‘เคเบิลท้องถิ่น’ ดิ้นปรับตัว

‘เคเบิลท้องถิ่น’ ดิ้นปรับตัว

การเปลี่ยนแปลงสู่โลกดิจิทัล จากการขยายตัวของประชากรออนไลน์

ในประเทศไทยและการก้าวสู่ยุค โมบาย เฟิร์ส คาดการณ์จำนวนสมาร์ทโฟนปีนี้แตะ 50 ล้านเครื่อง

อีกทั้งการให้บริการ 4 จีเต็มรูปแบบ จะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค ที่ตอบรับการใช้เทคโนโลยีใหม่ มีไลฟ์สไตล์เสพสื่อและคอนเทนท์ผ่านออนไลน์เพิ่มขึ้น

การเปลี่ยนแปลงสำคัญในอุตสาหกรรมโทรทัศน์ช่วง 2 ปีนี้ คือการเกิดขึ้นของ ทีวีดิจิทัล ช่องใหม่ ที่เป็น ตัวเลือก การรับชมคอนเทนท์ ดูฟรี มีรายการให้เลือกรับชมหลากหลายทั้ง ภาพยนตร์ ซีรีส์ต่างประเทศ สารคดีระดับโลก การแข่งขันกีฬาหลากประเภท เรียกได้ว่ายุคนี้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงคอนเทนท์ได้สะดวกรวดเร็ว และมีทางเลือกรับชมฟรีหลากหลาย

สภาพอุตสาหกรรมสื่อและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน ส่งผลให้ธุรกิจเคเบิลทีวี หรือเพย์ทีวี ในกลุ่มผู้ประกอบการท้องถิ่นที่มีราว 300 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก ต้องเร่งปรับตัว!! รับมือการแข่งขันเพื่ออยู่รอด

เพราะในธุรกิจเพย์ทีวี ที่ต้องเก็บเรียกเก็บเงินจากสมาชิก แม้เป็นอัตราไม่สูง แต่การเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมสื่อ ที่มีตัวเลือกรับชมรายการฟรีเพิ่มขึ้น ทำให้ “เหตุผล”ในการเป็นสมาชิกเคเบิลท้องถิ่นลดลงเรื่อยๆ

จากข้อมูลของ สำนักนโยบายและวิชาการกระจายเสียงและโทรทัศน์ สำนักงาน กสทช. ที่จัดทำโครงการศึกษาแนวทางในการจัดเก็บข้อมูลพฤติกรรม การใช้บริการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (Audience Measurement) ระบุว่าสื่อเคเบิลทีวีและสื่อทีวีดาวเทียมเดิม เป็นสื่อทางเลือกสำหรับผู้ชมทีวีอนาล็อก ที่มีเนื้อหารายการหลากหลาย เฉพาะกลุ่ม ด้วยช่องรายการจำนวนมาก และทำให้การรับชมทีวีอนาล็อกได้ชัดเจน

โดยเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมสามารถหารายได้จากค่าสมาชิกที่จ่ายเป็นรายเดือนและรายปี หรือจ่ายเฉพาะค่าแรกเข้า ปัจจุบันผู้ประกอบการสามารถหารายได้จากการโฆษณาในรายการได้ แต่พบว่าเม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อดังกล่าวกลับลดลงในปี 2558 อัตรา 47% เพราะส่วนหนึ่งถูกโอนย้ายไปยังทีวีดิจิทัล

คาดการณ์แนวโน้มในอนาคตสื่อเคเบิลและทีวีดาวเทียม จะกลายเป็นสื่อสำหรับกลุ่มผู้บริโภคเฉพาะมากยิ่งขึ้น เช่น กลุ่มชุมชน กลุ่มต่างจังหวัด ทำให้เนื้อหารายการที่นำเสนอ มีรูปแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มดังกล่าว รวมถึงภาษาที่ใช้ที่จะสะท้อนไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเฉพาะด้วยเช่นกัน

ขณะที่ รายได้จากการโฆษณาจะกลายเป็นประเด็นรอง สำหรับเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียม แต่รายได้จากการเป็นสมาชิกที่จะจ่ายรายปี รายเดือน หรือค่าแรกเข้ายังคงเป็นรายได้ที่สำคัญของผู้ประกอบการ

จากสถานการณ์ดังกล่าวพบว่าตลอดช่วง 2 ปีนี้ที่อุตสาหกรรมสื่อเปลี่ยนแปลงจาก สื่อออนไลน์และทีวีดิจิทัล กลุ่มเคเบิลทีวีท้องถิ่น ได้วางยุทธศาสตร์การดำเนินธุรกิจรับมือการแข่งขัน ด้วยการเปลี่ยนผ่านการให้บริการสัญญาณเคเบิลทีวีระบบอนาล็อกไปสู่ระบบดิจิทัล ที่สามารถให้บริการช่องรายการเพิ่มขึ้นด้วยระบบเอชดี

พร้อมต่อยอดการให้บริการ Triple Play หรือ Multimedia ทั้งข้อมูลภาพ เสียง และวีดิโอ เพื่อโอกาสการหารายได้จากผู้ใช้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต รวมถึงบริการอื่นๆ เข้าถึงผู้ใช้ในครัวเรือนทั่วประเทศผ่านโครงข่ายลาสไมล์ของผู้ประกอบการเคเบิล

สมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทยได้ผลักดันให้สมาชิกซึ่งมีกลุ่มผู้ประกอบการราว 300 ราย มีฐานรวมกันกว่า 1 ล้านราย เดินหน้าสู่การปรับตัว ทั้งฝั่งการพัฒนาคอนเทนท์ท้องถิ่น และช่องรายการเฉพาะตอบโจทย์ผู้ชมให้แตกต่างจากช่องดูฟรี การพัฒนาเทคโนโลยีระบบดิจิทัล และต่อยอดสู่การให้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตในราคาเดียวกับตลาด แต่มีจุดเด่นช่องเพย์ทีวีเข้ามาเป็นตัวเลือกใช้บริการ

ช่วง 2ปีที่ผ่านมาพบว่ากลุ่มผู้ประกอ บการขนาดกลางและใหญ่ที่มีความพร้อมได้ลงทุนปรับระบบไปแล้วด้วยมูลค่าลงทุนรวมกว่า 2,000 ล้านบาท แต่ยังมีผู้ประกอบการรายเล็กที่ยังไม่ปรับตัว เนื่องจากไม่มีพร้อมด้านเงินทุน

ดังนั้นด้วยสภาพการแข่งขันสูงในอุตสาหกรรมทีวี ธุรกิจเคเบิลท้องถิ่นในกลุ่มผู้ประกอบการขนาดเล็กที่ไม่พร้อมรับมือ อาจต้องออกจากตลาด!! โดยสมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย ประเมินจะเหลือผู้ประกอบการเคเบิลท้องถิ่นราว 150 ราย หรือราว 50% ที่พร้อมแข่งขันในยุคดิจิทัล