ดาราไทยในนครคุนหมิง 2558

ดาราไทยในนครคุนหมิง 2558

งานเทศกาลไทย ณ นครคุนหมิง ประจำปี 2558 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-17 พฤษภาคม 2558

โดยสถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง ได้เชิญดาราไทยยอดนิยมในหมู่วัยรุ่นชาวจีน คุณติ๊นา ศุภนาฎ จิตตลีลา มาร่วมงานด้วยระหว่างวันที่ 11-13 พฤษภาคม

ปัจจุบันดาราภาพยนตร์ของไทยทั้งชายและหญิง มีผลงานเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ชมชาวจีนเป็นอย่างมาก และ คุณศุภนาฎ จิตตลีลา หรือน้องติ๊นา ซึ่งมีผลงานและชื่อเสียงในประเทศไทยมากอยู่แล้ว แต่โด่งดังเป็นที่รู้จักยิ่งกว่าในหมู่วัยรุ่นชาวจีน จากภาพยนตร์ เรื่อง Yes or No เนื่องจากภาพยนตร์เรื่องนี้ เจ้าของลิขสิทธิ์ขายหนังเรื่องนี้ทางออนไลน์และมีวัยรุ่นชาวจีนนิยมดูกันมาก

ความนิยมในบทบาทการแสดงและหน้าตาของน้องติ๊นา ทำให้เมืองหลินซางของมณฑลยูนนานเชิญมาร่วมงาน เทศกาลภาพยนตร์ประจำปีของเมืองหลินซาง และส่งผลให้สถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง ขอเชิญน้องติ๊นามาร่วมงานเทศกาลไทย ในนครคุนหมิง ระหว่างวันที่ 8-17 พฤษภาคม 2558  ซึ่งน้องติ๊นาสามารถมาร่วมงาน

Meet and Greet กับแฟนคลับ รวมทั้งให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนจีนระหว่างวันที่ 11-13 พฤษภาคมเท่านั้น

บรรยากาศหน้าเวทีที่งานเทศกาลไทย แฟนคลับรอคอยกันอย่างหนาแน่น รวมทั้งการแถลงข่าวเปิดตัว สื่อมวลชนจีนสัมภาษณ์น้องติ๊นา สร้างความตื่นเต้นให้กับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง ในฐานะผู้จัดงาน เพราะว่าแฟนคลับมีจำนวนมาก จนต้องใช้ทีม รปภ. 2 ชุด ร่วม 40 คน (ทั้งชุด รปภ.สีชมพู และ รปภ.ชุดสีดำ) และสุดท้ายตอนน้องติ๊นา

แจกลายเซ็นหน้าเวที ก็ต้องเปลี่ยนกลับมายืนบนเวที แต่ในที่สุดต้องยุติการแจกลายเซ็นเนื่องจากจำนวนแฟนคลับชาวจีนมีจำนวนมากเกินไป ทีม รปภ.ทั้งหมดจึงนำน้องติ๊นาออกจากงาน ขึ้นรถซึ่งจอดรออยู่ข้างสถานที่จัดงานของห้างหนานย่า ในนครคุนหมิง ตามแผนรักษาความปลอดภัย

กระแสนิยมดาราไทยของชาวจีนมีอยู่จริง ดังที่ปรากฏชัดจากจำนวนแฟนคลับที่มาต้อนรับ แฟนคลับบางคนชวนกันมาเป็นกลุ่มใหญ่ รอตั้งแต่เช้าเพื่อจับจองพื้นที่หน้าเวทีเพื่อฟังน้องติ๊นาร้องเพลงจีน ชื่อ แสงอาทิตย์ที่อบอุ่นถ่ายรูปร่วมกับน้องติ๊นา รวมทั้งเล่มเกมบนเวที และขอลายเซ็นบนเสื้อ กระเป๋า สมุดภาพ ภาพถ่ายติ๊นา

ความสำเร็จและความนิยมดาราไทยของชาวจีนในครั้งนี้ ทำให้งานเทศกาลไทย ณ นครคุนหมิง มีแม่เหล็กและมีจุดเด่นเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยมีจำนวนผู้เข้าชมงานในแต่ละวันไม่ต่ำกว่า 30,000 คน โดยสถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง จัดงานติดต่อกัน 10 วัน วันละ 10 ชั่วโมง คือ 10 โมงเช้า จนถึง 4 ทุ่มครึ่ง เช่นเดียวกับเวลาห้างปิดบริการในแต่ละวัน

จากความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่อง Yes or No เรื่องนี้ ทำให้ผู้สร้างทำภาค 2 และภาค 3 ซึ่งใช้ชื่อว่า “Yes or No 2.5”  และขายออนไลน์ในประเทศจีน

ความนิยมในดาราไทยในหมู่วัยรุ่นชาวจีน มีผลให้มีนักท่องเที่ยววัยรุ่นกลุ่มนี้จำนวนมาก ตั้งใจมาท่องเที่ยวประเทศไทย และเข้าชมภาพยนตร์ “ Yes or No 2.5” รอบปฐมทัศน์ในโรงภาพยนตร์ ช่วงเดือนมิถุนายน ศกนี้อีกด้วย

วันที่ 13 พฤษภาคม ศกนี้ น้องติ๊นาเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร ด้วยเที่ยวบินของบริษัทการบินไทย

เวลา 13.20 น. ก็มีแฟนคลับชาวจีนและนักศึกษาไทยที่มาเรียนภาษาจีน ในนครคุนหมิง ไปส่งน้องติ๊นาที่สนามบินด้วย ดังนั้น กระแสนิยมน้องติ๊นา จึงไม่ใช่แค่ชาวจีนเท่านั้นแต่เป็นชาวไทย นักศึกษาไทยในจีน ซึ่งได้ดูภาพยนตร์ Yes or No ของน้องติ๊นาอีกด้วย

กระแสความนิยมไทยในประเทศจีน ส่งผลให้ชาวจีนจำนวนมากมีความสนใจที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย มาชมภาพยนตร์ไทยในโรงภาพยนตร์ มารับประทานอาหารไทย และเลือกซื้อสินค้าไทยกลับไปเป็นของขวัญ ของฝาก และของกำนัล ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยที่มีสินค้าดี มีคุณภาพ จึงมีโอกาสรออยู่เบื้องหน้าอย่างชัดเจน โดยปี 2558 คาดว่า จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน