บรรจุภัณฑ์เนยพร้อมที่ทา

บรรจุภัณฑ์เนยพร้อมที่ทา

แม้ว่าบรรจุภัณฑ์จะทำหน้าที่หลักในการปกป้องสินค้าให้อยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งาน ช่วยรักษาอาหารหรือเครื่องดื่มให้สดใหม่ก่อนบริโภค

แต่หลังจากทำหน้าที่เสร็จสิ้นแล้ว บรรจุภัณฑ์ก็ถูกโยนทิ้งลงขยะทันที ดังนั้น วัสดุในการทำบรรจุภัณฑ์จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่ภาคธุรกิจไม่ควรมองข้าม เพราะคุณสามารถเลือกได้ว่าจะใช้วัสดุที่สามารถรีไซเคิลนำกลับมาใช้ใหม่ หรือเลือกที่จะไม่สนใจสิ่งแวดล้อมโดยหันมาใช้วัสดุที่เป็นมลภาวะเพิ่มขยะให้กับโลกใบนี้

อีกหนึ่งแนวคิดในการเพิ่มประโยชน์ใช้สอยให้กับบรรจุภัณฑ์ขึ้นมาอีกนิด กับบรรจุภัณฑ์ใส่เนยสำหรับบริโภคครั้งเดียว โดยทั่วไปแล้ว บรรจุภัณฑ์ชนิดนี้จะทำจากพลาสติกพร้อมปิดฉลากทับด้านบนด้วยแผ่นฟิลม์ฟอยด์ เวลาใช้งานผู้บริโภคก็จะต้องหามีด ช้อน มาตักเนยเพื่อทาลงบนขนมปัง

แต่เพื่อเป็นการแก้ปัญหาเรื่องการพกพาอุปกรณ์เพิ่มเติม นักออกแบบจากเกาหลี Yeongkeun Jeong ได้พลิกบรรจุภัณฑ์แบบเดิมให้มีมีดพกพาบนบรรจุภัณฑ์ไปในตัว โดยเปลี่ยนแผ่นฟิลม์ฟอยล์ด้านบนให้กลายเป็นแผ่นไม้ที่มีรูปร่างคล้ายมีดขนาดเล็ก พร้อมปรับรูปทรงของฐานพลาสติกให้เป็นรูปสามเหลี่ยมตามรูปทรงของมีดไม้ด้านบน

ผลงานชิ้นนี้มีชื่อว่า Butter! Better! หนึ่งในผลงานที่เข้าร่วมโครงการนักออกแบบรุ่นใหม่ของ Lexus Design Award ที่เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ให้นักออกแบบรุ่นใหม่ได้แสดงผลงาน โดยในปีนี้มีผลงานเข้าร่วมมากถึง 1,100 ชิ้นจาก 72 ประเทศ

อีกหนึ่งความคิดสร้างสรรค์จากมุมมองของคนรุ่นใหม่ที่แสดงให้เห็นว่า การศึกษาพฤติกรรมการใช้งานของผู้บริโภคทั้งในส่วนของการใช้งานรวมไปทั้งความรู้สึก สามารถสรรสร้างผลงานใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นได้ สะท้อนให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ที่เราคุ้นเคย อาจถึงเวลาต้องปรับรูปแบบเปลี่ยนรูปทรงเพื่อให้ผู้บริโภคมีความพึงพอใจสูงสุด (อ้างอิง : designboom.com)