5เทรนด์โมบายแทนสื่อหลักเปลี่ยนโลกการตลาดยุคเดิม

5เทรนด์โมบายแทนสื่อหลักเปลี่ยนโลกการตลาดยุคเดิม

สิ่งหนึ่งที่เป็นหัวใจในการขับเคลื่อนพฤติกรรมคนยุคนี้คงหนีไม่พ้น สมาร์ทโฟน

ที่ก่อให้เกิดอินไซต์ใหม่ๆในการทำการตลาดผ่านสกรีนในมือและเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่สร้างสีสันให้กับโลกการตลาดอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

            ในประเทศไทยเราเอง จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือก็เหยียบ 40 ล้านเครื่องเป็นที่เรียบร้อยในปี2558 ประกอบกับการก่อตัวเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นของบริการ 4G ทำให้มือถือสมาร์ทโฟนถือเป็นสื่อใหม่ที่เปิดโอกาสใหม่สำหรับนักการตลาดในยุคดิจิทัล ก้าวผ่านการทำการตลาดแบบดั้งเดิม

            มาดูกันว่า "เทรนด์" ที่นักการตลาดและผู้ประกอบการควรหันมาให้ความสนใจมากขึ้นในการทำตลาด ให้เข้าถึงไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคปัจจุบันที่น่าจับตามองนั้นมีอะไรกันบ้าง

          1.ปรับขบวนข้อมูลเพื่อสร้างความหมายใหม่ (Meaningful Data) สิ่งหนึ่งที่มือถือสามารถให้ข้อมูลของผู้ใช้มากกว่าสื่ออื่นๆ คือการระบุพิกัด ตรงกับเวลาและสถานการณ์จริง การสื่อสารถึงผู้บริโภคแบรนด์ต้องฉลาดในการใช้ข้อมูลบิ๊กดาต้าเพื่อเข้าใจอินไซต์ใหม่นี้ ในการเข้าถึงได้อย่างตรงประเด็นและมีความหมายมากขึ้นกว่าเคย

            2.จอใหม่ของวีดิโอ (Mobile Cast)ในหลายๆประเทศการดูวีดิโอผ่านจอมือถือไม่ผ่านสื่อหลักกำลังเป็นโจทย์ที่่สร้างโอกาสใหม่สำหรับการทำการตลาด ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารวีดิโอผ่าน Youtube, Facebook หรือ ช่องทางอื่นๆในมือถือ ล้วนท้าทายนักการตลาดให้ข้ามผ่านการใช้คอนเทนท์ที่เหมือนกันในทุกจออย่างดั้งเดิมและหันมาสร้างลูกเล่นให้เข้ากับแพลตฟอร์มวีดิโอแบบที่ผู้บริโภคต้องการ เช่น วีดิโอเสมือนอยู่ในที่จริง 360 องศา เป็นต้น

            3.ปิดการขายบนจอมือถือ(Mobile Commerce) ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเงินผ่าน Apple Pay, Android Pay และน้องใหม่อย่าง Samsung Pay หรือการจับจ่ายผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ การจ่ายเงินผ่านมือถือกำลังเป็นตัวกลางที่ผู้บริโภคเปิดรับและไว้ใจมากขึ้นประกอบไปกับการระบุพิกัดจริงผ่าน Location-Based Technology ทำให้นักการตลาดสามารถสร้างข้อเสนอใหม่ๆ แบบตัวต่อตัว แบบเรียลไทม์ ไม่ว่าจะเป็นส่วนลด โปรโมชั่นพิเศษเฉพาะช่วงเวลา ก็เป็นการสร้างสีสันที่สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภค

            4.ยิ่งกว่ามือถือ (Mobile & More)ในยุค Internet of Things ที่ทุกๆอุปกรณ์ดิจิทัลต่างสื่อสารและเชื่อมต่อกันได้เพื่อประสบการณ์ที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทคาร์ สมาร์ทโฮม หรือ น้องใหม่อย่าง Wearables ล้วนทำให้การสร้างประสบการณ์ของแบรนด์มีการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่มากกว่า 1 สมาร์ทโฟน เช่น การสื่อสารโดยใช้การติดตามข้อมูลเรื่องฟิตเนสผ่าน Apple Watch และนำมาสร้างสรรค์โอกาสการขายอื่นๆสำหรับแบรนด์อาหารและไลฟ์สไตล์สุขภาพ เป็นต้น

          5.แอพสำหรับไลฟ์สไตล์เฉพาะ (Lifestyle-Focused Apps) จริงๆ โมบายแอพ ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่จุดน่าสนใจของปีนี้คือแอพที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ได้ และมีส่วนช่วยทำให้ผู้บริโภคสามารถบรรลุเป้าหมายในช่วงต่างๆของชีวิตได้อย่างดี และมีชีวิตที่ดีขึ้นในภาพรวม

            ต่อจากกระแส Digital-First ตามมาติดๆด้วย Mobile-First ที่เป็นโจทย์ที่ท้าทายและเจาะลึกมากขึ้นสำหรับแบรนด์ว่าจะเข้ามามีพื้นที่อยู่บนจอสกรีนส่วนตัวในมือผู้บริโภคนี้ได้อย่างไร

            การทำกลยุทธ์แบบ Mobile Native ที่เน้นการสื่อสารโดยมีมือถือเป็นสื่อหลัก มีตัวแปรที่สำคัญมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเข้าใจอินไซต์กลุ่มเป้าหมาย การเข้าใจความต้องการในเวลาและสถานที่จริง การเข้าใจความสนใจของผู้บริโภค ล้วนเป็นหัวใจหลักในการสร้างพื้นที่บนสกรีนนี้อย่างมีประเด็นและมีประสิทธิภาพ ในยุคที่เทคโนโลยีฉลาดขึ้น ความคาดหวังของผู้บริโภคก็มีมากขึ้นเช่นกัน