การตลาด เพื่อสร้างทุนความรู้

การตลาด เพื่อสร้างทุนความรู้

เราทำการตลาดเพื่ออะไร เราทำการตลาดเพื่อใคร และผลลัพธ์ที่ออกมาจะเป็นอย่างไร

กับ 3 คำถามนี้ใครที่ทำธุรกิจ เป็นนักธุรกิจ ก็ล้วนมีคำตอบในใจทุกคนว่า ก็เพื่อเพิ่มยอดขาย ให้เกิดกำไรให้กับบริษัท และเพื่อลูกค้า หรือผู้บริโภคที่จะได้รับสิ่งที่ดีๆ ร่วมกัน 

แต่ในปัจจุบันคำๆ ว่า การตลาด เป็นมากกว่านั้น คือ เป็นสิ่งที่ทำแล้วต้องเกิดประโยชน์ให้กับชุมชนสังคมด้วย ซึ่งในหลายๆ องค์กรก็เริ่มทำกันมากขึ้นเรื่อยๆ หลายคนอาจจะมองว่ามันเป็นเรื่องของทำเพื่อภาพลักษณ์บ้าง แต่ไม่ว่าจะเพื่ออะไรก็ตามแต่ ประโยชน์ที่ได้ก็ไปตกกับเพื่อนๆ ในสังคมก็ล้วนเป็นสิ่งที่ดี ที่ทุกคนจะช่วยกันพัฒนาให้เกิดเป็นนิสัยช่วยกันคิด ช่วยกันสร้างให้ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ 

เช่นเดียวกับ โปรเจคของอายุน้อยร้อยล้าน อคาเดมี โดยอินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ และ มัชรูม เทเลวิชั่น ที่ได้เปิดแผนโปรเจค เพื่อหนุนผู้ประกอบการไทยให้สามารถก้าวสู่ความสำเร็จในเรื่องของการทำธุรกิจได้ โดยใช้เรื่องของ‘เอ็กซ์พรีเรี่ยน แชร์ริ่ง’ ในการถ่ายทอดความรู้จากกูรูตัวจริงที่มีความเชี่ยวชาญหลากหลายสาขาอาชีพ ผ่านรูปแบบของการงานสัมมนาเพื่อการพัฒนา สร้างโอกาส และเปิดช่องทางธุรกิจ ลงสู่สนามการตลาดอย่างมีชั้นเชิง 2.ทัวร์ธุรกิจ ลงพื้นที่เจาะลึกธุรกิจดาวรุ่งทั้งในประเทศ และต่างประเทศ 3. เอ็กคลูซีฟ เวิร์คช็อป ปั้นนักธุรกิจรุ่นใหม่ โดยกูรูที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านฃล

งานเทรดแฟร์ แหล่งรวมผู้ประกอบการหลากอุตสาหกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และ 5. หนังสือสุดยอดไอเดีย เพื่อติดอาวุธทางความรู้ เรียกว่าเป็นการติดอาวุธทางความรู้รอบด้านให้แก่นักธุรกิจโดยใช้ความแข็งแกร่งในเรื่องของคอนเทนต์ในรายการอายุน้อยร้อยล้าน ผนวกกับความแกร่งของอินเด็กซ์ฯ ในความมุ่งมั่น และตั้งใจในการสร้างนักธุรกิจดาวรุ่งรุ่นใหม่ขึ้นมาประดับวงการ จะเห็นได้ว่ารูปแบบของธุรกิจนั้น มีทางเลือกให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงไลฟสไตล์ได้อย่างหลากหลาย ซึ่งทำให้สามารถตอบสนองกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างหลากหลาย 

เช่นเดียวกัน ครบทุกความต้องการ ซึ่งสิ่งที่เสนอให้กับตลาดนั้นเป็นเรื่องของคอนเทนต์ และประสบการณ์ที่ไม่สามารถหาซื้อได้ที่ไหน แต่เกิดมาจากการถ่ายทอด และความตั้งใจที่จะมอบให้จากเจ้าของประสบการณ์นั้นล้วนๆ เรียกว่าเกิดเป็นประโยชน์แก่บุคคล สามารถนำสิ่งที่ได้ไปใช้ต่อให้เกิดประโยชน์แก่ส่วนรวมได้อย่างมากมาย สอดคล้องกับเทรนด์ในปัจจุบันของการเกิดขึ้นของธุรกิจใหม่ๆ โดยคนรุ่นใหม่ ซึ่งไม่ได้จำกัดในเรื่องของอายุ และประสบการณ์ 

สามารถพูดได้ว่า ใครก็สามารถเป็นได้ ใครก็สามารถทำธุรกิจได้ 

แต่มีสิ่งหนึ่งที่จะต้องตระหนัก คือ การทำธุรกิจให้เกิดขึ้นได้มันอาจจะง่าย แต่การที่จะทำให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ ที่จะสร้างผลตอบแทนอย่างมั่นคง เป็นสิ่งที่ยาก เพราะฉะนั้นการรู้จักปรับตัว และดึงจุดแข็งในสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ สร้างให้เกิดประโยชนั้นเป็นสิ่งสำคัญ 

เห็นไหมครับว่า ขนาดผู้บริโภคเองยังต้องปรับตัว เพื่อความอยู่รอดของตัวเอง เลือกที่จะก้าวสู่จุดที่จะต้องแบกรับความรับผิดชอบในธุรกิจ หรือสิ่งที่ตัวเองอยากจะทำเช่นเดียวกันนักการตลาดก็ต้องปรับตัวให้มากกว่า 

ในขณะเดียวกัน ต้องเข้าใจไลฟสไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย เพื่อที่จะออกแบบรูปแบบธุรกิจให้ตอบรับความต้องการเหล่านั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด