ส่องไฮไลต์ SXSW 2016 (1)

ส่องไฮไลต์ SXSW 2016 (1)

เป็นโอกาสดีที่ได้ไปร่วมงาน SXSW 2016 (South by Southwest) ช่วงวันที่ 11-20 มี.ค.2559

ที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส ซึ่งถือเป็นงานเฟสติวัลศูนย์รวมของเทคโนโลยีใหม่ๆ ดนตรีและหนังอินดี้ ที่จัดกันมากว่า 30 ปี เป็นหนึ่งในแรงผลักดันนวัตกรรมความคิดสร้างสรรค์และยกระดับคุณภาพงานในวงการที่ผู้ร่วมงานต่างมาค้นหาความแปลกใหม่ล่าสุดที่เกิดขึ้นและเป็นประเด็นร้อนในขณะนี้

            ในงาน SXSW 2016 ครั้งนี้ ส่วนที่เป็นไฮไลต์สำคัญคือ “Interactive” ที่จะมาอัพเดทให้ฟังวันนี้ มีทั้งเทคโนโลยีที่ล้ำสุด ทิศทางการตลาดที่กำลังเปลี่ยนไป รวมถึงประเด็นทางวัฒนธรรมและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากยุคดิจิทัล

            เทคโนโลยีที่น่าจับตามองวินาทีนี้คงหนีไม่พ้น Virtual Realityที่หลากหลายแบรนด์ต่างมาสร้างประสบการณ์ Experiment ให้ผู้บริโภคได้มาสัมผัสความเป็นส่วนหนึ่งของการเข้าไปอยู่ในประสบการณ์เสมือนจริงแบบ Immersive ปีนี้จะเป็นปีที่อุปกรณ์เทคโนโลยีนี้จะก้าวสู่ประตูบ้านของผู้บริโภคเริ่มที่ Early Adopters และขยายตัวต่อไปอย่างเต็มตัว ตัวอย่างที่น่าสนใจในงาน เช่น Samsung Gear VR จับมือกับสวนสนุก SixFlags สร้างสรรค์การเล่นรถไฟเหาะแบบดั้งเดิมผ่าน Virtual Reality

            นอกจากนี้ McDonald’s ก็ให้ผู้บริโภคมาสัมผัสประสบการณ์ในกล่อง Happy Meal ยักษ์ผ่าน HTC Vive VR โดยสามารถเข้าไประบายสีตกแต่งในกล่อง Happy Meal ได้ตามใจ ถือเป็นการสร้างสีสันให้กับผู้ร่วมงานได้อย่างน่าสนใจ

            นวัตกรรมสุดล้ำเป็นที่ฮือฮา คือหุ่นยนต์ Humanoid-Robot และ Artificial Intelligenceที่ถูกปฏิวัติให้มีความเป็นคน Human-like มากขึ้น ด้วยเทคโนโลยีที่สามารถทำให้หุ่นยนต์อ่านใจคนได้ผ่าน Sensor,Face และ Sound Detection เป็นต้น ทำให้หุ่นยนต์สามารถตอบสนองได้อย่างมีความเป็นคนมากขึ้นกว่าหุ่นยนต์ยุคเดิม หลายประเด็นที่ตามมาคือเรื่องของบทบาทของ Robot ที่จะก้าวมาทำงานแทนคนจริงๆ เป็นแนวคิดของโลกอนาคต ที่งานในรูปแบบจำเจและเป็นระบบจะถูก Robot เข้ามาทำหน้าที่้แทน ที่น่าสนใจในหมวด Robot คงจะเป็นหุ่นยนต์ที่เข้าใจมนุษย์อย่าง Pepper จาก Softbank ที่มีหน้าตาน่ารักต่างจากหุ่นยนต์แบบเดิมๆ Jibo ที่เป็นหุ่นยนต์ Interactive โต้ตอบได้สำหรับไว้ในบ้านที่ออกมาให้จับจองกันได้แล้ว และ Marvin จาก IBM ที่ให้ผู้ร่วมงานสามารถมาเล่นเกมส์เป่ายิ้งฉุบด้วยได้

            Internet of Things กำลังจะกลายเป็น Internet of Everythingไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ดิจิทัล รูปแบบไหนก็สามารถเชื่อมต่อเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ที่ดีขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ Connected Cars บ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือร่างกายของเราเอง ผ่านอุปกรณ์ Wearables ด้วยเทคโนโลยีที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่่อง จำนวนข้อมูลที่เกิดขึ้นผ่านอุปกรณ์พวกนี้ก็มากขึ้นเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการใช้งานของผู้บริโภค พิกัดสถานที่ในการใช้งาน และโอกาสการใช้งานในสถานการณ์ต่างๆ ก่อให้เกิดอินไซต์ในการเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างตรงจุดและตรงประเด็นมากขึ้น

            ที่ได้รับความสนใจอย่างมาก คือ Self-Driving Car จาก Google ที่เปิดมุมมองใหม่ของการใช้เทคโนโลยีและการใช้ข้อมูลอย่างฉลาดมาขับรถแทนคนได้หรือแม้แต่ Apple Homekit ที่จะมาเปลี่ยนประสบการณ์ Home Automation ที่สามารถควบคุมจัดการอุปกรณ์ต่างๆในบ้านเช่น ไฟ ล็อค แอร์ ปลั๊ก ผ้าม่าน เป็นต้นได้เองอย่างลงตัว ถือเป็นยุคใหม่ของ Smart Home อย่างแท้จริง

            ตอนหน้าเรามาดูเรื่องของทิศทางการตลาดและประเด็นทางวัฒนธรรมและสังคมในยุคดิจิทัล ที่กำลังสร้างความเปลี่ยนแปลงระดับโลกจาก SXSW 2016