการเลือกใช้ให้เหมาะสมกับงานต่างๆ อย่างรอบคอบที่สุดเช่นเดียวกัน