สุดยอดภาพยนตร์โฆษณาเพื่อสังคม

สุดยอดภาพยนตร์โฆษณาเพื่อสังคม

ปลายเดือน ธ.ค.ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมพิธีมอบรางวัลสื่อมวลชนดีเด่น ครั้งที่ 33 ประจำปี 2015 ณ ห้องรอยัลบอลรูม

โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล ซึ่งจัดโดยสื่อมวลชนคาทอลิกแห่งประเทศไทย ที่เป็นหน่วยงานศาสนามีหน้าที่รับผิดชอบและมีบทบาทในงานด้านสื่อมวลชนตามแนวทาง และหลักการของพระศาสนจักรคาทอลิก เพื่อสร้างสรรค์สื่อที่ดี มีคุณค่า และเป็นประโยชน์ต่อสังคมไทย พร้อมทั้งสนับสนุน ร่วมมือและเป็นกำลังใจให้กับองค์กรสื่อมวลชนต่างๆ ในการส่งเสริมคุณธรรม โดยมีกิจกรรม “วันสื่อมวลชนคาทอลิก” เป็นกิจกรรมประจำปี เพื่อปลุกจิตสำนึกและส่งเสริมผู้คนให้ตระหนักถึงบทบาทของสื่อมวลชน ที่จะส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนในสังคมทั้งโดยตรงและทางอ้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเด็กๆ และเยาวชนของชาติ

รางวัลสื่อมวลชนดีเด่นของสื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย จะมอบให้กับผู้สร้างสรรค์สื่อที่ดี ไม่ว่าจะเป็นรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ไทย ภาพยนตร์โฆษณา และภาพยนตร์สั้น ที่มีคุณค่าและส่งเสริมคุณธรรม ที่นำความเข้มแข็งสู่สังคมและสถาบันครอบครัวไทย เพื่อสนับสนุน ให้เกียรติ เป็นกำลังใจ และให้เกิดสำนึกในการมีส่วนรับผิดชอบต่อสังคมไทย

ผมในฐานะอาจารย์นิเทศศาสตร์ที่สอนทางด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์ เป็นหนึ่งในคณะกรรมการสรรหาสื่อมวลชนดีเด่นของสื่อมวลชนคาทอลิก จะขอกล่าวเฉพาะในหมวดของภาพยนตร์โฆษณา เนื่องจากในช่วงรอบปีที่ผ่านมานั้น พบว่ามีภาพยนตร์โฆษณาของสินค้าและบริการที่ผ่านสายตาผู้บริโภคทางสื่อโทรทัศน์มากมาย ซึ่งในกระบวนการทำงานของคณะกรรมการจะมีด้วยกัน 2 ส่วน กล่าวคือ ในรอบแรกภาพยนตร์โฆษณาทั้งหมดจะต้องถูกเลือกโดยคณะกรรมการสรรหา เพื่อส่งต่อให้คณะกรรมการตัดสินได้พิจารณาผลงานต่อไป โดยส่วนตัวในการสรรหาภาพยนตร์โฆษณา เป็นการคัดสรรผลงานที่สะท้อนมุมมองและจุดประกายความคิดของคนไทย ในเรื่องของการทำความดี การมีคุณธรรมจริยธรรม เป็นผลงานเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของคนในครอบครัว อีกทั้งยังแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ สำหรับภาพยนตร์โฆษณาที่ได้รางวัลในปีนี้ มีด้วยกัน 4 เรื่อง ดังต่อไปนี้

ภาพยนตร์โฆษณา ชุด “Always there” โดยบริษัท แอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) สื่อให้เห็นถึงความไว้วางใจและเชื่อมั่นของลูกสาวชื่อ แก้วตาที่มีในตัวพ่อ ซึ่งมีอาชีพเป็นครูที่โรงเรียนของตนเองในจังหวัดเชียงใหม่ แก้วตาจึงได้รับแรงบันดาลใจอยากประกอบอาชีพเป็นครูเหมือนพ่อ แต่แก้วตาได้รับการบรรจุเป็นครูที่จังหวัดสตูล ทำให้พ่อแม่ไม่พอใจเพราะตั้งใจอยากให้ลูกสาวมาสานต่องานที่โรงเรียนของตน วันเวลาผ่านไปแก้วตาได้ย้ายไปอยู่ที่จังหวัดสตูล จึงต้องปรับตัวอยู่ที่นั่นให้ได้ แต่เมื่อแก้วตาไม่สบายและรู้สึกว้าเหว่จึงนึกถึงช่วงเวลาที่อยู่กับพ่อ เพราะในทุกช่วงชีวิตของแก้วตามีพ่อเป็นที่พึ่งเสมอ

ภาพยนตร์โฆษณา ชุด “อาจารย์ใหญ่ ครูผู้ให้ โดยบริษัทซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) มาจากเค้าโครงเรื่องจริง ที่เชิดชูพระคุณครูและส่งเสริมปลุกจิตสำนึกคนไทยให้เห็นความสำคัญของครูให้กำลังใจในการทำหน้าที่แม่พิมพ์ของชาติ ด้วยการถ่ายทอดเรื่องราวของครูผู้เสียสละเปี่ยมล้นด้วยจิตวิญญาณและอุดมการณ์ของความเป็นครูเป็นผู้ให้อย่างแท้จริง กระทั่งหมดลมหายใจก็ยังสละร่างกาย เพื่อเป็นวิทยาทานในร่างของ “อาจารย์ใหญ่” ให้นักศึกษาแพทย์ได้ใช้ศึกษา นับว่าเป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

ภาพยนตร์โฆษณาชุด “เหตุผล” (The Reason) โดยบริษัทไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ภาพยนตร์สั้นเฉลิมพระเกียรติที่ปลุกจิตสำนึกคนไทยโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น รัก เทิดทูน และแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยไม่มีวันเสื่อมคลาย ด้วยการถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการยืนถวายความเคารพขณะเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมี ในโรงภาพยนตร์และทิ้งคำถามให้ผู้ชมได้ฉุกคิดว่า “เรายืนถวายความเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีเพราะอะไร?” กล่าวได้ว่าเป็นผลงานโฆษณาที่ทำให้คนไทยยืนถวายความเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีด้วยหัวใจที่มอบให้พ่อหลวงของแผ่นดิน

ภาพยนตร์โฆษณาชุด “ลูกชายคนกวาดขยะโดยบริษัทไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เรื่องราวดีๆ ที่สร้างแรงบันดาลใจและเพิ่มคุณค่าชีวิตให้กับสังคมด้วยการปลุกจิตสำนึกคนไทยให้เชื่อมั่นในความดีและเริ่มต้นทำสิ่งดีๆ ต่อกันโดยไม่หวังผลตอบแทน “ลูกชายคนกวาดขยะ” เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงในสังคมไทย สะท้อนให้เห็นถึงความรักและความผูกพันระหว่างแม่กับลูก ผู้ช่วยแบ่งเบาภาระและพร้อมจะปกป้องผู้เป็นแม่ บ่งบอกถึงความกตัญญู ความรักและความห่วงใยอันยิ่งใหญ่ที่ลูกทุกคนพึงปฏิบัติต่อบุพการี

ท้ายที่สุดต้องขอขอบคุณสื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย ที่จัดพิธีมอบรางวัลให้กับองค์กรสื่อมวลชนต่างๆ ในครั้งนี้ และผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของสินค้า บริษัทโฆษณา โปรดักชั่นเฮ้าส์ ที่ได้ร่วมสร้างสรรค์ภาพยนตร์โฆษณาที่ดี มีคุณค่า ให้ผู้ชมเกิดแรงบันดาลใจ เพื่อสังคมที่น่าอยู่ต่อไป

-----------------------------

ผศ.บดินทร์ เดชาบูรณานนท์

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเนชั่น