วิถีนักเลือกตั้งชื่อ 'บรรยิน'

วิถีนักเลือกตั้งชื่อ 'บรรยิน'

กลายเป็นอุบัติเหตุที่มีเงื่อนงำ กรณีของ ชูวงษ์ แซ่ตั๊ง เสี่ยรับเหมาพันล้านที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในท้องที่ สน.อุดมสุข

 ระหว่างนั่งรถยนต์ไปกับ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ นักการเมืองมากบารมีแห่งเมืองปากน้ำโพ

ครอบครัว “แซ่ตั๊ง” ที่ตั้งข้อสงสัยว่า อาจไม่ได้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจากรถยนต์ ต่างพุ่งเป้าไปที่ตัวคนขับรถชื่อ พ.ต.ท.บรรยิน ว่า เหตุใดไม่เป็นอะไรเลย?

ชื่อชั้น พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ คงเทียบไม่ได้กับ วีระกร คำประกอบ อดีต ส.ส.หลายสมัยของนครสวรรค์ หากย้อนรอยดูเส้นทางการเมืองเขา จัดได้ว่าเป็นคนที่สร้างเนื้อสร้างตัว และสร้างอำนาจได้เร็วกว่าอดีต ส.ส.รุ่นเดียวกัน

ปี 2543 ขณะที่ พ.ต.ท.บรรยิน ดำรงตำแหน่ง สวป.สภ.เมืองกำแพงเพชร ลาออกจากราชการมาเล่นการเมือง ได้เป็น ส.ส. 2 สมัยในสีเสื้อพรรคไทยรักไทย พ.ต.ท.บรรยิน ได้เข้าสังกัด “กลุ่มวังน้ำยม” ของ สมศักดิ์ เทพสุทิน กระทั่งพรรคไทยรักไทยถูกยุบ พ.ต.ท.บรรยิน จึงย้ายตามสมศักดิ์ไปสังกัดพรรคมัชฌิมาธิปไตย

แม้ตัว พ.ต.ท.บรรยิน จะสอบตกในการเลือกตั้งปี 2550 แต่แกนนำพรรคมัชฌิมาธิปไตยหลายคน กลายเป็นสมาชิก “บ้านเลขที่ 111” หวยจึงไปออกที่ พ.ต.ท.บรรยิน และได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในสมัยรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช

ปลายปี 2551 พ.ต.ท.บรรยิน ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นระยะเวลา 5 ปี เนื่องจากการยุบพรรคมัชฌิมาธิปไตย

ถึงจะกลายเป็นนักการเมือง “บ้านเลขที่ 109” พ.ต.ท.บรรยิน ก็ยังพยายามปั้นพี่ชาย ร.อ.จักรวาล ตั้งภากรณ์ ให้เป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ แต่ไปไม่ถึงฝัน พ่าย ศรีสกุล มั่นศิลป์(คู่แข่งจากค่ายอำนาจ ศิริชัย) แค่หมื่นคะแนน

เมื่อการเลือกตั้งปี 2554 พ.ต.ท.บรรยิน ถอดเสื้อค่ายวังน้ำยม หันมาจับมือ วีระกร คำประกอบ ส่งผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย และดันภรรยา วราภรณ์ ตั้งภากรณ์ เป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

ต้นปี 2557 พ.ต.ท.บรรยิน ส่งพี่ชาย ร.อ.จักรวาล ตั้งภากรณ์ ลงสนามเลือกตั้ง ส.ว. และได้คะแนนท่วมท้นเป็น ส.ว.ปากน้ำโพ

ถ้าย้อนดูเส้นทางนักเลือกตั้ง ทั้งหน้าฉากและหลังฉากของ พ.ต.ท.บรรยิน ถือว่าไม่ธรรมดาจริงๆ จึงไม่น่าแปลกใจ ที่ “เสี่ยจืด” หรือ ชูวงษ์ แซ่ตั๊ง จะถูกชะตากับ พ.ต.ท.บรรยิน

ในวันเกิดเหตุ ทั้งคู่ได้นัดตีกอล์ฟร่วมกับกลุ่มเพื่อนที่เรียนหลักสูตรผู้บริหารระดับสูง สถาบันวิทยาการตลาดทุน รุ่นที่‑ 20 โดยตัว “เสี่ยชูวงษ์” ก็เป็นประธาน วตท.รุ่นที่ 20 และในรุ่นนี้ มีทั้งนักการเมืองหลากสี, นักธุรกิจชั้นนำ และข้าราชการระดับสูง

จากการตรวจสอบรายนามนักศึกษา วตท.รุ่นที่ 20 ปรากฏว่า เป็นรุ่น “รวมดาวนักการเมือง” อาทิ “เสี่ยไก่” จุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์, ชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต อดีตเลขานุการรัฐมนตรีต่างประเทศ, “แม่เลี้ยงติ๊ก” ศิริวรรณ ปราศจากศัตรู , “เจ๊วา” พรทิวา นาคาสัย อดีตรัฐมนตรีพาณิชย์, วิเชษฐ์ เกษมทองศรี อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง, ปิติพงศ์ เต็มเจริญ อดีตเลขานุการรัฐมนตรียุติธรรม, ประพันธ์ คูณมี อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยพาณิชย์

เสี่ยจืดเริ่มกลายเป็น เซเลบในวงสังคมเงาแสงเพชร และมากไปด้วย คอนเนกชั่นเมื่อตัวเขาสมัครเข้าเป็นนักศึกษาหลักสูตรผู้บริหารระดับสูง สถาบันวิทยาการตลาดทุน รุ่นที่‑ 20

พ.ต.ท.บรรยิน ให้สัมภาษณ์สื่อว่า มีความสนิทสนมกับ “เสี่ยจืด” และมีผลประโยชน์ของธุรกิจที่ทำร่วมกันอยู่ ในจังหวัดนครสวรรค์ แต่คงไม่มีใครรู้ตื้นลึกหนาบางของเรื่องนี้มากไปกว่าสองคนนี้

ทางชีวิตที่มีสีสันและโลดโผนของ พ.ต.ท.บรรยิน ยังดำเนินต่อไป และเชื่อว่าเขาพร้อมจะกลับมาบนถนนสายเลือกตั้งอีกครั้ง