ทรัมป์กำลังจะโดนปล้นชัยชนะ

ทรัมป์กำลังจะโดนปล้นชัยชนะ

John Kasich หนึ่งในผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐ ส่งสัญญาณว่า

 จะไม่มีผู้สมัครพรรครีพับลิกันรายใดได้เสียงของตัวแทน (Delegates) เพียงพอ ซึ่งจะทำให้ที่ประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันในเดือนกรกฎาคมจะเปลี่ยนเวทีเป็นการต่อรองทางการเมืองเพื่อเลือกตัวแทนพรรคเตรียมตัวหนาวกันได้แล้ว “ผมไม่คิดว่า ผู้สมัครรายใดที่ไปที่ประชุมใหญ่พรรคจะมีเสียงของตัวแทนเพียงพอที่จะชนะ” นายJohn Kasich กล่าวในการให้สัมภาษณ์สื่อ CBS “เพราะฉะนั้น ให้ทุกคนเตรียมตัวหนาวกันได้แล้ว

Donald Trump ได้คะแนน 678 ของตัวแทน (Delegates) ตามมาด้วย 423 สำหรับ Ted Cruz วุฒิสมาชิกรีพับรีกันจากรัฐเท็กซัส และ 143 สำหรับ Kasich

จะเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันได้ ผู้สมัครต้องกวาดเสียงของตัวแทนให้ได้อย่างน้อย 1,237 คะแนน

การเลือกตั้งในเบื้องต้น (Primary Election) หรือการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐเป็นระบบตัวแทน ประชาชนใช้สิทธิ์โหวตผู้สมัคร แต่คะแนนของผู้สมัครที่ได้จะปรากฎที่ตัวแทนตามสัดส่วนของคะแนนที่ได้ บางรัฐให้เสียงตัวแทนแก่ผู้สมัครตามสัดส่วนของคะแนนที่ประชาชนโหวต บางรัฐเทเสียงตัวแทนทั้งหมดเลยให้ผู้สมัครที่ได้คะแนนจากการโหวตของประชาชนมากที่สุดแบบเหมาเข่ง(Winner takes all) แล้วแต่กฎระเบียบของแต่ละรัฐที่ไม่เหมือนกัน

ตัวแทน หรือ Delegates จะเป็นผู้ลงคะแนนเลือกผู้สมัครให้เป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกันในเวทีประชุมของพรรครีพับรีกันอย่างเป็นทางการ

เพราะฉะนั้นการเลือกตั้งของสหรัฐจะมี 2 ชั้น คือประชาชนโหวต (Popular Vote) และตัวแทนโหวต (Delegate Vote) เพื่อกลั่นกรองผู้สมัครอีกชั้นหนึ่ง ประเด็นคือ ถ้าไม่มีผู้สมัครรายใดได้1,237 เสียงของตัวแทน ที่ประชุมพรรครีพับลิกันจะเป็นผู้กำหนดผู้สมัครเอง หมายความว่าจะมีการล็อบบี้ต่อรองกันทางการเมืองให้ตัวแทนเทคะแนนให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยที่อาจจะมีม้ามืดเข้ามาขอชิงดำในช่วงนั้นก็ได้ เพื่อทำให้ Trump, Cruz หรือ Kasich ตกกระป๋องไปเลย

พวกที่มีบารมีมากในพรรครีพับลิกันไม่ชอบ Trump และจะทำทุกอย่างเพื่อล้มTrump ด้วยเหตุนี้เราอาจจะได้เห็นอะไรที่พิลึกในที่ประชุมพรรครีพับลิกันแห่งชาติในเดือนกรกฎาคมนี้ก็ได้ ในกรณีที่ Trump ไม่ได้เสียงตัวแทนถึง 1,237 คะแนน

ดูเหมือนว่า พวกกลุ่มบารมีมากในพรรครีพับลิกันจะให้การสนับสนุน Cruz อยู่ในเวลานี้ เพราะว่า Cruz มาจากรัฐเท็กซัส ซึ่งใกล้ชิดสนิทสนมกับตระกูลบุชที่เป็นเจ้าพ่อที่รัฐน้ำมัน ภรรยาของ Cruz ทำงานให้ Goldman Sachs เท่ากับว่า Cruz เป็นตัวแทนของสายเหยี่ยวในพรรครีพับลิกัน แต่ทรัมป์ก็เตือนแล้วว่า เสียงของประชาชนที่สนับสนุนเขามากมายขนาดนี้ ถ้าเขาไม่ได้เป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกันเพื่อที่จะไปชิงชัยเป็นประธานาธิบดี จะเกิดจลาจลเป็นแน่ ทรัมป์บอกว่า เขาพร้อมที่จะต่อสู้กับฮิลลารี่ คลินตัน ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาในการได้รับเลือกเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตเพื่อชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้

ทรัมป์หาเสียงแหวกแนว แต่โดนใจคนอเมริกันที่เบื่อหน่ายการเมืองวอชิงตัน ที่ชอบพูดอย่างทำอย่าง ทรัมป์ประกาศว่าถ้าได้เป็นประธานาธิบดี เขาจะส่งโรบิน ฮู๊ด หรือคนที่แอบแฝงอยู่ในอเมริกาอย่างผิดกฎหมาย 11 ล้านคน จะสร้างกำแพงกั้นระหว่างเม็กซิโกและสหรัฐเพื่อสกัดชาวเม็กซิโกที่แอบเข้าสหรัฐเพื่อหางานทำอย่างผิดกฎหมาย จะส่งชาวมุสลิมที่ต้องสงสัยว่าเกี่ยวกับการก่อการร้ายออกนอกประเทศ จะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากเม็กซิโก 35% จากจีน 45% เพื่อปกป้องแรงงานและอุตสาหกรรมของอเมริกา

ส่วนฮิลลารี่เป็นตัวแทนของรัฐบาลเงาที่คุมสหรัฐอีกที เธอจะดำเนินนโยบายต่อเนื่องของสามีเธอคือ บิล คลินตัน และจอร์จ ดับเบิลยู บุช รวมทั้งบารัค โอบามา ในด้านเศรษฐกิจที่เอื้อคนรวยมากกว่าคนจน และนโยบายต่างประเทศที่ก้าวร้าว แทรกแซงประเทศต่างๆ ไปทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแอฟริกาเหนือ ตะวันออกกลาง และภูมิภาคเอเซีย เพื่อรักษาความเป็นมหาอำนาจในโลกของสหรัฐ

ฮิลลารี่ให้สัมภาษณ์สื่อ CBS อย่างเริงร่าว่า เธอมีส่วนร่วมในการฆ่าโมฮัมเหม็ด กัดดาฟี่ ผู้นำลิเบียในปี 2013 ทั้งที่กัดดาฟี่ไม่เคยคิดร้ายหรือเป็นภัยอะไรต่อสหรัฐเลย

ฮิลลารี่กล่าวอย่างเผ็ดร้อนในอารมณ์ว่า We came. We saw. He died. โดยเลียนแบบคำพูดของจูเลียส ซีซ่าร์ เรามา เราเห็น เขาตาย

ฮิลลารี่ยังเคยประณามประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียว่าทำตัวไม่ต่างกับฮิตเลอร์ที่ไปยึดไครเมีย

รอดูมวยคู่เอกระหว่างฮิลลารี่และปูตินก็แล้วกัน เธอมาแน่ เธอเอาจริงแน่ เธอบ้าสงครามเสียด้วย

ส่วน Marc Faber บรรณาธิการของ Gloom, Boom & Doom Report ให้สัมภาษณ์กับสื่อ Bloomberg ว่า ถ้าทรัมป์เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ เขาจะทำลายเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ถ้าฮิลลารี่เป็นประธานาธิบดี เธอจะทำลายโลก ทำเอานักข่าว Bloomberg งงงัน ถาม Marc Faber ว่า เอาหลักฐานอะไรมาพูดว่าฮิลลารี่จะทำลายโลกซึ่ง Marc Faber ได้หัวเราะชอบใจตอบว่า ดูการสร้างชาติในตะวันออกกลางซิว่า มันสำเร็จแค่ไหน แล้วระเบิดเสียงหัวเราะ ฮ่าๆๆๆ