จุดเปลี่ยนวัดเรทติ้งทีวี

จุดเปลี่ยนวัดเรทติ้งทีวี

การออกอากาศโทรทัศน์ระบบดิจิทัล (ทีวีดิจิทัล) ในเดือนเม.ย. 2557 นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ

 จากทีวีอนาล็อก 6 ช่อง สู่ระบบดิจิทัล 24 ช่องใหม่ในรอบ 60 ปี ของอุตสาหกรรมทีวีไทย

อีกการเปลี่ยนแปลงสำคัญที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ คือการจัดทำระบบวัดความนิยมการรับชมทีวี หรือเรทติ้งทีวี ในประเทศไทย

ปัจจุบันนีลเส็น ประเทศไทย  เป็นบริษัทที่จัดทำเรทติ้งทีวี มาตั้งแต่ปี 2528 หรือกว่า 30 ปี ติดตั้งเครื่องมือวัดเรทติ้งทีวี ในกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ จากแพลตฟอร์มการรับชมทีวี ของครัวเรือนไทยจำนวน 2,200 ตัวอย่าง ครอบคลุมระบบอนาล็อก ทีวีดิจิทัล เคเบิลและทีวีดาวเทียม

หลังการออกอากาศทีวีดิจิทัลในที่ผ่านมา อุตสาหกรรมสื่อและโฆษณา นำโดยผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลและสมาคมมีเดียเอเยนซี และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (MAAT) มีความเคลื่อนไหวในการจัดทำระบบเรทติ้งทีวีใหม่ โดยให้ความสำคัญกับการวัดเรทติ้งทีวี ที่สอดคล้องกับพฤติกรรมการเสพคอนเทนท์ของผู้ชมในยุคดิจิทัล ด้วยการขยายขอบข่ายการวัดเรทติ้งทีวี รูปแบบมัลติ สกรีน  ผ่าน “จอต่างๆ” ที่เป็นช่องทางการรับชมทีวี นอกจากจอโทรทัศน์ 

นอกจากนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการซื้อข้อมูลเรทติ้ง จากเดิมที่ทั้งช่องทีวี เอเยนซี และเจ้าของสินค้า ต่างคน ต่างซื้อ” เป็นรูปแบบการลงขันร่วมกันซื้อ ผ่าน สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อ  (Media Research BureauหรือMRB) องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรอยู่ภายใต้สมาคมมีเดียฯ ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้คัดเลือกและว่าจ้าง บริษัทที่จะจัดทำเรทติ้งทีวีใหม่

ในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา “เอ็มอาร์บี” ได้คัดเลือกกันตาร์ มีเดีย  ประเทศอังกฤษ ให้เป็นผู้จัดทำวิจัยเรทติ้งทีวีใหม่ จาก3บริษัทที่เข้าร่วมการแข่งขันเสนอแผนประมูลงาน โดยไม่มีรายชื่อ “นีลเส็นเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้

สมาคมมีเดียฯ ระบุว่าปัจจุบันได้รับการยืนยัน จากผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสื่อ เข้าร่วมลงทุนในการจัดทำเรทติ้งใหม่ ทั้งทีวีดิจิทัล ที่มา “เกือบทุกช่อง” ยกเว้นช่อง 7 ช่องเคเบิลและทีวีดาวเทียม 47 ช่อง,กลุ่มมีเดีย เอเยนซี 25 บริษัท พร้อมทั้งเสนอขอรับงบประมาณสนับสนุนไปยัง สำนักงาน กสทช. จำนวน 300-400 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นงบประมาณตั้งต้นว่าจ้างบริษัทจัดทำเรทติ้งทีวีใหม่

ภายในเดือน ส.ค.นี้ เอ็มอาร์บี จะเซ็นสัญญาว่าจ้างจัดทำเรทติ้งทีวีใหม่ จากนั้นเริ่มทดลองระบบวัดเรทติ้งทั้งเครื่องมือที่ติดตั้งในครัวเรือนผู้ชมทางจอทีวีและระบบมัลติ สกรีน คาดเริ่มใช้ข้อมูลเรทติ้งทีวีใหม่เดือน ก.ย.2559 เป็นต้นไป

ขณะที่ เอ็มอาร์บี ขับเคลื่อนการจัดทำเรทติ้งทีวีใหม่ร่วมกับอุตสาหกรรมสื่อ ฟาก “นีลเส็น” ได้เดินหน้าพัฒนาระบบการวัดเรทติ้งทีวี ไปพร้อมกันทั้งการเพิ่มจำนวนกลุ่มตัวอย่างทางจอทีวี จาก 1,800 เป็น 2,000 และ 2,200 ตัวอย่างในปีนี้ ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ติดตั้งผ่านครัวเรือนที่รับชมทีวีดิจิทัล รองรับการเปลี่ยนแปลงระบบการออกอากาศทีวีดิจิทัลในประเทศไทย

ช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา นีลเส็น ได้วางระบบการวัดเรทติ้งผ่านสื่อดิจิทัล เริ่มด้วยการวัดเรทติ้งโฆษณา เฟสแรกให้บริการตั้งแต่ต้นปีนี้ โดยสำรวจผ่านอุปกรณ์เดสก์ท็อปและแลปท็อป”  และปลายปีนี้จะให้บริการวัดเรทติ้งโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลผ่านสมาร์ทโฟน  โดยนีลเส็น ร่วมมือกับเฟซบุ๊ค ที่มีฐานข้อมูลผู้ใช้กว่า 20 ล้านราย ในการสำรวจเรทติ้งโฆษณาสื่อดิจิทัล ร่วมกับกลุ่มตัวอย่างอีก 65,000 ตัวอย่างผ่านสื่อออนไลน์ ข้อมูลจากการสำรวจดังกล่าว จะทำให้ผู้ใช้งบโฆษณาสามารถจัดสรรงบประมาณเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในแต่ละสื่อได้อย่างเหมาะสม

จากนั้นในปี 2559 นีลเส็น จะให้บริการฝั่งคอนเทนท์ ด้วยการวัดเรทติ้งผู้ชมทีวีผ่านมัลติ สกรีน ทั้งเดสก์ท็อป แลปท็อป และสมาร์ทโฟน

 ตามแผนงานการจัดทำเรทติ้งทีวีใหม่ของ “เอ็มอาร์บี” และการให้บริการของ “นีลเส็น” จะนำไปสู่ “จุดเปลี่ยน” การวัดเรทติ้งทีวีในประเทศ ที่จะมีฐานข้อมูลจากมัลติ สกรีน เข้ามาเพิ่มเติม!! เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคอนเทนท์และข้อมูลการใช้งบโฆษณาที่สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้ชมในยุคดิจิทัล