เกมการเงินที่เฮดจ์ฟันด์หวังทำลายเงินหยวนจีน

เกมการเงินที่เฮดจ์ฟันด์หวังทำลายเงินหยวนจีน

หนึ่งในสาเหตุที่สำคัญที่ทำให้เหมา เจ๋อตุง ประสบความสำเร็จในการปฏิวัติชาวนา คือความยากลำบากของคนจีน

อันเกิดมาจากเงินเฟ้อที่รุนแรง (hyperinflation) ในทศวรรษที่1930s และ 1940s ที่มีการบริหารการเงินที่ผิดพลาด และการพิมพ์เงินเพื่อก่อสงคราม

โดยที่ปัจจุบัน การโจมตีเงินหยวนของนายจอร์จ โซรอสและบรรดาเฮดจ์ฟันด์ต่างๆ ในสมัยปัจจุบัน ประวัติศาสตร์ย้อนรอยให้เห็นเสมอ เพราะนายจอร์จไม่เพียงแต่ต้องการกดหยวนให้มีค่าอ่อนลง เพื่อทำกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน แต่ต้องการโจมตีระบบอัตราแลกเปลี่ยนแบบคงที่ของจีน เพื่อให้จีนลอยตัวค่าเงินหยวน ถ้าหยวนอ่อนค่ามากๆ จีนจะเจอเงินเฟ้อ และถ้าหากทางการจีนใช้เงินทุนสำรองระหว่างประเทศเพื่อปกป้องเงินหยวนจนทุนสำรองหมด เหมือนกับที่ไทยปกป้องเงินบาทจนเงินทุนสำรองระหว่างประเทศหมดตูดทำให้ค่าเงินบาทพังและต้องเข้ารับความช่วยเหลือทางการเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ความเชื่อมั่นในหยวนจะหมดไป อันจะทำให้คนถือหยวนพยายามขายหยวนทุกราคาเพื่อไปถือทรัพย์สินอย่างอื่น หยวนยิ่งจะอ่อนค่า

นายโซรอสปล้นดอลลาร์ ซึ่งเป็นเงินทุนสำรองระหว่างประเทศจนหมดหน้าตัก และหวังจะสร้างวีรกรรมทางการเงินเป็นครั้งสุดท้ายด้วยการโจมตีเงินหยวน เพื่อปล้นเงินทุนสำรองระหว่างประเทศของจีน เนื่องจากจีนมีภาระการใช้จ่ายมาก หรือต้องปกป้องระบบการเงิน รัฐบาลอาจจะต้องพิมพ์เงินเพื่อเข้าแทรกแซงตลาด เมื่อพิมพ์เงินเพิ่มในปริมาณมาก จะเกิดเงินเฟ้ออย่างรุนแรง และอาจจะนำไปสู่วิกฤติการเงินและเศรษฐกิจของจีน ซึ่งนี้คือการล่มสลายของเงินหยวนที่นายจอร์จ โซรอส อย่ากเห็น

ย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์ที่มีความคล้ายคลึงกัน ในขณะที่สหรัฐกำลังเจอปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจที่รุนแรง The Great Depression ซึ่งเริ่มในปี1929 จีนกลับสามารถส่งสินค้าออกได้ดีในช่วงเวลานั้น จีนมีเงินเฟ้อในขณะที่ทั่วโลกส่วนมากจะเจอเงินฝืด

ในเดือนกันยายน 1931 อังกฤษก่อสงครามการเงินด้วยการเอาเงินปอนด์ออกจากมาตรฐานทองคำ เนื่องจากอังกฤษมีปัญหาทางการคลังที่หนักหน่วง เงินปอนด์มีค่าอ่อนลงแต่ช่วยหนุนการส่งออกของอังกฤษ หลายๆ ประเทศจำต้องลดค่าเงินตัวเองในสงครามการเงิน เงินของจีนที่ใช้ระบบ Silver Dollar เป็นทุนสำรองระหว่างประเทศในการหนุนค่าเงินหยวนของตัวเองมีปัญหาตกต่ำเหมือนทุกประเทศ

ในปี1933 ในขณะที่เศรษฐกิจกำลังย่ำแย่ ประธานาธิบดี Franklin Roosevelt ของสหรัฐปล้นทองประชาชนอเมริกัน เพื่ออุ้มธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดที่พิมพ์ดอลลาร์มากกว่าทองคำสำรองที่อยู่ในคลัง คนถือดอลลาร์เอาเงินไปขึ้นทองทำให้เฟดไม่มีทองคำสำรอง รุสเวลท์จึงออกกฎหมายบังคับให้คนอเมริกันทุกคนที่มีทองอยู่ให้เอาทองมาขายให้กับรัฐบาลในราคา 20 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ใครแอบเก็บทองจะมีโทษหนักตามกฎหมาย หลังจากที่ทางรัฐบาลได้ทองประชาชนมาแล้ว จึงลดค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบทองเป็น 35 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ยิ่งไปกว่านั้น รุสเวลท์ยกเลิกมาตรฐานทองคำ (Gold standard ) หรือที่ใช้ทองมาหนุนดอลลาร์ที่พิมพ์ออกมา แต่หันมาใช้เงิน (Silver standard) แทนเพื่อหนุนดอลลาร์ รัฐบาลสหรัฐเดินหน้าซื้อเงินจากต่างประเทศเพื่อมาเสริมระบบการเงิน โดยให้ราคาที่สูงกว่าเพื่อสร้างเงินเฟ้อในขณะที่สหรัฐกำลังเจอภาวะเงินฝืด ค่าของ silver ที่เพิ่มในตลาดการเงินเซี่ยงไฮ้ ทำให้คนจีนแห่เอา silver มาขาย silver จากต่างจังหวัดทั่วทุกมณฑลหลั่งไหลเข้ามาในเมืองท่าของจีนเพื่อส่งออกไปสหรัฐที่ให้ราคาที่สูงกว่ามาก หารู้ไม่ว่าหายนะกำลังจะมาเยือน

จีนใช้ระบบการเงิน Silver Dollar Standard อยู่ เมื่อมี silver น้อยลงในระบบเพราะว่าส่งออกsilverให้สหรัฐไปมากทำให้เกิดภาวะเงินฝืด ราคาสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมตกต่ำเนื่องจากการหดตัวของการหมุนเวียนของเงินที่มี silver หนุน

ในเดือนตุลาคม 1934 รัฐบาลแห่งชาติของจีน หรือก๊กมินตั๋งภายใต้การนำของเจียง ไคเช๊ค มีการควบคุมการส่งออก silver และในเดือนพฤศจิกายน 1935 ธนาคารกลางของจีนได้ยกเลิกระบบการเงินที่มีเงินหนุนหลัง (Silver standard) ทำให้จีนเข้าสู่ระบบการเงินหยวนกระดาษโดยสมบูรณ์ โดยวิกฤติของเงินเฟ้อกำลังรอในวันข้างหน้า เพราะว่าจีนกำลังจะมีสงครามกับญี่ปุ่นจำต้องใช้เงินมาก ทำให้ธนาคารกลางจีนเพิ่มปริมาณเงินอย่างมหาศาลเพื่อการใช้จ่ายของรัฐบาลและทางทหาร

สงครามระหว่างจีนและญี่ปุ่นดำเนินไปเป็นเวลา 8 ปี จากเดือนกรกฎาคม 1937 ถึงกันยายน 1945 กองทัพญี่ปุ่นครอบครองดินแดนของจีนได้ถึง 1 ใน 3 โดยยึดครองเมืองท่าและศูนย์กลางทางอุตสาหกรรมได้หมด นอกจากนี้การเงินของจีนล่มสลาย เงินเฟ้อรุนแรง เพราะมีการพิมพ์เงินหยวนไม่อั้นเพื่อไฟแนนซ์สงคราม จนเงินหยวนกลายเป็นแค่เงินกระดาษแทบไร้ค่า

ตลาดระยะเวลาครึ่งแรกของศตวรรษที่ 20 จีนเกิดสงครามกลางเมืองภายใน ตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษที่1920s กองทัพประชาชนของเหมา เจ๋อตุงขับเคี่ยวและรบกันกับกองทัพก๊กมินตั๋งของเจียงเพื่อแย่งชิงอำนาจกันมาตลอด จนหลังสงครามญี่ปุ่นหรือสงครามโลกสิ้นสุดลง เหมากับเจียงยังรบกันจนกระทั่งเหมาชนะอย่างเด็ดขาดในปี 1949 เจียงต้องหนีไปตั้งหลักที่เกาะไต้หวัน สาเหตุส่วนหนึ่งที่เหมาได้ใจของคนจีนก็เพราะว่าคนจีนลำบากมากกับภาวะเศรษฐกิจและการเงินที่ตกต่ำ เกิดภาวะเงินเฟ้ออย่างรุนแรง เลยเทใจให้เหมา

ขณะที่ทั้งอังกฤษและสหรัฐจับมือกันก่อสงครามการเงินเพื่อทำให้ระบบการเงินโลกล่มสลายเป็นเงื่อนไขการเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อว่ากลุ่มแองโกล-อเมริกัน จะได้มีชัยเด็ดขาดเหนือทุกประเทศในโลก และจะได้กลายเป็นมหาอำนาจโลกแต่ผู้เดียว ปธน.รุสเวลท์สั่งให้ซื้อ silver จากจีนในราคาที่สูงกว่าตลาดโลก เพื่อให้จีนประสบกับภาวะเงินฝืดอย่างรุนแรง อันจะนำไปสู่การพิมพ์เงินแล้วทำให้เกิดเงินเฟ้ออย่างรุนแรง ก็คล้ายกับที่นายโซรอสโจมตีค่าเงินหยวนเวลานี้เพื่อให้เกิดการไหลออกของดอลลาร์จากระบบการเงินจีน หรือเพื่อให้ทางการจีนใช้เงินทุนสำรองระหว่างประเทศที่เป็นดอลลาร์มาปกป้อง

ถ้าจีนสูญเสียเงินทุนสำรองจำนวนมาก ขายของส่งออกไม่ได้ จีนจะเจอเงินฝืดเหมือนกับที่ประเทศพัฒนาแล้วกำลังมีปัญหาในเวลานี้ กองทุนเก็งกำไรได้ทำลายจีนในยุค 1930s ผ่านการดูด silver จากระบบการเงินจีนทำให้เกิดเงินฝืดและเงินเฟ้ออย่างรุนแรงในเวลาต่อมา โดยในยุคปัจจุบันที่กองทุนเฮดจ์ฟันด์ใช้สูตรเดิมดูดดอลลาร์ไหลออกจากจีนเพื่อทำให้จีนประสบกับภาวะเงินฝืดและเงินเฟ้อที่รุนแรงในเวลาต่อไป

ถ้าจีนเจอเงินเฟ้อที่รุนแรง ท่ามกลางประชากร 1,300 ล้านคนที่ต้องดูแล นึกภาพเอาว่าวิกฤติจะรุนแรงปานใด นี้คือเกมการเงินที่กองทุนเฮดจ์ฟันด์หวังทำลายเงินหยวนของจีน