ศึกจัดทำเรทติ้งทีวีเดือด

ศึกจัดทำเรทติ้งทีวีเดือด

ท่ามกลางการแข่งขันรุนแรงในอุตสาหกรรม “ฟรีทีวี” ที่จำนวน “ผู้เล่น”เพิ่มขึ้น จาก 6 ช่อง

ยุคอนาล็อกเป็น 24 ช่องยุคดิจิทัล ขณะที่โทรทัศน์เป็นสื่อที่เข้าถึงครัวเรือนไทยทั่วประเทศ นั่นเท่ากับว่า ผู้ชมทีวี จะไม่เพิ่มขึ้น ดังนั้นจำนวนช่องฟรีทีวีที่มากขึ้นจึงอยู่ในภาวะแข่งขันแย่งผู้ชมจากช่องอนาล็อกเดิม

สถานการณ์ฟรีทีวี ที่มีช่องเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ปัจจัยที่จะทำให้เป็น ตัวเลือก ใช้งบโฆษณาจึงหนีไม่พ้น เรทติ้งทีวี ที่เป็นมาตรวัดสำคัญถึงประสิทธิภาพการเข้าถึงผู้ชม

ปัจจุบัน นีลเส็น ประเทศไทย เป็นหน่วยงานหลักวัดเรทติ้งในสื่อโทรทัศน์มากว่า 35 ปี ถือเป็น Currency ที่อุตสาหกรรมสื่อ เอเยนซี และเจ้าของเงินใช้เป็นเครื่องมือในการวางแผนใช้งบโฆษณาผ่านสื่อ

การเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์สื่อยุคทีวีดิจิทัล และการขยายตัวของประชากรออนไลน์ในไทย ส่งผลต่อพฤติกรรมการเสพสื่อของผู้บริโภคในรูปแบบ “มัลติ สกรีน” รวมทั้งการรับชมคอนเทนท์ “จออื่นๆ” ขณะรับชมจอหลักทีวี ปัจจัยดังกล่าวทำให้ สมาคมมีเดียเอเยนซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (MAAT) รวมกับทีวีดิจิทัล ในนาม Media Research Bureau (MRB) เป็นหัวหอกในการคัดเลือก “หน่วยงาน” ที่จะมาทำหน้าที่จัดทำระบบวัดเรทติ้งทีวีใหม่ ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมสื่อและพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคนี้

จากการเปิดให้ผู้สนใจเข้าร่วมแข่งขันจัดทำเรทติ้งทีวี ซึ่งมี 3 บริษัทเสนอตัว โดยไม่มีรายชื่อของ นีลเส็น ผู้จัดทำเรทติ้งปัจจุบัน ปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เอ็มอาร์บีได้คัดเลือก กันตาร์ มีเดีย ในเครือ WPP เป็นผู้จัดทำเรทติ้งทีวี ด้วยสัญญา 5 ปี ครอบคลุมการตรวจวัดเรทติ้งทั้ง “จอทีวี” ในทุกแพลตฟอร์มและการรับชมรูปแบบมัลติ สกรีน แม้ขณะนี้ “เอ็มอาร์บี” ที่ปรับฐานะจากสถาบันเป็นสมาคมภายใต้การขับเคลื่อนของผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล กำลังอยู่ระหว่างการเสนอของบประมาณสนับสนุนจาก กสทช. แต่ยืนยันว่าต้นปี2559 จะเริ่มเดินหน้ากระบวนการจัดทำเรทติ้งใหม่ทันที

ฟาก นีลเส็น มีความเคลื่อนไหวต่อเนื่องด้านการจัดทำระบบวัดเรทติ้งทีวี ทั้งการเพิ่มกลุ่มตัวอย่าง “จอทีวี”ทุกแพลตฟอร์มทั้งการรับชมผ่านระบบทีวีดิจิทัลภาคพื้นดิน ทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวี กำหนดกลุ่มตัวอย่างจากพฤติกรรมการรับชมของคนไทย จาก 1,800 ตัวอย่าง เป็น 2,000 ตัวอย่างในปีนี้ และ 2,200 ตัวอย่างในปี 2559

พร้อมเดินหน้าวัดเรทติ้ง มัลติ สกรีน ที่ขณะนี้ได้เตรียมระบบหลังบ้านไว้พร้อมแล้ว รอเพียงขั้นตอนเชื่อมต่อระบบสื่อออนไลน์ของ “ทีวีดิจิทัล” ช่องต่างๆ ที่พร้อมให้นีลเส็นดำเนินการตวรจวัดเรทติ้ง “คอนเทนท์” ในระบบมัลติ สกรีน ตั้งแต่ต้นปี2559 คาดว่าจะเริ่มรายงานผลเรทติ้งผู้ชมผ่านช่องทางออนไลน์ได้ราวไตรมาส3 ปีหน้า จากนั้นจะนำตัวเลขมารวมกับเรทติ้งจอทีวี นีลเส็นมองว่าเรทติ้งทุกช่องน่าจะเพิ่มขึ้น เพราะเป็นฐานผู้ชมที่ไม่เคยตรวจวัดมาก่อน เพราะพฤติกรรมคนไทยหันมารับชมทีวีผ่านมัลติ สกรีนมากขึ้น

อีกความเคลื่อนไหวที่ต้องจับตา! คือการจัดทำเรทติ้งทีวีของแพลตฟอร์มทีวีดาวเทียม ซึ่งเป็นอีกช่องทางหลักรับชมทีวีของคนไทย จากตัวเลขนีลเส็น ในเดือน ก.ค.2558 มีครัวเรือนไทยทั่วประเทศ รับชมทีวีผ่านระบบจานดาวเทียม 56%

ดังนั้น พีเอสไอ เจ้าตลาดจานดำ ได้เตรียมเปิดตัวเฟสใหม่ พีเอสไอ เรทติ้ง การวัดค่าความนิยมช่องทีวีทั้ง “ทีวีดิจิทัลและทีวีดาวเทียม” ผ่านกล่องพีเอสไอที่ปัจจุบันมีส่วนแบ่งการตลาดผู้ใช้จานดาวเทียม 70% หรือ 17.5 ล้านครัวเรือน โดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างวัดเรทติ้งเพิ่มเป็น 1,200 ครัวเรือนในปีหน้า หลังจากเริ่มทำระบบเรทติ้งกล่องพีเอสไอมาตั้งแต่ปี 2553 ชูจุดเด่นเรทติ้ง บ็อกซ์ ที่อัพเกรดเป็นรุ่นเอชดี รองรับช่องรายการเอชดี และการวัดเรทติ้งทีวีแบบเรียลไทม์ สามารถเช็คเรทติ้งได้ทุกเวลา เพื่อให้รู้ความนิยมของผู้ชมในทุกๆ 15 วินาที สามารถเปรียบเทียบความนิยมในการรับชมของแต่ละช่อง แต่ละช่วงเวลา สามารถเช็คผลได้ทันทีผ่านสมาร์ทโฟนและแทบเล็ต

  ปีหน้านอกจากจะเห็นการแข่งขันในสมรภูมิฟรีทีวีแล้ว ยังต้องจับตาศึกการจัดทำระบบวัดเรทติ้งทีวีที่ดุเดือดไม่แพ้กัน