คอลัมนิสต์

เบื้องลึกอนิหาร “จอแดง”

ในที่สุด คสช.ก็ทนให้ “จอแดง” ทิ่มแทงหัวใจต่อไปไม่ได้ จึงส่งเรื่องให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์

 (กสท.) พิจารณา สั่งพักใบอนุญาต สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม พีซทีวี” (PEACE TV) และ ทีวียี่สิบสี่” (TV 24) เป็นระยะเวลา 7 วัน หลังออกอากาศมีเนื้อหายั่วยุ ปลุกปั่น ขัดกับประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 97 และ 103

 

000 ความเดิมของตอนที่แล้ว “ทีวียี่สิบสี่” หรือ “ทะเว็นตี้โฟร์ทีวี” (TV 24) แปลงร่างมาจาก เอเชียอัพเดท และ ดีเอ็นเอ็น ดำเนินการโดยบริษัท เดโมเครซี นิวส์ เน็ตเวิร์ค จำกัด ที่มี วรุธ ทัฬหสุคนธ์ อดีตคนข่าวค่ายวัฏจักร เป็นผู้บริหาร ...ลึกๆแล้ว ใครก็ทราบดีว่า จอแดงช่องนี้มี ลูกชายนายใหญ่ ดูแลอยู่ จึงไม่แปลกที่ “ทะเว็นตี้โฟร์ทีวี” วันนี้ จะกลายเป็น “บ้านพักพิง” ของ อดีต ส.ส.เพื่อไทย ที่มาจัดรายการทางหน้าจอทีวี วิพากษ์วิจารณ์การเมืองสนุกปาก

 

000  ส่วนช่อง “พีซทีวี” (PEACE TV) ทีวีเพื่อสันติภาพดำเนินการโดย บริษัท รวยทันที จำกัด นั้นแปลงร่างมาจากช่อง ยูดีดี ทีวี สถานีข่าวของ นปช. หากยังจำได้ ตอนที่ ส.ส.เพื่อไทย เสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ปรากฏว่า แกนนำ นปช. ไม่เห็นด้วย จึงวิจารณ์ผ่านช่องเอเชียอัพเดทอย่างรุนแรง จนมีใบสั่งจาก ผู้ใหญ่เหนือพรรค สั่้งห้ามแกนนำ นปช.ออกหน้าจอแดง

 

000 ความขัดแย้งดังกล่าว กลายเป็น “รอยร้าวลึก” ในขบวนเพื่อไทย-นปช. เมื่อ จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. เดินหน้าเปิดช่องทีวีดาวเทียมของ นปช.ชื่อ ยูดีดี ทีวี” (UDD TV) และด้วยความเมตตาของ พระอาจารย์เพชร หรือ พระครูวินัยธร (พชร) ฐานกโร เจ้าอาวาสวัดประยงค์กิตติวนาราม แขวงคลองสิบสอง เขตหนองจอก กรุงเทพฯ ที่ให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น จึงทำให้ นปช.มีกระบอกเสียงเป็นของตัวเอง

 

000 พระอาจารย์เพชร เริ่มปรากฏเป็นข่าวกับ “จตุพร” เมื่อแกนนำ นปช.ยกคณะ เข้าร่วมในพิธีวางศิลาฤกษ์ฐาน หลวงพ่อทวดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ใกล้โบนันซ่า เขาใหญ่ ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2556 ...ถัดมาวันที่ 5 ตุลาคม 2556 พระอาจารย์เพชร ได้จัดงานครบรอบวันคล้ายวันเกิด 48 ปีให้กับจตุพร ที่บริเวณจุดก่อสร้างหลวงพ่อทวดใหญ่ที่สุดในโลก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

 

000 กล่าวสำหรับรายการทางช่อง พีซทีวี ที่เป็นมูลเหตุของการถูกสั่้งปิดเพื่้อปรับปรุง ได้แก่รายการ เดินหน้าต่อไป ของ เหวง โตจิราการ , มองไกล ของ จตุพร พรหมพันธุ์ และ เข้าใจตรงกันนะ ของ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ส่วนรายการ “เหลียวหลังแลไปข้างหน้า เพื่อประชาธิปไตย” ของ ธิดา ถาวรเศรษฐ ไม่โดนเซ็นเซอร์

 

000 หันไปทางช่อง ทะเว็นตี้โฟร์ทีวี ปรากฏว่า รายการที่เป็น อดีต ส.ส.เพื่อไทย ไม่เป็นปัญหา ตรงกันข้ามรายการที่เป็นชนวนให้ถูกปิดคือรายการ TheClear กับ Awakened ดำเนินรายการโดยขวัญใจจอแดง “ปอย” ตรีชฎา ศรีธาดา และ “ตาแป๋ว” ตรีณปางค์ มณีชาตรี ที่ทำให้ “ผู้ใหญ่ใน คสช.” รู้สึกไม่พอใจต่อการนำเสนอข่าวในเชิงลบต่อรัฐบาลประยุทธ์

 

000 ประเด็นสงครามสื่อมีสี น่าจะร้อนแรงต่อไป เช่นเดียวกับมหากาพย์ชิงสื่อ เมื่อ เสด็จ บุนนาค ประธานสหภาพแรงงานสื่อมวลชนไทย และ ปราณี ศรีกำเหนิด ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์เนชั่นมัลติมีเดียกรุ๊ป จำกัด เข้ายื่นหนังสือถึง สุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีดีเอสไอ ให้ตรวจสอบกลุ่มที่อ้างตัวเป็น ผู้ถือหุ้นรายย่อยเนชั่น ที่เคยมายื่นหนังสือกับดีเอสไอก่อนหน้านั้น... เนื่องจากมีข้อพิรุธว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มดังกล่าว เป็นการเคลื่อนไหวแบบเฉพาะกิจ หรือซื้อหุ้นเพื่อเข้ายื่นหนังสือต่ออธิบดีดีเอสไอ จึงน่าเชื่อว่าเป็นการเคลื่อนไหวที่มีเบื้องหลังเกี่ยวข้องกับผู้ถือหุ้นรายใหญ่