ตามดูโลก

ตามดูโลก

สำหรับผมการหาไอเดียทำการตลาด สามารถหาได้ทุกที่ทุกเวลาครับ อย่างผมเองผมจะใช้วิธีที่ง่ายที่สุดเลยครับ

นั่นก็คือการอัพเดทข้อมูล และสิ่งใหม่ๆ จากมือถือ ผมพูดได้เลยว่าไม่ใช่ว่าเราจะได้ประโยชน์จากสิ่งที่มีประโยชน์เท่านั้นครับ 

ผมหมายถึงว่าเราสามารถหาประโยชน์จากเรื่องราวอะไรก็ได้ ที่จริงๆ แล้วอาจจะไม่เกี่ยวข้อง หรือเกี่ยวโยงกับสิ่งที่เราทำอยู่หรืออยู่ในความสนใจเลยก็ได้ 

อย่างผมเองผมชอบเรื่องของ Social Media มากๆ โดยเฉพาะการได้เข้าไปอัพเดทในโลกของ Facebook Instagram Line หรือ YouTube ก็ตามเพราะผมจะได้เห็นถึงโลกในทุกๆ แง่มุม ที่มีการอัพเดทที่ Real time มาก และมาจากต้นข้อมูลจริงๆ ได้รู้ถึง Insight ของบุคคลนั้น หรือถ้าเรียกแบบภาษาการตลาดหน่อยก็คือได้รู้ถึงสภาวะ จิตใจ และอารมณ์ของผู้บริโภคในขณะนั้นได้เป็นอย่างดี 

และที่สำคัญที่สุดครับ คือได้รู้ความเป็นไปของโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา อย่างที่อินเด็กซ์ฯ เอง เราได้สร้างสังคมที่เป็นคอมมูนิตี้ โดยมี LINE Group ที่ประกอบไปด้วยทีมของอินเด็กซ์ฯ ทั้งหมด ซึ่งจะเป็นพื้นที่ที่เราสามารถจะแชร์สิ่งที่ได้พบ ได้เห็น แชร์งาน แชร์ความรู้สึก แชร์เรื่องทั้งที่มีประโยชน์ และไม่มีประโยชน์ให้ได้รับรู้กัน จนกลายเป็นการสร้างวัฒนธรรมของการแชร์ริ่ง เอ็กซ์พีเรียนส์ไปในตัว 

อย่างผมเองเวลาที่เจออะไรน่าสนใจหรือดูแล้วน่าจะเป็นประโยชน์กับตัวงาน ผมก็จะรีบแชร์ต่อในกรุ๊ปทันที จะอ่านหรืออ่านไม่รู้ครับ แต่อย่างน้อยสิ่งที่เราได้แชร์ และได้แบ่งปันไปนั้นอย่างน้อยก็ต้องมีคนเห็น และคนที่เห็นนั่นเอง ที่อย่างน้อยก็ต้องโดน และได้ใช้ประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับเพราะฉะนั้นจึงกลายไปแหล่งโยนไอเดียไปโดยปริยายครับ และกลายเป็นศูนย์กลางของการที่สร้างการตื่นตัวที่เรียกว่าต้องเร็ว และแรงครับ

ซึ่งคำว่า ‘เร็ว’ คือ สิ่งที่ได้มาต้องเป็นสิ่งที่ up-to-date จริงๆ ส่วน ‘แรง’ คือ เป็นสิ่งที่ต้องโดนด้วยตัวของเนื้อหาที่มีความน่าสนใจในส่วนของ On Ground เอง ที่อินเด็กซ์ฯเราจะมีประชุมอัพเดททั้งบริษัทกันทุกเดือน ซึ่งนอกเหนือจากที่จะมาอัพเดทงานในส่วนของแต่ละฝ่ายแล้ว ผมยังให้ทุกฝ่ายหาเรื่องอัพเดทในส่วนของงานตัวเองอีกด้วย ซึ่งจะเป็นการอัพเดทเทรนด์ต่างๆ หรือ Whatever ที่จะได้แชร์ความรู้ให้กับเพื่อนๆ ได้ และเป็นประโยชน์ในการไปประยุกต์ใช้ต่อ 

ขอกลับมาต่อกันที่เรื่องของออนไลน์นะครับ ผมเองก็เป็นคนนึงที่ค่อนข้างแอคทีฟมากกับเรื่องของ Facebook และ IG ท่านผู้อ่านอาจจะเบื่อกับ 2 คำ นี้แล้วก็ได้ เพราะเป็นคำที่ทุกคนต่างก็ใช้กันบ่อยๆ แต่มีประเด็นนึงที่ผมอยากจะบอก คือ ผมสามารถหาประโยชน์หรือไอเดียอะไรได้บ้างจากช่องทางเหล่านี้ต่างห่างครับ 

โดยส่วนตัว ผมว่า2 แอปพลิเคชั่นนี้ เป็นแอฟมหัศจรรย์ เลยก็ว่าได้ บ่อยครั้งที่ผมใช้ 2 แอปนี้ในการสร้างงาน ที่ไม่ใช่แค่โพสต์ แชร์ หรือไลค์ แล้วจบไป แต่ผมศึกษาหา กลยุทธ์วิธีที่จะใช้แต่ละช่องทางให้ถูกที่ถูกทาง รวมถึงคอนเทนต์ต่างๆ ที่ต้องปรับให้เข้ากับสิ่งที่จะสื่อสารออกไป ไม่เว้นแต่ Account ผมเองครับ 

ผมก็ใช้ช่องทางนี้ในการพูดคุยกับเพื่อนๆ ผม บางคนอาจจะเข้าใจผิดว่าเป็น CEO แล้วจะมานั่งเล่นอัพเดท Status หรืออะไรต่างๆ ไม่ได้ แต่ผมกลับคิดแตกต่างครับ ผมคิดว่าช่องทางนี้ล่ะ เป็นวิธีที่สามารถสื่อสารได้กับกลุ่มของผมได้รวดเร็วที่สุด และมีพลังอีกด้วยครับ ไม่ใช่ว่ายิ่งมีอายุมากขึ้น ตำแหน่งสูงขึ้น จะต้องปิดกั้นตัวเองให้ออกห่างจากเทคโนยีนะครับ แต่มันกลับด้านกันเลยครับเราต่างหากครับที่จะต้องวิ่ง และจับมันให้อยู่หมัด 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นนักการตลาดในยุค 2016 ด้วยแล้ว เราต้องเป็นได้ทุกแบบครับ ตามที่ผู้บริโภคของเราเปลี่ยนไป ใครคว้าโอกาสได้ก่อน ก็มีโอกาสมากกว่าเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นไม่ต้องตกใจนะครับถ้าเห็นผม Active ในโลกของออนไลน์ตลอดเวลา 

นั่นหมายถึงผมกำลังจับตาดูโลกอยู่ครับ 

แล้วคุณละครับตามดูโลกทันหรือยังครับ