เนื้อหมูปะเนื้อช้าง

เนื้อหมูปะเนื้อช้าง

จบไปได้เสียเปลาะหนึ่งกับความพยายามตามเงินที่ ‘ศุภชัย ศรีศุภอักษร’ อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น

 ยักยอกไประหว่างปี 2552-2553 ไม่น้อยกว่า 15,000 ล้านบาท เมื่อ ‘กองทุนเฉพาะกิจลูกศิษย์วัดพระธรรมกายเพื่อช่วยเหลือวัดพระธรรมกาย พระราชภาวนาวิสุทธิ์หรือพระเทพญาณมหามุนี และสมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด’ ตกลงชดใช้เงินจำนวน 684.78 ล้านบาท ให้กับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น

สัมพันธ์ เสริมชีพ ทนายความฝ่ายวัดธรรมกาย บอกว่า กองทุนเฉพาะกิจอาจจะมีลูกศิษย์ลูกหาบริจาคเพิ่ม มากกว่าที่จำเป็นต้องชดใช้คืนสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น นับเป็นเจตนาดีที่จะช่วยเหลือสมาชิกที่เดือดร้อน

ภายใต้ข้อตกลงยอมความคดีแพ่ง พ.736/2557 ในศาลจังหวัดธัญบุรี ธรรมกายจะผ่อนใช้ 6 งวด ๆ แรก 16 มีนาคม 2558 ส่วนงวดเดือน เม.ย.-ก.ค.งวดละ 100 ล้านบาท งวดสุดท้าย 184.78 ล้านบาท แลกกับสหกรณ์ถอนฟ้องคดีแพ่ง และคดีอาญา

ภายใต้ข้อตกลงยอมความคดีแพ่ง พ.736/2557 ในศาลจังหวัดธัญบุรี ไม่ได้ถอนฟ้องจำเลยที่ 1 ‘ศุภชัย ศรีศุภอักษร’ ในความผิดฐานยักยอกทรัพย์ ส่วนนี้ 130 ล้านบาท

เงิน 684.78 ล้านบาทที่‘กองทุนเฉพาะกิจลูกศิษย์วัดพระธรรมกายเพื่อช่วยเหลือวัดพระธรรมกาย พระราชภาวนาวิสุทธิ์หรือพระเทพญาณมหามุนีและสมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด’ ตกลงจะชดใช้มานั้น เหมือน ‘เนื้อหมูปะเนื้อช้าง’ เมื่อเทียบกับความเสียหายกว่า 15,000 ล้านบาท อันมาจากการ ‘ฉ้อโกง’ ของ ‘ศุภชัย’

ตัวแทนสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น บอกจะถอนฟ้องทั้งทางคดีแพ่ง และคดีอาญา เหมือนกับจะยอมรับเอา ‘เนื้อหมูปะเนื้อช้าง’ ทั้งที่เวลานี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ และสำนักงานคณะกรรมการป้องกับและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง.กำลังตรวจสอบเส้นทางเงิน ของ ‘ศุภชัย’ ว่า ยักย้ายถ่ายโอนเงินจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ไปให้ใครบ้างทั้งบุคคล และนิติบุคคล

พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล จากดีเอสไอ บอกว่า คดีอาญาที่ดีเอสไอ กำลังสอบสวนเรื่องฉ้อโกงเป็นคนละประเด็นกับคดีแพ่งในศาลจังหวัดธัญบุรี ดีเอสไอ ต้องทำให้เห็นว่าใครมีส่วน ‘ฉ้อโกง’ สหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น บ้าง เงินไปอยู่ที่ใคร

ที่พูดชัดอีกคน วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย ระบุว่าคดีอาญา ประกอบด้วยข้อหาฉ้อโกงประชาชนและยักยอกเงิน เรื่องใดที่ไม่ใช่ความผิดที่ยอมความได้ จะยอมความไม่ได้ ต้องเดินหน้าต่อไป

"บางเรื่องอาจจบ บางเรื่องอาจจะไม่จบ แต่อย่างน้อยเป็นการแสดงเจตนาดี เพราะสิ่งแรกที่รัฐบาลต้องการ คือ เอาเงินกลับคืนมาให้ได้ก่อน เพื่อจะไปเยียวยาสมาชิกสหกรณ์ฯ ที่มีอยู่จำนวนมาก ขณะนี้สำเร็จไปแล้วส่วนหนึ่ง แต่ยังไม่ใช่ทั้งหมด เพราะเงิน 684 ล้านบาท ไม่ใช่เงินจำนวนทั้งหมดที่ออกไปจากสหกรณ์ฯ พยายามดูว่าเงินออกไปไหนบ้าง ประมาณ 20 แห่ง แบ่งเป็น 6 กลุ่ม วันนี้ได้กลับมาส่วนหนึ่ง ยังมีส่วนอื่นอีก...

...ความผิดฐานยักยอกเป็นคดีอาญาที่ยอมความได้ ต้องไปว่ากันต่อ โดยทางสหกรณ์ฯ พอใจคดีแพ่งที่ศาลจังหวัดธัญบุรี และเขาแจ้งว่า จะทำหนังสือไปยังตำรวจ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่า ส่วนใดที่เคยเป็นเจ้าทุกข์คดีอาญาไว้ก็ไม่ติดใจ หากสามารถยอมความได้ แต่ข้อหาฉ้อโกงประชาชนนั้น ยอมความไม่ได้" วิษณุ กล่าว

นอกจากนี้ ผมเพิ่งไปลพบุรีเพื่อดูว่า‘ศูนย์อบรมเยาวชนลพบุรี’ที่ ‘พระครูปลัดวิจารณ์ ธีรังกุโร’ รับเช็คจาก ‘ศุภชัย ศรีศุภอักษร’ 119 ล้านบาท นำมาสร้าง ตอนนี้มีป้ายไม่มีกิจห้ามเข้า-ปิดปรับปรุงสอบถามชาวบ้านละแวกนั้นบอกว่าที่เงียบเหงามาปีกว่าแล้ว

ที่แห่งนี้และอีกหลายที่ในโคราช ดีเอสไอ และปปง.กำลังสอบสวนความเชื่อมโยงคดีฉ้อโกงสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น หรือไม่