ธุรกิจโรงพยาบาล มหาวิทยาลัย และโรงเรียนนานาชาติไทย

ธุรกิจโรงพยาบาล มหาวิทยาลัย และโรงเรียนนานาชาติไทย

“สินค้า” ไม่ได้ถูกจำกัดเฉพาะสิ่งของที่จับต้องได้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงบริการ ประเทศไทย ไม่เพียงแต่เป็นประเทศที่มีชื่อเสียง

เรื่องสินค้าที่มีคุณภาพ หรือของกินที่อร่อย แต่ยังมีบริการที่เป็นเลิศ โดย ณ ที่นี้จะขอกล่าวถึงสินค้าประเภทบริการของไทย ที่กำลังฉายแววเป็นดาวรุ่งในปัจจุบัน และจะโดดเด่นมากยิ่งขึ้นในอนาคตได้แก่ โรงพยาบาล มหาวิทยาลัย และโรงเรียนนานาชาติ

ในปัจจุบันโรงพยาบาลไทยมีชื่อเสียงอย่างมากในระดับนานาชาติ ศูนย์บริการสุขภาพของไทยมีผู้ป่วยชาวต่างชาติเข้ามาใช้บริการมากที่สุดในโลก เนื่องจากโรงพยาบาลไทยมีบริการระดับพรีเมี่ยม เห็นได้ชัดจากโรงพยาบาลส่วนใหญ่ของไทยในปัจจุบัน มีการเตรียมความพร้อมเพื่อให้บริการแก่ผู้ป่วยชาวต่างชาติ จนเรียกได้ว่าไทยเป็นศูนย์กลางด้านการรักษาพยาบาลของอาเซียน อีกทั้งบางโรงพยาบาลมุ่งเน้นการให้บริการแก่ผู้ป่วยชาวต่างชาติโดยเฉพาะอีกด้วย เช่น  

• โรงพยาบาลกรุงเทพ เป็นที่นิยมสำหรับผู้ป่วยชาวอาหรับ และผู้ป่วยชาวเอเชีย

• โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ก็เป็นที่นิยมสำหรับผู้ป่วยนานาชาติ โดยเฉพาะผู้ป่วยชาวอาหรับและผู้ป่วยชาวเอเชีย

เหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างของโรงพยาบาลไทย ที่มีความโดดเด่นในการรองรับชาวต่างชาติ เพราะในความเป็นจริงแล้ว จังหวัดที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของไทย เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ ก็ปรากฏโรงพยาบาลในลักษณะนี้เช่นกัน จุดเด่นและเอกลักษณ์ของโรงพยาบาลไทย ที่เปรียบเสมือนแม่เหล็กดึงดูดผู้ป่วยต่างชาติ ได้แก่

• มาตรฐานทางการแพทย์ที่เป็นสากล

• แพทย์เฉพาะทางที่เชี่ยวชาญและมีมากกว่า 35 สาขา เช่น สูตินรีเวช มะเร็ง ศัลยกรรมความงาม ผ่าตัดแปลงเพศ ศัลยกรรมเต้านม ฟื้นฟูสมรรถภาพ ทางเดินอาหาร ไต เป็นต้น 

• มีศูนย์บริการคำแนะนำสำหรับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะโรงพยาบาลบางแห่ง ยังมีการจัดตั้งสำนักงาน เพื่อให้ข้อมูลในต่างประเทศ

• มีบริการล่ามหลากหลายภาษา เช่น อารบิก บังกลาเทศ ญี่ปุ่น จีน ฝรั่งเศส เยอรมัน รัสเซีย เกาหลี เวียดนาม พม่า อินโดนีเซียน เป็นต้น

• แพทย์และพยาบาลมีทักษะภาษาอังกฤษที่ดีเยี่ยม

• มีระบบบริการที่ดีเยี่ยม รวดเร็ว และสะดวกสบาย

• ห้องพักผู้ป่วยมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน สะอาด และหรูหรา เสมือนอยู่ในโรงแรม

• ภายในโรงพยาบาลมีร้านค้า ร้านหนังสือ ร้านอาหารและเครื่องดื่ม เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของผู้ป่วยและญาติผู้ป่วย เช่น สตาร์บัคส์ แมคโดนัลด์ จนทำให้

บรรยากาศไม่เหมือนอยู่ในโรงพยาบาล

• บริการรับส่งถึงสนามบินและที่พักตลอด 24 ชั่วโมง พนักงานขับรถสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ รวมถึงการให้บริการรับผู้ป่วยฉุกเฉินทางอากาศ (เฮลิคอปเตอร์) และการให้บริการขอขยายระยะเวลาการพำนักในประเทศไทย ในกรณีที่ต้องรับการรักษานานกว่าระยะเวลาที่ได้รับการตรวจลงตรา

• มีแพ็คเกจและโปรโมชั่นในการรักษาโรคและการผ่าตัดที่มีคุณภาพ ราคาย่อมเยา

จากรูปแบบการให้บริการที่กล่าวมา จึงไม่น่าแปลกใจว่า ทำไมผู้ป่วยชาวต่างชาติถึงเดินทางเข้ามารักษาในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก โดยมีแพ็คเกจสำหรับบุคคลทั่วไปให้เดินทางมาตรวจสุขภาพ และรักษาโรคในประเทศไทย ไม่เพียงเท่านั้น โรงพยาบาลไทยมีความร่วมมือกับโรงพยาบาลต่างประเทศ ในการส่งตัวผู้ป่วยข้ามมารักษาในประเทศไทยอยู่บ่อยครั้งอีกด้วย

สินค้าบริการดาวรุ่งอีกชนิดหนึ่งคือ มหาวิทยาลัยและโรงเรียนนานาชาติของไทย ที่มีชื่อเสียง ตามมาตรฐานสากล มีการจัดหลักสูตรร่วมกับมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง เช่น มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ อีกทั้งครูผู้สอนยังเป็นเจ้าของภาษา เน้นทักษะการเรียนการสอนสมัยใหม่ สภาพแวดล้อมและสังคมในโรงเรียนดีเยี่ยม นอกจากนี้ นักเรียนยังได้เรียนรู้วัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมต่างชาติ ที่หลากหลายจากเพื่อนร่วมชั้นเรียนและอาจารย์

โรงเรียนนานาชาติของไทยมีอยู่ในเกือบทุกจังหวัดในประเทศไทย โดยโรงเรียนนานาชาติที่มีชื่อเสียง ได้แก่ International School Bangkok (ISB) หลักสูตรแบบอังกฤษ, Bangkok Patana School (BPS) หลักสูตรแบบอังกฤษ, Ruamrudee International Schoolหลักสูตรแบบสหรัฐฯ เป็นต้น

    นอกจากมหาวิทยาลัยและโรงเรียนนานาชาติไทย จะเป็นที่ยอมรับจากทั้งนักเรียนและผู้ปกครองแล้ว ยังเป็นทางเลือกด้านการศึกษาที่ดีของผู้ปกครองและนักเรียนต่างชาติ ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ที่ต้องการให้บุตรหลานได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพอีกด้วย

ชาวจีนก็มีความคิดเช่นเดียวกับชาติอื่นๆ ที่มองว่า โรงพยาบาล มหาวิทยาลัย และโรงเรียนนานาชาติของไทยเป็น “บริการ” ที่คุณภาพดีและน่าสนใจ กระแสปัจจุบันคนสนใจในสุขภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้เริ่มสนใจในโปรแกรมนำเที่ยวเพื่อการตรวจสุขภาพ รักษาโรค หรือแม้แต่การฟังบรรยายเรื่องสุขภาพที่จัดขึ้น ณ โรงพยาบาลที่มีชื่อเสียงของไทยเป็นอย่างมาก โดยมีชาวจีนหลายคนตัดสินใจมารักษาตัวที่โรงพยาบาลไทยที่ให้ความสะดวกสบายและมีสาขาทางการแพทย์ที่หลากหลาย

นอกจากนั้น จากการสำรวจความคิดเห็นของบริษัทนำเที่ยว มีผู้ปกครองชาวจีนสนใจส่งบุตรหลานไปเรียนต่อในมหาวิทยาลัยและโรงเรียนนานาชาติของไทย ด้วยเหตุผลที่ว่ามีคุณภาพดีตามมาตรฐานสากลและมีหลักสูตรร่วมกับมหาวิทยาลัยชื่อดังของโลก รวมถึงอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวจีนเลือกที่จะส่งบุตรหลานมาเรียน และผู้ปกครองมารับการตรวจสุขภาพรักษาตัวที่ไทย เพราะตำแหน่งที่ตั้งของประเทศไทยที่ใกล้กับจีน ทำให้ชาวจีนไม่ให้ความรู้สึกว่าไกลบ้าน เกิดความรู้สึกคุ้นเคย และไม่รู้สึกแปลกแยก

ในปัจจุบันมีบริษัทนำเที่ยวจีนจัดโปรแกรมนำเที่ยวเพื่อสุขภาพ หรือมีการนำเที่ยวมหาวิทยาลัยและโรงเรียนนานาชาติของไทย ซึ่งสถานประกอบการและโรงเรียนนานาชาติของไทยหลายแห่ง มีการเตรียมพร้อมอยู่แล้ว แต่ยังขาดการประชาสัมพันธ์ที่ดี และการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้

ดังนั้น จึงถึงเวลาแล้วที่ภาคเอกชนไทยจะให้ความสนใจและให้ความสำคัญใน “บริการดาวรุ่ง” เหล่านี้ เพื่อให้ไทยเป็นทั้งศูนย์กลางด้านการรักษาพยาบาล และศูนย์กลางด้านการศึกษาต่อไป