สมรภูมิเครื่องดื่ม 2 แสนล้าน ร้อนทะลุปรอท..!!

สมรภูมิเครื่องดื่ม 2 แสนล้าน ร้อนทะลุปรอท..!!

ร้อนนี้ !! ตลาดที่ขับเคี่ยวแข่งขันทำการตลาด เพิ่มดีกรีความร้อนระอุต้องยกให้ "กลุ่มเครื่องดื่ม" ปราศจากแอลกอฮอล์

            หรือ "นอนแอลกอฮอล์"  ที่มีมูลค่าตลาดรวมกว่า 2 แสนล้านบาท แยกย่อยเป็นตลาดน้ำอัดลมมูลค่ากว่า 4 หมื่นล้านบาท เครื่องดื่มชูกำลังมูลค่ากว่า 3.5 หมื่นล้านบาท น้ำดื่มมูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท ตลาดชาเขียวมูลค่ากว่า 1.5 หมื่นล้านบาท เป็นต้น

            ล่าสุด ค่ายเครื่องดื่มเล็กใหญ่ต่างตบเท้าออกมาอัด "บิ๊กแคมเปญ" ดับร้อน ไม่ว่าจะเป็นค่ายโอสถสภาที่ส่งเครื่องดื่มชูกำลัง "ลิโพ" มอบโชคใหญ่แจกรถเบนซ์ Benz CLA 250 AMG จำนวน 3 คันๆ ละ 2.6 ล้านบาท พร้อมทองคำมูลค่า 5,000 บาท จำนวน 900 รางวัล สร้างสีสันให้กำลังซื้อฐานรากได้ไม่น้อย 

            ฟากกลุ่มน้ำดำ ทั้งโค้ก เป๊ปซี่ และเอสโคล่า ต่างอัดโฆษณากันถี่ยิบสร้างเพื่อกระตุ้นยอดขาย

            แต่ถ้าจะเป็นสงครามแดงเดือด ยกให้ตลาดเครื่องดื่มชาเขียวที่ 2 ค่ายหลัก งัดกลยุทธ์เด็ดมาฟัดฟันแย่งกำลังซื้อผู้บริโภคกันเต็มที่ นำโดยโออิชิ โหมแคมเปญ "รหัสโออิชิ ซิ่งทั่วไทย" จัดกองทัพรถ 600 คัน ทั้งรถจักรยานยนต์ และรถยนต์โตโยต้า ยาริส มาแจก

            ขณะที่อิชิตัน ปล่อยแคมเปญ "รหัสรวยเปรี้ยง" ภาค 4 โดยทุ่มงบกว่า 123 ล้านบาท ขนเบนซ์ 50 คัน และมีผู้โชคดีได้รับรถคันแรกไปแล้ว

            สมรภูมิเครื่องดื่มชาเขียวดูเหมือน "สปอร์ตไลท์" จะจับจ้องไปที่สองค่ายนี้เป็นหลัก แต่ที่กำลังเปิดศึกระลอกใหม่ คือตลาดเครื่องดื่มสมุนไพร "จับเลี้ยง"  ที่มีมูลค่ากว่า 2,500 ล้านบาทซึ่งถือเป็น "เอเชี่ยน ซอฟท์ดริงค์" ที่มีมูลค่ากว่า 9,500 ล้านบาท (ที่มา:สถาบันอาหาร) เมื่อโออิชิ กำลังเตรียมปล่อยสินค้าใหม่ แบรนด์ "จับใจ" มาเจาะตลาดเร็วๆ นี้

            ในแง่โปรดักท์และแพ็คเกจจิ้ง "จับใจ" ยังหน้าตาละม้ายกับคู่แข่ง อย่าง "เย็นเย็น" ของอิชิตัน   

            ก่อนหน้านี้ เจ้าตลาดที่ประเดิมทำจับเลี้ยง คือ "เพียวริคุ เฮอร์เบิลที" จากค่ายกระทิงแดง ไล่หลังไม่นาน อิชิตันก็ส่ง "เย็นเย็น" มาแย่งส่วนแบ่งการตลาด ตามด้วยยักษ์ใหญ่น้ำดำของโลกอย่างโค้ก ก็ส่ง "ฮาบุคูลลิ่ง" แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

            ตามด้วยน้องใหม่แบรนด์ "เก๊กหล่อ" ของอดีตลูกหม้อไทยเบฟเวอเรจ อย่าง สรกฤต ลัทธิธรรม ที่มานั่งเป็น กรรมการผู้จัดการ บริษัท รีสเพควัน เบฟเวอเรจ จำกัด ร่วมบุกตลาดเครื่องดื่มสมุนไพร และล่าสุดคือค่ายโออิชิ 

            แน่นอน การลุยตลาดครั้งนี้ของโออิชิ เพื่อเติมเต็มพอร์ตสินค้าเครื่องดื่มนอนแอลกอฮอล์ให้ครบทุกเซ็กเมนต์มากขึ้น และยังเป็นการขยายสู่ตลาดที่ไม่ใช่ชาเขียว (Non-green tea) สอดคล้องกับวิชั่น 2020 ที่ มารุต บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ โออิชิ เคยกล่าวไว้

            แว่วมาว่า กลางเดือนนี้จะเห็นความชัดเจนเกี่ยวกับสินค้าใหม่ "จับใจ" โดยกลยุทธ์การพัฒนาสินค้าใหม่เข้าสู่ตลาดจะสร้าง "แรงกระเพื่อม" ให้กับตลาดเครื่องดื่มนอนแอลกอฮอล์มูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาทอีกครั้ง

            การแข่งขันในสมรภูมิเครื่องดื่ม แบบสู้ยิบตา เช่นนี้ 

          ท้ายที่สุดแล้ว ผู้บริโภคย่อมได้ประโยชน์ จาก "ทางเลือก" ที่มีเพิ่มขึ้น...