‘อำพน’ ..คน 9 ชีวิต!

‘อำพน’ ..คน 9 ชีวิต!

ชื่อของ “อำพน กิตติอำพน” หรือ “ดร.กบ” เรียกว่าหากเอ่ยเมื่อไหร่ สร้างความฮือฮาให้กับแวดวงการเงินได้ทุกครั้ง

 โดยเฉพาะคนใน “แบงก์ชาติ” หรือ ธนาคารแห่งประเทศไทย ย่อมรู้จักชื่อนี้เป็นอย่างดี เพราะ ดร.กบ ถือเป็น “คนนอก” ที่รู้เรื่องราวภายในแบงก์ชาติไม่ต่างจากคนใน การันตีจากการนั่งเป็น “บอร์ด” ในคณะกรรมการชุดต่างๆ ของแบงก์ชาติ ที่ยาวนานกว่า 10 ปี

ตำแหน่งปัจจุบันของ “ดร.กบ” ในแบงก์ชาติ คือ “ประธานบอร์ด” ซึ่งเป็นการรับไม้ต่อจาก “ดร.วีรพงษ์ รามางกูร” ที่พ้นจากวาระเนื่องจากมีอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์ ไปเมื่อวันที่ 1 ส.ค.2556 โดยไม้ต่อที่รับมานี้จะครบวาระอย่างเป็นทางการในสิ้นเดือนพ.ค.2558

ช่วงนี้จึงเป็นช่วง “สรรหา” บุคลากรคนใหม่ เพื่อมานั่งตำแหน่ง “ประธาน” แทนที่ “ดร.กบ” ที่จะครบวาระในสิ้นเดือนหน้า ..แต่ทว่าปรากฎการณ์ “กบ 9 ชีวิต” ได้สร้างความฮือฮาให้กับวงการการเงินและแบงก์ชาติอีกรอบ เมื่อมีชื่อเขาปรากฎเป็น “แคนดิเดท” ลงชิงชัยในตำแหน่ง “ประธานบอร์ด” แบงก์ชาติอีกครั้ง

ไม่มีใครคาดคิดว่า “การคัดเลือก” ประธานบอร์ดแบงก์ชาติรอบนี้ จะมีชื่อ “อำพน กิตติอำพน” ถูกเสนอเข้ามาอีก นั่นเพราะหลายคนเชื่อกันว่า “ดร.กบ” เป็นคนของ “รัฐบาลชุดเก่า” ที่ส่งเข้ามา “ปรับทัศนคติ” คนแบงก์ชาติ พร้อมกับ “ล้วงทุนสำรองฯ”

ที่สำคัญยังมีแผน “แก้กฎหมาย” บางมาตราของ พ.ร.บ.ธปท. ที่ว่ากันว่าให้อำนาจแบงก์ชาติมากเกินขอบเขต จนถูกกล่าวหาว่าทำตัวเป็น “รัฐอิสระ”

ถ้าจำกันได้ ทันทีที่ ดร.กบ เข้ารับตำแหน่งในคราวนั้น ก็เดินหน้าสารต่อภารกิจ “ล้วงทุนสำรองฯ” สะท้อนผ่าน “คำสั่ง” ที่ให้ตั้งทีมศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้ง “กองทุนโอกาสใหม่” หรือ New Opportunity Fund(NOF)

แต่หลังจากนั้นไม่นาน การเมืองเริ่มเผชิญกับความวุ่นวาย จนนำไปสู่การ “รัฐประหาร” เกิดรัฐบาลเฉพาะกิจขึ้น บทบาทของ “ดร.กบ” ในช่วงนี้จึงลดความเข้มข้นลงไปมาก ทำให้ไม่มีใครคาดคิดว่า “ดร.กบ” จะถูกเสนอชื่อเข้า “ชิงชัย” ในตำแหน่งประธานบอร์ดแบงก์ชาติอีกครั้ง

ด้วยเพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า “รัฐบาล” ชุดนี้ ดูจะเข้าใจความเป็น “แบงก์ชาติ” มากกว่ารัฐบาลชุดที่ผ่านมา ทั้งยังทราบดีด้วยว่ารัฐบาลชุดที่ผ่านมา ส่ง “ดร.กบ” เข้ามาเป็นประธานบอร์ดแบงก์ชาติด้วยเป้าหมายใด

การลง “ชิงชัย” ในตำแหน่ง “ประธานบอร์ด” แบงก์ชาติรอบนี้ ต้องบอกว่า ดร.กบ มีความมั่นใจมาก แม้ในการประชุมบอร์ดแบงก์ชาติล่าสุด เขาจะ “ร่ำลา” ทุกคนในที่ประชุม แต่สำหรับคนใกล้ชิด ดร.กบ แล้ว ทราบดีว่านั่นเป็นเพียงการ “อำลา” ในวาระเก่าเท่านั้น

หลายคนอาจสงสัยว่า ดร.กบ “วิ่งเต้น” เพื่อรั้งตำแหน่งนี้ไว้หรือไม่ ..สำหรับผมเชื่อว่า “ไม่” เพราะ ดร.กบ เคยประกาศไว้ชัดเจนว่า ในฐานะ “ข้าราชการ” สองสิ่งที่เขาไม่ทำเด็ดขาด คือ “ขอตำแหน่ง” กับ “ฉ้อราษฎร์” เพราะหากทำในสองสิ่งนี้ สุดท้ายผลร้ายย่อมจะย้อนกลับมาที่ตัวเองในท้ายสุด

ที่สำคัญไม่คิดว่าการวิ่งเต้นในรัฐบาลชุดนี้จะช่วยอะไรได้มากนัก โดยสรุปแล้ว การปรากฎชื่อ “ดร.กบ” กลับมาเป็นแคนดิเดท “เต็งหนึ่ง” ในครั้งนี้ ..ชี้ชัดว่า “อำพน” คนนี้ไม่ธรรมดา เป็น “กบ 9ชีวิต” ที่ควรต้องติดตามผลงานในฐานะประธานบอร์ดแบงก์ชาติต่อไป

ส่วนจะ “เข้าวิน” ดังที่ “ดร.กบ” แสดงความมั่นใจไว้หรือไม่ ..วันที่ 12 พ.ค.นี้ รู้กันครับ!

(อ่านเรื่องประกอบ “ภารกิจ(ไม่)ลับ “อำพน” ประธานใหม่ธปท.” ได้ที่ )