ปฏิวัติสื่อโซเชียล รับมือนโยบาย‘เฟซบุ๊ค’

ปฏิวัติสื่อโซเชียล รับมือนโยบาย‘เฟซบุ๊ค’

กระแสในต้นปีนี้ที่มาแรงและไม่พูดถึงคงไม่ได้อย่างหนึ่งคงหนีไม่พ้นการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของ Facebook Algorithm

ทำเอาหลายๆแบรนด์หันมาดู โซเชียล มีเดีย ของตัวเองอย่างจริงจังเป็นเรื่องเป็นราวมากขึ้น ต่างจากยุคสมัยเดิมๆ ที่เห็นโซเชียล เป็นส่วนเสริมของสื่อสารการตลาด


3 อันดับต้นๆ ของมิติที่ควรจะใส่ใจในการปฏิวัติ การใช้สื่อโซเชียลของหลายๆแบรนด์ ที่ต้องวิเคราะห์ว่าอะไรเป็นสาระสำคัญของการเปลี่ยนแปลงของ “เฟซบุ๊ค” ในครั้งนี้


1.บทบาทของแบรนด์ในโลกโซเชียล ในยุคที่การเติบโตและเข้าถึงแบบ Organic หรือเรียกง่ายๆ ว่าแบบที่เราไม่ได้ซื้อสื่อ เป็นเรื่องที่ยากขึ้นในโลกโซเชียลอย่างเฟซบุ๊ค คำถามแรกๆที่ควรจะตอบให้ได้ก่อนนั่นคือ เรามีเพจไปเพื่ออะไรและด้วยเหตุผลอะไรเราถึงควรมีสิทธิไปอยู่ในฟีดของผู้บริโภค ด้วยจุดตั้งต้นแบบนี้คงจะทำให้เราได้มุมมองใหม่ๆ มากขึ้นว่าแบรนด์ของเรามีคอนเทนท์อะไรที่น่าสนใจบ้างและในวิธีแนวทางกลยุทธ์ใดที่สามารถเป็นได้ ผ่านการวางบุคลิกภาพของแบรนด์ที่มีความเป็นคนจริงๆ มากขึ้นในโลกโซเชียล บางคนเรียกว่าเป็น Brand Social Strategy หรือ Content Strategy หรือ Social Personal จุดมุ่งหมายมีความใกล้เคียงกันคือให้ความเป็นแบรนด์เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างมีความหมาย มีศิลปะสวยงาม และไม่ยัดเยียด


2.บทลงโทษคอนเทนท์ที่ไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย แน่นอนว่าคอนเทนท์รูปแบบขายของอย่างชัดเจน อาทิ ลด โปรโมชั่น แจก แถม คลิกที่นี่เลย!! อะไรทำนองนี้ จะได้รับบทลงโทษและยากที่จะปรากฏในฟีดของผู้บริโภค มิตินี้ค่อนข้างมีประโยชน์ต่อผู้บริโภคตรงที่ อะไรที่ไม่ยากเห็น ก็จะเห็นได้ยากขึ้น เช่น ถ้าเราไลค์เพจนี้ แต่ไม่เคยเข้าไปดูเลย ก็จะเห็นคอนเทนท์ในเพจนั้นยากขึ้นเรื่อยๆ หรือ Report ไปเลยว่าไม่อยากเห็น Sponsor Ad ก็จะเลือกได้มากขึ้น เป็นการลดขยะคอนเทนท์ที่มีประสิทธิภาพและเหมาะกับแต่ละบุคคล ทั้งนี้ ในแง่ของแบรนด์ที่จะต้องมาจัดระเบียบคอนเทนท์ก็เช่นกัน คุณภาพของคอนเทนท์เป็นสิ่งสำคัญมาก จะทำกันไปแบบงูๆ ปลาๆ ถือว่าให้ได้โพสต์ เป็นสิ่งที่ไม่แนะนำและรูปแบบคอนเทนท์ที่เป็นวีดิโอ ลิงก์ และสเตตัส ก็เป็นรูปแบบที่ควรมาใส่ใจนอกเหนือจากรูปหรืออินโฟกราฟฟิคที่ฮิตกันเพียงอย่างเดียว

3.การกระจายความหลากหลายการใช้สื่อโซเชียล หลายๆ คนเริ่มจากความคิดที่ว่าสื่อโซเชียลใดมีคนเยอะ ก็จะเริ่มทำการตลาดจากสื่อนั้นก่อน มาถึงวันนี้ยุคนี้ความหลากหลายของการใช้สื่อโซเชียลอย่างสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่สำคัญขึ้นกว่าเดิม แต่ละแพลตฟอร์มมีจุดยืนที่แตกต่างกัน การใช้งานของผู้บริโภคและสิ่งที่ผู้บริโภคมองหาก็แตกต่างกัน นอกเหนือจากเฟซบุ๊ค แล้วการกระจายการใช้สื่อโซเชียลอื่นๆ เช่น Instagram Twitter Youtube LINE อย่างถูกโอกาส ถูกคน ถูกคอนเทนท์เป็นสิ่งที่ต้องหันมาใส่ใจกันมากขึ้น ในยุคที่คอนเทนท์หน้าตายิ่งคล้ายโฆษณา ยิ่งถูกลงโทษในโลกโซเชียล การเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการเห็นในฟีดเป็นหัวใจสำคัญที่แบรนด์ควรคำนึงถึงก่อนโพสต์คอนเทนท์ โดยแบรนด์ที่ให้ประสบการณ์ที่ดีผ่านการสร้างคอนเทนท์ที่มีความหมายสำหรับผู้บริโภคคงจะได้เห็นผลที่ดีและพิสูจน์ได้ในปีนี้