สตาร์บัคผลิตบะจ่างรับประทานคู่กับกาแฟ

สตาร์บัคผลิตบะจ่างรับประทานคู่กับกาแฟ

ตำนานเทศกาลบะจ่างมีประวัติความเป็นมากว่า 2,000 ปี โดยขุนนางผู้ซื่อสัตย์และมีความสามารถของจีนนาม “ชวีหยวน”

 ซึ่งรับราชการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ถือเอาประโยชน์สุขของราษฎรเป็นที่ตั้ง แต่ถูกใส่ร้ายป้ายสีจากขุนนางกังฉิน และถูกเนรเทศออกจากแคว้น ชวีหยวนเศร้าโศกเสียใจ จึงกระโดดน้ำตายในวันขึ้น 5 ค่ำ เดือน 5 ตามจันทรคติ ซึ่งตรงกับเทศกาลบะจ่างในปัจจุบัน ชาวบ้านที่เคารพรักชวีหยวนออกเรือเพื่อค้นหาศพ จึงเป็นที่มาของการแข่งขันพายเรือมังกรในเทศกาลบะจ่าง และได้โยนข้าวเหนียวปั้นลงไปในแม่น้ำ เพื่อล่อสัตว์น้ำมากินข้าวเหนียวแทน จะได้ไม่กัดกินซากศพของชวีหยวน กลายเป็นที่มาของบะจ่างที่ต้องรับประทานในช่วงเทศกาลบะจ่าง

กาแฟสตาร์บัคได้สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่บะจ่าง ซึ่งเป็นอาหารประจำเทศกาลที่มีระยะเวลาเก็บรักษาสั้น เน่าเสียง่าย กอปรกับพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวจีนที่เปลี่ยนไป ไม่นิยมทำบะจ่างเพื่อรับประทานเอง เนื่องจากมีการปรุงหลายขั้นตอน และต้องเตรียมวัตถุดิบอุปกรณ์หลายชนิด นักธุรกิจจีนในปัจจุบันจึงเล็งเห็นช่องทางในการสร้างมูลค่าเพิ่มโดย

- ผลิตบะจ่างในปริมาณมาก เพื่อลดต้นทุน

- ใช้บรรจุภัณฑ์สูญญากาศ เพื่อเพิ่มอายุสินค้า

- ใช้บรรจุภัณฑ์ภายนอกที่สวยงาม และสะดวกในการพกพา เพื่อเพิ่มมูลค่าและราคา สอดคล้องกับพฤติกรรมการบริโภคของชาวจีน ที่นิยมมอบของขวัญให้แก่กันในเทศกาลต่างๆ

- มีความหลากหลายของราคา ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับชนิดของไส้และจำนวนของบะจ่าง ราคาต่อชิ้น อยู่ที่ 2-30 หยวน และหากมีบรรจุภัณฑ์สวยงามราคาจะอยู่ที่ 30-400 หยวน

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในสตาร์บัคทั่วประเทศจีนในช่วงเทศกาลบะจ่าง ได้สร้างทัศนคติใหม่ในหมู่ชาวจีนว่า กาแฟสดไม่จำเป็นต้องรับประทานคู่กับเค้กเท่านั้น แต่เข้ากันได้เป็นอย่างดีกับบะจ่าง

รูปร่างแปลกใหม่ รสชาติหลากหลาย กลมกล่อมเข้ากับกาแฟ สตาร์บัคผลิตบะจ่างเป็นของหวานทานเล่น ลักษณะเป็นแป้งข้าวเหนียวใส (คล้ายขนมเทียนแก้วของไทย) สอดไส้กาแฟ มะม่วงผสมเสาวรส สตรอว์เบอร์รี คาราเมล กุหลาบ แต่ยังคงห่อหุ้มด้วยใบไผ่เช่นเดียวกับบะจ่างสูตรดั้งเดิม รสชาติและแป้งถูกปรับให้เหมาะสำหรับรับประทานคู่กับกาแฟ ซึ่งแตกต่างจากบะจ่างดั้งเดิมของจีน ที่ทำจากข้าวเหนียว ตัวไส้ส่วนใหญ่เป็นรสชาติที่จีนคุ้นเคยและวัตถุดิบหาง่าย เช่น พุทราจีน แฮมยูนนาน ถั่วแดง งาดำ

บรรจุภัณฑ์เพิ่มมูลค่า รักษาคุณภาพขนม เรียบหรูและประณีต บะจ่างแต่ละชิ้นจะถูกเคลือบด้วยพลาสติกสุญญากาศ จากนั้นบะจ่าง 5 รสชาติ รวม 10 ชิ้น จะถูกบรรจุในบรรจุภัณฑ์สีสันสวยงาม และเก็บรักษาภายใต้อุณหภูมิต่ำ เมื่อลูกค้าสั่งซื้อ บะจ่างจะถูกบรรจุอีกครั้งในกระเป๋าผ้าสีเรียบ ที่ถูกทำขึ้นอย่างประณีต พร้อมชื่อสตาร์บัค ซึ่งต่างจากบะจ่างดั้งเดิม ที่มักบรรจุในกล่องกระดาษ สนนราคาที่ 168 หยวน

 ใช้แนวทางการทำตลาดที่สอดคล้องกับพฤติกรรมการบริโภคของชาวจีน ที่นิยมมอบของขวัญให้แก่กันในเทศกาลต่างๆ รวมถึงการมอบบะจ่างในเทศกาลบะจ่าง โดยผู้ให้จะซื้อคูปองบะจ่างจากสตาร์บัค และนำคูปองไปมอบให้ผู้รับ ผู้รับสามารถนำคูปองไปรับบะจ่างจากสตาร์บัคได้ทุกสาขา ภายในช่วงเทศกาลบะจ่าง ซึ่งสะดวกทั้งผู้ให้และผู้รับ

แนวทางการสร้างมูลค่าเพิ่ม และการทำตลาดดังกล่าวของกาแฟสตาร์บัค สามารถประยุกต์ใช้กับขนมไทยโบราณ อาทิ ลูกชุบ จ่ามงกุฎ และกลีบลำดวน ฯลฯ ที่มีรสชาติอร่อยถูกใจผู้บริโภคชาวจีน และเป็นการดึงดูดให้ชาวจีนที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยในปี 2558 กว่า 6 ล้านคน ได้ซื้อกลับไป ถือเป็นการเพิ่มรายได้และช่วยการส่งออกให้กับไทยอีกทางหนึ่ง

-------------------

สุชาติ เลียงแสงทอง

กงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง