Rise of the Empire Burger

Rise of the Empire Burger

คนไทยสมัยใหม่คงคุ้นเคยกับการรับประทานแฮมเบอร์เกอร์เป็นอย่างดี เนื่องจากการเข้ามามีอิทธิพลของบริษัท Fast Food

ระดับใหญ่ๆอย่าง McDonald, KFC, Burger Kings หลายๆเจ้า ซึ่งว่ากันตามจริงแล้ว ในอดีตเบอร์เกอร์ตามร้านฟาสต์ฟู้ตแบบนี้ ไม่ค่อยจะถูกปากคนไทยยุคก่อนๆเท่าไหร่ หากแต่เมื่อประมาณสองปีที่แล้ว ผมเริ่มเห็นบริษัทอาหารบ้านเราหลายๆเจ้าทั้ง บริษัทใหญ่และธุรกิจแบบ SMEs กลับมาจับไอเดียการทำเบอร์เกอร์กันอุตลุต

ถึงแม้ว่าหลายต่อหลายครั้ง เบอร์เกอร์จะถูกนำเสนอว่าเป็นอาหารขยะ ที่มีคุณค่าทางอาหารต่อร่างกายน้อยมาก สวนทางกับเทรนด์สุขภาพ แต่ด้วยความอร่อยของมัน จึงถือให้เบอร์เกอร์ถือเป็นหนึ่งใน Guilty Pleasure ของมนุษย์เราทีเดียว

ความอร่อยของเบอร์เกอร์นั้นอยู่ที่เนื้อถึง 80% จินตนาการเวลาที่เราเดินผ่านร้านที่กำลังย่างเนื้ออยู่นะครับ กลิ่นมันจะหอมฟุ้งจนทำให้คนเดินผ่านไปผ่านมาอดใจไม่ไหว

ถ้าเน้นเบอร์เกอร์ราคาเบาๆ รสชาติที่ผมคุ้นเคยคือเครือ CP ที่มีผลิตภัณฑ์เบอร์เกอร์รุ่นดั้งเดิม ของเขาเอง แบบที่ให้ตักเติม ผักได้ ใส่ซอสเอง จนต่อมา ก็พัฒนาให้มีความเป็นไทยมากขึ้น ด้วยการเอาข้าวเหนียวมาแทนแป้งขนมปัง ใส่รสชาติของอาหารไทยไปที่เนื้อสัตว์ อย่างลาบ หรือหมูทอดเข้าไป และไม่กี่เดือนที่ผ่านมา CP นำเสนอ เบอร์เกอร์หลากรสชาติ มิหนำซ้ำยัง มีตัวเลือกของเนื้อหลายเกรดให้ผู้บริโภคเลือกอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นหมูคุโรบูตะ ใส่ชีส ใส่เบคอน กลายเป็นโปรดักท์ที่ซื้อง่ายขายคล่อง

แต่เบอร์เกอร์แบบสำเร็จรูปตามร้านสะดวกซื้อ อย่าง 7-11 หรือ ตามร้านอาหาร Fast Food นั้นมักจะไม่ค่อยได้อารมณ์ในเรื่องกลิ่นหอมเวลาย่างเนื้อ ผมเลยขอนุญาตจัดระดับของเบอร์เกอร์ขึ้นมาเอง คือแบบที่ย่างสด บรรยากาศดิบๆหน่อย ก็มีร้านสไตล์ Food Truck แบบ Daniel Thaiger, Mother’s Trucker เป็นต้น Food truck ยังมีข้อดีที่สามารถจะเคลื่อนย้าย ไปในอาณาบริเวณของตัวเองได้ มีเตาย่าง และความหอม ที่เตะจมูกคนผ่านไปผ่านมาให้มาลิ้มลองได้

ส่วนเบอร์เกอร์ระดับพรีเมี่ยมอย่างของร้าน Iron Fairies หรือว่าร้านอื่นๆ นั้นมีราคาสูง แต่คุณภาพของเนื้อนั้น อร่อยและนุ่ม จนคุณต้องแปลกใจว่าทำไมมันถึงอร่อยได้ขนาดนี้ หมดยุคของการเป็นเบอร์เกอร์ขยะที่ใช้ส่วนผสมเหลือทิ้ง ณ ตอนนี้รูปแบบของเบอร์เกอร์ แบบใหม่ๆ ต้องเน้นไปที่วัตถุดิบที่มีคุณภาพ แป้ง ชีส น้ำซอสและโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เนื้อ เนื้อ เนื้อ ที่จะต้องเน้นคัดส่วนคุณภาพของ หมู เนื้อ ปลา 

หากใครรักสุขภาพหน่อย แต่ชอบทานเบอร์เกอร์ ผมก็ขอแนะนำ เบอร์เกอร์ลาบปลา ดัดแปลงจากแป้งขนมปังเป็นข้าวเหนียวชุบไข่แล้วจี่กับกระทะให้พอเหลืองนิดๆ ใช้ลาบปลาผสมเกล็ดขนมปัง หอมแดง ข้าวคั่ว ซะหน่อยแล้วนำไปทอด 

แค่นี้ก็แซ่บนัวแบบไทยๆแล้วครับ