พลิกเกมสู้ปม'ราชภักดิ์'

พลิกเกมสู้ปม'ราชภักดิ์'

ขณะที่ดูเหมือนฝ่ายอำนาจรัฐ คสช. รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รวมถึง “บิ๊กโด่ง”

 พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และอดีตผู้บัญชาการทหารบก (อดีตผบ.ทบ.) ผู้รับผิดชอบโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ถูกไล่ต้อนจนแทบจนมุม

อยู่ๆก็มี “เงื่อนไขให้พลิกเกมกลับมาได้

นั่นคือ กรณีมีการเผยแพร่แผนผังเปิดปมการทุจริตอุทยานราชภักดิ์ ที่“บิ๊กตู่” บอกว่า เห็นแล้ว ทุเรศ พวกคนเลวมันทำ อย่าไปขยายให้มันซิ

นอกจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ยังยอมรับว่า เป็นคนสั่งให้จับมือโพสต์แผนผังทุจริตโครงการอุทยานราชภักดิ์เอง หลังหน่วยข่าวของทหารควบคุมตัว ฐนกร หรือ เอฟ ศิริไพบูลย์ หนุ่มโรงงานผลิตอะไหล่รถยนต์ ใน จ.สมุทรปราการ มาดำเนินคดี

“ผมรู้อยู่แล้วเพราะเป็นคนสั่งเขาจับเอง ทำไม แล้วจะยังไง เขาจับมาแล้วมีตัวมีชื่อ มีรูปหน้ามีบัตรประชาชน กำลังสอบว่าโยงไปถึงใคร สำหรับเหตุผลในการโพสต์ดังกล่าวก็ยังไม่รู้เขากำลังสอบ เบื้องต้นผู้ถูกจับบอกว่าไม่รู้ รับจากคนอื่นมาพูดทำนองนี้ตลอดไอ้พวกนี้ แต่มันโพสต์จังเลย ทุกที ทำไมต้องส่ง ตนก็ไม่เข้าใจซึ่งเมื่อเห็นแล้วก็โมโห มันไม่ใช่เรื่อง”

ที่น่าสนใจ ขณะมีกระแสข่าวกดดันอย่างมากเรื่องปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) และผู้สื่อข่าวก็พยายามตั้งคำถามโยงปัญหาอุทยานราชภักดิ์ พล.อ.ประยุทธ์ตอบสวนทันทีอย่าไปให้ความสนใจมากนัก อย่าไปเชื่อเขาบิดเบือนเขาสร้างจนสื่ออินไปกับเขาแล้วเขาต้องการอะไรจนวันนี้ปัญหาโครงการรับจำนำข้าวหายไปแล้วสื่อถามเรื่องจำนำข้าวบ้างสิ แล้วผมจะตอบให้ ถ้ามันไม่ทันใจเดี๋ยวจะเล่นมันทั้งคู่ดูซิใครมันจะเดือดร้อนกันบ้างไหม

ที่สำคัญ คนที่เคลื่อนไหว เรียกร้องให้ดำเนินการตรวจสอบและเอาผิดกับการทุจริตโครงการอุทยานราชภักดิ์ อย่าง“แหลมคม”และทำเอากระแสเรื่องนี้ปั่นป่วนขึ้นมาทันควันก็คือ “ตู่จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.(กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ) และ “เต้นณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. โดยท้าทายถึงขั้นจะเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ แต่ถูกทหารรวบตัวเอาไว้ก่อน ก่อนที่นักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยใหม่จะเอาอย่าง

รวมถึงฝ่ายตรงข้าม“คสช.”นับแต่พรรคการเมืองใหญ่พรรคหนึ่ง นักเคลื่อนไหวทางสังคม กลุ่มต่อต้านการรัฐประหารของ คสช.ที่มีอยู่เดิม ต่างร่วมด้วยช่วยกันถล่มจน คสช.และรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ แทบโงหัวไม่ขึ้น

ล่าสุดทหารสังกัด กองพลทหารม้าที่2รักษาพระองค์ (พล.ม.2รอ.) ได้ควบคุมตัวธเนตร อนันตวงศ์ อายุ 25 ปี นักศึกษาที่ร่วมขบวนรถไฟไปกับสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์หรือ“จ่านิว”ที่ศาลเพิ่งอนุมัติหมายจับในวันที่12ธันวาคม เป็นรายที่สอง

ทั้งยังมีรายงานข่าวด้วยว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ทราบว่ากลุ่มร่วมอุดมการณ์เดียวกับผู้ต้องหาทั้ง2รายมีการเปิดเพจเฟซบุ๊กขึ้นใหม่ และกระทำการต่อต้านการจับกุมของเจ้าหน้าที่ทหารพร้อมทั้งนำข้อมูลอันเป็นเท็จเกี่ยวกับการจับกุมครั้งนี้มาเผยแพร่โจมตีฝ่ายอำนาจรัฐเป็นการใหญ่

สำหรับ“ธเนตร”ข้อมูลของฝ่ายเจ้าหน้าที่อ้างว่า มีความเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่ม นปช.ตั้งแต่ปี2553รวมทั้งมีพฤติกรรมโพสต์ข้อความไม่เหมาะสมในลักษณะหมิ่นประมาท ยุยงให้เกิดความแตกแยกและเป็นนักเคลื่อนไหวกลุ่มเดียว กับ สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ“จ่านิว”นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเข้าร่วมกิจกรรมนั่งรถไฟไปราชภักดิ์ อีกด้วย

เรื่องนี้จะโหมกระแสไปอีกนานแค่ไหน ในการไล่ล่าผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด นับว่าน่าติดตามอย่างยิ่ง

นี่คือ การพลิกเกมสู้ของฝ่าย คสช.และรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์หลังถูกกระแสกดดันเรื่องการทุจริตโครงการอุทยานราชภักดิ์โหมกระแสถล่มมาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งยังเห็นได้ชัดว่า สิ่งที่ คสช. และรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ อยากให้สังคมรับรู้และเข้าใจ ก็คือ กลุ่มที่ออกมาเปิดโปงและเรียกร้องให้รัฐบาลรับผิดชอบต่อการทุจริตโครงการอุทยานราชภักดิ์ คือใคร และอยู่ในขบวนการทางการเมืองของคนกลุ่มไหน อย่างไม่ต้องสงสัยนั่นเอง