Korean Marketing

Korean Marketing

ผมเพิ่งได้ไปเกาหลีมา เพื่อ ไปดูคอนเสิร์ต Sir Paul McCartney จริงๆ แล้วอยากไปดูที่ประเทศญี่ปุ่นมากกว่า

แต่พอดีเกาหลีเปิดให้จองบัตรก่อน ผมกลัวบัตรหมดเลยตัดสินใจจองบัตรเลย เหตุที่ผมไม่อยากไปเกาหลีเพราะ ไปทีไรก็ไม่ประทับใจ ไม่มีที่ให้เที่ยว เดินเล่นก็ไม่สนุกเหมือนญี่ปุ่น ที่สำคัญอาหารเกาหลี เป็นอาหารที่ไม่ค่อยถูกปากผมเท่าไหร่นัก แต่ก็พอทานได้ ถ้าให้เลือกผมชอบทานอาหารญี่ปุ่นมากกว่า แถมทานได้ทุกอย่าง อะไรก็ถูกปากเราไปหมด 

ที่สำคัญอาหารญี่ปุ่นในญี่ปุ่นถูกกว่าที่เราทานในเมืองไทยเยอะมาก ยิ่งพวก Meat Lover อย่างผม กินเนื้อญี่ปุ่นได้ทุกมื้อจริงๆ สิ่งที่ผมไม่ค่อยชอบอาหารเกาหลี นอกจากรสชาติ วิธี display อะไรๆก็จับลงขัน ไปคลุกๆ กัน ยิ่งบะหมี่ใส่น้ำแข็ง ส่วนตัวผมไม่คุ้นจริงๆ ใส่ทุกอย่างเข้าไปคลุกๆ ในชามหิน แต่ทำไมคนชอบไปเกาหลีกันนัก 

ผมว่านอกจากความสามารถ ความขยัน การมีวินัย คือ การทำการตลาด สร้างภาพพจน์ที่รัฐบาลเกาหลีลงทุนทำอยู่ผ่านวิธีต่างๆ คนทั่งโลกค่อยๆ เริ่มเชื่อว่าเป็นเป็นแบบนั้น เกาหลีมี Brand ระดับโลกอย่าง Samsung ทำให้ง่ายต่อการต่อยอด 

รัฐบาลเกาหลีพยายามสร้างภาพลักษณ์ว่า เป็นประเทศที่เป็นผู้นำด้านนวัตกรรมใช้สื่อในหลากหลายรูปแบบ มีทั้ง Advertising หรือ การเข้าไป Tie-in ในภาพยนตร์ทำให้คนเชื่อ ซึ่งจะดูเนียนมากกว่า เพราะเป็นคนอื่นบอก ไม่ไช่ตัวเราเองบอก 

อย่างภาพยนต์เรื่อง The Avenger 2 ซึ่งเป็นหนังแนว Sci-fi มีซุปเปอร์ฮีโร่ รัฐบาลเกาหลีทุ่มเงินเป็นพันล้านให้ The Avenger เพื่อให้เข้าไปถ่ายทำในเกาหลี และยังเอานักแสดงเกาหลี ไปร่วมด้วยอย่าง Claudia Kim โดยเนื้อหาของเรื่องจัดให้เกาหลีเป็นศูนย์กลางของ Innovation Lab ของ Avenger ซึ่งอันที่จริงจะเป็นที่ไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นเกาหลี ซึ่งนี่ก็ถือเป็นกลยุทธที่ รัฐบาลเกาหลีสร้างภาพลักษณ์ให้แก่ประเทศ หลังจากลงทุนมหาศาลกับการเผยแพร่ K-pop ออกไปทั่วโลก 

ที่เห็นศิลปินเกาหลีมาแสดงเมืองไทย ตอนเข้ามาใหม่ๆ ค่าตัวบรรดาศิลปินเกาหลีนั้นแสนจะถูก เพราะรัฐบาลเกาหลีจ่ายเงินสนับสนุน เพื่อให้เผยแพร่วัฒนธรรมเกาหลีออกไปทั่วโลก Korean Marketing แรงจนคนไทยไปเที่ยวเกาหลีมากขึ้นทุกปีจากหลักหมื่นขึ้นไปหลายแสนคน จนกระทั่ง ญีปุ่นนั่งทนดูให้เกาหลีวิ่งมาเทียบตัวเองไม่ได้ ตลาดสินค้า AV Smart Phone ก็ถูกเกาหลีแซงไปแล้ว ประกาศให้คนไทยเข้าประเทศโดยไม่ต้องใช้ Visa เหมือนที่เกาหลีให้คนไทย สถานะการณ์ก็เริ่มพลิก เพราะคนไทยยังไงก็ชอบญี่ปุ่นมากกว่าเกาหลี เป็น ทุนเดิมอยู่แล้ว คนไทยเลยแห่ไปญี่ปุ่นกันมากมาย เห็นได้จาก Facebook ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา คนไทยไปอยู่ตามเมืองต่างๆ ของญี่ปุ่นจำนวนมาก โดยมีตัวเลขคาดการณ์ว่าปีนี้จะมีคนไทยเดินทางไปญี่ปุ่นถึง 700,000 คนทีเดียว

การใช้การตลาดที่โฆษณาประเทศผ่านภาพยนตร์ เป็นสิ่งที่ทำกันมานานแล้ว พวก Middle east ก็ชอบใช้ ดูไบกับอาบูดาบีก็มักจะยอมจ่ายเงินให้ภาพยนตร์จากประเทศต่างๆ เข้ามาถ่ายทำที่เมืองตัวเอง อย่าง Mission Impossible มาถ่ายทำที่ดูไบ

ล่าสุด Fast and furious ก็มาถ่ายทำที่อาบูดาบี ทั้งๆที่ไม่มีเหตุใดต้องมาเลย ชนิดดูก็รู้ว่าจงใจมาถ่ายทำ ตามกำลังเงินที่ให้ไป ทั้งนี้ก็เพื่อโปรโมทเมือง เพราะจริงๆ อาบูดาบีเป็นเมืองหลวง ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์แต่ดังน้อยกว่าดูไบค่อนข้างมาก ยิ่งอีก 5 ปีดูไบจะเป็นเจ้าภาพ World Expo 2020 ยิ่งต้องทำให้อาบูดาบีต้องเร่งโปรโมทตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ