“เกษตรแฟร์ 59”โอกาสทองของ SME ยุคเศรษฐกิจซบ

“เกษตรแฟร์ 59”โอกาสทองของ SME ยุคเศรษฐกิจซบ

ภาพรวมเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ซบเซาในปี 2558ที่สะท้อนมาจากผู้ประกอบการรายใหญ่หลายรายโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ผลิตสินค้าให้กับผู้บริโภคระดับรากหญ้า

อย่าง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่เคยเป็นสินค้าที่เติบโตได้ดีในยุคเศรษฐกิจตกต่ำทุกครั้ง ในปี 2558 ที่ผ่านมามีมูลค่าตลาดเพียง 14,576 ล้าบาท เติบโตเพียง 0.4 % ถือเป็นการเติบโตต่ำสุดในรอบ 44 ปี ของธุรกิจบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในไทย โดยผู้บริโภคได้หันไปบริโภคสินค้าทดแทนที่มีราคาถูกกว่า เช่น ข้าวสารแบ่งขายตามรถกระบะที่เร่ขายตามหมู่บ้าน

จากการได้มีโอกาสพบปะกับผู้ประกอบการหลายราย ต่างก็บ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า เศรษฐกิจน่าจะซึมยาว คนที่เขาทำมาหากินจริงๆ ยังไม่มีใครบอกว่าดี ไม่รู้ว่าจะยาวแบบไหน ตัว U ตัว L หรือแบบเครื่องหมายถูกหางยาว

ในช่วงที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นตกต่ำระหว่างปี ค.ศ.1992-1999 รัฐบาลญี่ปุ่นได้มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นมูลค่ารวมถึง 118.2 ล้านเยน โดยเม็ดเงินส่วนใหญ่ทุ่มลงไปในโครงการสาธารณะที่ไม่ก่อประโยชน์ในทางเศรษฐกิจ ในขณะที่สถาบันการเงินซึ่งอยู่ในภาวะที่อ่อนแอ จึงระมัดระวังในการขยายสินเชื่อ ผู้ประกอบการขาดความเชื่อมั่นและแรงจูงใจในการดำเนินธุรกิจ ต้องใช้เวลากว่าทศวรรษในการแก้ไขปัญหา

การรอคอยความช่วยเหลือจากภาครัฐเพียงอย่างเดียวจึงเป็นความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจให้อยู่รอด ผู้ประกอบการหลายรายจึงมีการปรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ ที่ทำได้ทันทีคือการควบคุมค่าใช้จ่าย การเพิ่มยอดขาย ซึ่งในช่วงนี้ห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง มีแคมเปญออกมากระตุ้นยอดขายตั้งแต่ต้นปี ใช้ช่วงเวลาที่สำคัญ เช่น เทศการตรุษจีน วันวาเลนไทน์ เป็นการทำตลาดตามเทศกาล

สำหรับท่านผู้ประกอบการ SME การนำสินค้าจำหน่ายในงานแฟร์/งานนิทรรศการต่างๆ ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเพิ่มยอดขายได้ คุณอมรา พวงชมภู เจ้าของบริษัท สยามแฮนด์ จำกัด ผู้ผลิตจำหน่ายเสื้อผ้ายี่ห้อแตงโม เปิดเผยถึงกลยุทธ์ที่ทำให้ยอดขายในปี 2558เติบโตกว่า 10% ได้ตั้งทีม โครงการพิเศษ ใช้ทีมงานหลายร้อยคน ออกบูทขายสินค้าในงานแฟร์ต่างๆ ซึ่งประสบความสำเร็จมาก

ปีนี้ผมได้รับเชิญจากสมาคมนิสิตเก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นกรรมการจัดงาน วันเกษตรศาสตร์ เขียวขจีทำดีทั่วแผ่นดิน ปี 2559 โดยได้น้อมนำพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้พระราชทานในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2502 ที่ทรงเน้นถึงเรื่องการฟื้นฟูเกษตรกรรมของประเทศให้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น เพื่อให้ได้มีอาหาร เครื่องบริโภค อุปโภค เพียงพอภายในประเทศและเหลือกินเหลือใช้ จำหน่ายเป็นสินค้าออกนอกประเทศ

กิจกรรมที่สำคัญทุกปี คือ การจัดงานเกษตรแฟร์ ปีนี้คอนเซปต์ของงาน คือ “Feeding the Planet” หรือ “อาหารหล่อเลี้ยงโลก” ภายในงานจะมีการแสดงสินค้าจากผู้ประกอบการชั้นนำมาจำหน่ายในราคาพิเศษ มีพื้นที่ให้กับเกษตรกรที่ประสบปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำนำมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภคโดยตรง

ไฮไลท์ที่สำคัญ คือ บูทของเครือข่ายนิสิตเก่า มก. ที่จะยกครัวของโลก มาจำลองและจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ เริ่มตั้งแต่ โรงเรียนข้าวและชาวนา ที่จะสาธิตการสีข้าว การแปรรูปข้าว เป็นน้ำมันรำข้าว ขนมอบกรอบ น้ำข้าวกล้องงอก ไอศครีมข้าวกล้องงอก โซนเนื้อไก่ ไข่ไก่ อาหารสุกแปรรูป อาทิเช่น คั่วกลิ้ง แกงฮังเล ซี่โครงหมูอบฮ่องกง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายไข่แฝดราคาถูก ข้าวหอมมะลิราคาพิเศษจากสมาคมโรงสีข้าวที่คัดสรรมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ

งานเกษตรแฟร์ถือเป็นงานแฟร์ที่ยิ่งใหญ่มีผู้ร่วมงานไม่น้อยกว่า 1 ล้านคน ในแต่ละปี เป็นโอกาสสำคัญสำหรับท่านผู้ประกอบการได้นำสินค้ามาเผยแพร่สู่ผู้บริโภคโดยตรง ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ท่านผู้ประกอบการมาแล้วมากมาย นอกจากนี้ยังให้ความรู้ทางด้านวิชาการ มีงานวิจัยทางด้านอุตสากรรมเกษตรที่น่าสนใจ ปีนี้ได้นำเอาความสำเร็จในการแก้ปัญหาภัยแล้งจากนักวิชาการที่ได้ผลมานำเสนอด้วย

งานเริ่มตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม ถึง 6 กุมภาพันธ์ 2559 เป็นโอกาสสำคัญสำหรับท่านผู้ประกอบการและผู้บริโภค สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-5792419 หรือ www.ku.alumni.org ,www.facebook.com/kualumnifanpage.

อย่าพลาดนะครับ..